Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể

Theo Bộ GD&ĐT, giáo dục đạo đức, lối sống học đường cho học sinh không chỉ thực hiện trong các giờ học mà phải thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động tập thể.

Cụ thể, đó là các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể với quy mô và hình thức đa dạng, học sinh sẽ được giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức học tập, ý thức, tình cảm với Tổ quốc, với Đảng, với Bác Hồ, với công tác Đoàn - Đội; hiểu hơn về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, về hòa bình, hữu nghị, hợp tác; về cuộc sống cộng đồng, qua đó hình thành các kỹ năng cơ bản, các thói quen tốt trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày; giúp học sinh phát triển và tự hoàn thiện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.

Giáo dục qua các hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca

Hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca trong các buổi lễ của các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.

Tại Lễ chào Cờ Tổ quốc tại các cơ sở giáo dục, tất cả cán bộ, nhà giáo, học sinh trực tiếp hát Quốc ca; qua đó đã giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh.

Hình thức sinh hoạt dưới Cờ vào thứ Hai hàng tuần tiếp tục được đổi mới, hiệu quả. Các trường học đã duy trì hoạt động sinh hoạt dưới Cờ theo chủ đề của từng tuần, từng tháng, được mỗi lớp hoặc mỗi khối đảm nhiệm dưới sự định hướng của giáo viên cố vấn Đoàn, Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Sinh hoạt dưới cờ ở nhiều trường đã trở thành tiết học mong đợi của nhiều học sinh với nội dung đa dạng, hấp dẫn do chính học sinh thể hiện thông qua các hình thức sân khấu khóa, tiểu phẩm, kể chuyện về những nhân vật lịch sử văn hóa dân tộc, tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập, học sinh dũng cảm, có hành động đẹp, ứng xử văn minh lịch sự, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, không nói tục chửi thề… đã góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể
Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh (ảnh minh họa)
 

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa và lao động vệ sinh trong trường học

Công tác chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa trong cả nước được đẩy mạnh. Hầu hết các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang liệt sĩ đã được bàn giao cho ngành Giáo dục, các trường học trên địa bàn các tỉnh/thành phố để chăm sóc, làm vệ sinh và trồng hoa, thắp hương tưởng niệm vào các dịp lễ lớn trong năm của đất nước và của địa phương. Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ được các nhà trường nhận chăm sóc, giúp đỡ.

Việc nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, gia đình có công, Mẹ Việt Nam anh hùng... không những giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia lao động tập thể mà đã thực sự góp phần giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh và truyền thống của các thế hệ cha ông.

Nhiều trường học tiếp tục duy trì tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh trường, lớp: Phân công học sinh vệ sinh trực nhật lớp, lau bảng; trực vệ sinh theo khối lớp, khu vực trường; tổng vệ sinh toàn trường, khu vực quanh trường, chăm sóc cây xanh. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú đều tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh nơi học, nơi ở, vui chơi; tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của từng trường. Việc tham gia hoạt động lao động đã góp phần giáo dục các em lòng nhân ái, sự sẻ chia vì cộng đồng; tinh thần yêu lao động và biết tôn trọng những người lao động.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng phải tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội, giáo viên các bộ môn; phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý.

Hoàng Thanh




Chủ đề :

học sinh

 
List comment
 
 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
 
Bé 2 tuổi bị đánh trước mặt 3 cô giáo, ứng phó sao với phụ huynh hung hãn?
icon

Trong clip về phụ huynh hành hung học sinh 2 tuổi ở lớp mẫu giáo, có 3 cô giáo có mặt nhưng không ai phản ứng, ngăn chặn được hành vi của người đàn ông. Các cô quá trẻ, không kịp phản ứng hay thiếu kỹ năng?

 
 
Bộ GD&ĐT vào cuộc vụ bé 2 tuổi bị phụ huynh của bạn hành hung
icon

Liên quan đến vụ bé 2 tuổi tại Lào Cai bị phụ huynh của bạn hành hung ngay tại lớp học gây xôn xao dư luận, Bộ GD&ĐT đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

 
 
Bố bé 2 tuổi bị đánh tại lớp mầm non: Tôi không chấp nhận lời xin lỗi!
icon

Liên quan đến vụ bé 2 tuổi tại Lào Cai bị phụ huynh của bạn hành hung ngay tại lớp học gây xôn xao dư luận, đại diện gia đình bé cho biết không thể chấp nhận kiểu ứng xử thô bạo với trẻ nhỏ.

 
 
Lào Cai: Làm rõ vụ bé 2 tuổi bị bố bạn tát, giật tóc ngay tại lớp học
icon

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang vào cuộc vụ bé 2 tuổi bị phụ huynh đánh ngay tại lớp học.

 
 
Đình chỉ 4 nữ sinh liên quan clip đánh nhau ở Bến Tre
icon

Một đoạn clip ghi lại cảnh 3 nữ sinh dùng mũ bảo hiểm, ghế nhựa đánh một nữ sinh khác xuất hiện trên mạng xã hội trong mấy ngày gần đây gây xôn xao.

 
Nữ sinh lớp 10 bị đình chỉ sau vụ đánh nhau tại cổng trường
icon

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định đình chỉ học một tuần đối với 3 nữ sinh lớp 10 đánh nhau trước cổng trường gây xôn xao dư luận những ngày qua.

 
Xôn xao clip nữ sinh lớp 10 ở Hà Nội đánh nhau trước cổng trường
icon

Ngày 24/9, mạng xã hội chia sẻ clip nhóm nữ sinh đánh nhau trước cổng trường khiến dư luận xôn xao khi bao lâu nay chúng ta vẫn dạy học sinh về bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng bạo lực học đường vẫn xảy ra.

 
Nam sinh trộm 80 triệu đồng chơi game: Gia đình, nhà trường cần hướng các em tới môi trường lành mạnh
icon

Mới đây, một nam sinh lớp 8 ở tỉnh Quảng Nam đã lẻn vào nhà người dân trộm 80 triệu đồng trong tủ sắt để lấy tiền chơi game, mua điện thoại di động.

 
Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
icon

Liên quan đến vụ việc học sinh 14 tuổi tại Thanh Hóa đi xe đạp đến trộm tiệm vàng, nhiều người dấy lên lo ngại vấn đề dạy đạo đức lâu nay tại các trường phổ thông.