Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể

Theo Bộ GD&ĐT, giáo dục đạo đức, lối sống học đường cho học sinh không chỉ thực hiện trong các giờ học mà phải thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động tập thể.

Cụ thể, đó là các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể với quy mô và hình thức đa dạng, học sinh sẽ được giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức học tập, ý thức, tình cảm với Tổ quốc, với Đảng, với Bác Hồ, với công tác Đoàn - Đội; hiểu hơn về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, về hòa bình, hữu nghị, hợp tác; về cuộc sống cộng đồng, qua đó hình thành các kỹ năng cơ bản, các thói quen tốt trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày; giúp học sinh phát triển và tự hoàn thiện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.

Giáo dục qua các hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca

Hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca trong các buổi lễ của các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.

Tại Lễ chào Cờ Tổ quốc tại các cơ sở giáo dục, tất cả cán bộ, nhà giáo, học sinh trực tiếp hát Quốc ca; qua đó đã giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh.

Hình thức sinh hoạt dưới Cờ vào thứ Hai hàng tuần tiếp tục được đổi mới, hiệu quả. Các trường học đã duy trì hoạt động sinh hoạt dưới Cờ theo chủ đề của từng tuần, từng tháng, được mỗi lớp hoặc mỗi khối đảm nhiệm dưới sự định hướng của giáo viên cố vấn Đoàn, Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Sinh hoạt dưới cờ ở nhiều trường đã trở thành tiết học mong đợi của nhiều học sinh với nội dung đa dạng, hấp dẫn do chính học sinh thể hiện thông qua các hình thức sân khấu khóa, tiểu phẩm, kể chuyện về những nhân vật lịch sử văn hóa dân tộc, tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập, học sinh dũng cảm, có hành động đẹp, ứng xử văn minh lịch sự, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, không nói tục chửi thề… đã góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể
Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh (ảnh minh họa)
 

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa và lao động vệ sinh trong trường học

Công tác chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa trong cả nước được đẩy mạnh. Hầu hết các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang liệt sĩ đã được bàn giao cho ngành Giáo dục, các trường học trên địa bàn các tỉnh/thành phố để chăm sóc, làm vệ sinh và trồng hoa, thắp hương tưởng niệm vào các dịp lễ lớn trong năm của đất nước và của địa phương. Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ được các nhà trường nhận chăm sóc, giúp đỡ.

Việc nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, gia đình có công, Mẹ Việt Nam anh hùng... không những giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia lao động tập thể mà đã thực sự góp phần giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh và truyền thống của các thế hệ cha ông.

Nhiều trường học tiếp tục duy trì tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh trường, lớp: Phân công học sinh vệ sinh trực nhật lớp, lau bảng; trực vệ sinh theo khối lớp, khu vực trường; tổng vệ sinh toàn trường, khu vực quanh trường, chăm sóc cây xanh. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú đều tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh nơi học, nơi ở, vui chơi; tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của từng trường. Việc tham gia hoạt động lao động đã góp phần giáo dục các em lòng nhân ái, sự sẻ chia vì cộng đồng; tinh thần yêu lao động và biết tôn trọng những người lao động.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng phải tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội, giáo viên các bộ môn; phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý.

Hoàng Thanh




 
List comment
 
 
Bộ GD&ĐT sơ kết Đề án Văn hóa ứng xử học đường vào năm 2020, 2023
icon

Trong Quyết định sô 1299 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Đề án Văn hóa ứng xử học đường giai đoạn 2018 – 2025 có nêu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện đề án.

 
 
Cụ thể hóa nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong từng cấp học
icon

Đó là một trong những vấn đề được chú trọng trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành.

 
 
Phải niêm yết Bộ quy tắc ứng xử trường học tại bảng tin, website của nhà trường
icon

Thời gian qua, văn hóa ứng xử trong nhà trường được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. 

 
 
Phải xây dựng mỗi trường học thành trung tâm văn hóa
icon

Thời gian qua, việc xây dựng văn hóa học đường nói chung, văn hóa ứng xử trong cán bộ, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên nói riêng đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.

 
 
Nam Định: Học sinh bị cô giáo đánh bầm tím tay vì bút hết mực, viết chậm
icon

Ngày 30/5, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh kèm theo thông tin về việc một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) bị cô giáo đánh tím bầm một bên tay.

 
 
Học sinh tử vong khi cắt tỉa cây: Hiệu trưởng vi phạm nghiêm trọng quy định
icon

“Hành vi của Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng các quy định về nhiệm vụ của học sinh”, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương nói về vụ việc học sinh tử vong khi bị phân công đi cắt tỉa cành cây.

 
Biểu dương học sinh lớp 5 nhặt được 68 triệu đồng, trả lại người đánh rơi
icon

Huyện đoàn Châu Phú và Hội đồng Đội huyện Châu Phú (An Giang) đã trao Giấy khen, biểu dương em Hồ Thế Thuận - Trường Tiểu học B thị trấn Cái Dầu vì nhặt số tiền gần 68 triệu đồng và trả cho người đánh rơi.

 
Nữ sinh tham gia đánh nhau: Cần quan tâm giáo dục văn hóa ứng xử học đường
icon

Chiều 15/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video cảnh hàng chục thiếu nữ tuổi từ 14-16 đánh nhau gần một trường THPT. Ngay sau khi xuất hiện video này đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người.

 
Thông tin mới vụ nữ sinh lái xe bằng chân khiến nhiều người bức xúc
icon

Ngày 13/4, trên facebook có đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh một nữ sinh buông cả hai tay khỏi tay lái, dùng chân điều khiển xe máy trên đường khiến nhiều người bức xúc, chỉ trích vì vi phạm quy định an toàn giao thông.

 
Vụ hiệu trưởng “đóng kịch” nhận giấy khen: “Xin đừng gian dối trong giáo dục!'
icon

Sự việc bà Trịnh Ngọc Thùy Mai - hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Phong 4, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) vừa bị miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng chỉ vì vài phút “đóng kịch” nhận danh hiệu thi đua đang khiến dư luận xôn xao.