Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể

Theo Bộ GD&ĐT, giáo dục đạo đức, lối sống học đường cho học sinh không chỉ thực hiện trong các giờ học mà phải thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động tập thể.

Cụ thể, đó là các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể với quy mô và hình thức đa dạng, học sinh sẽ được giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức học tập, ý thức, tình cảm với Tổ quốc, với Đảng, với Bác Hồ, với công tác Đoàn - Đội; hiểu hơn về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, về hòa bình, hữu nghị, hợp tác; về cuộc sống cộng đồng, qua đó hình thành các kỹ năng cơ bản, các thói quen tốt trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày; giúp học sinh phát triển và tự hoàn thiện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.

Giáo dục qua các hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca

Hoạt động chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca trong các buổi lễ của các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.

Tại Lễ chào Cờ Tổ quốc tại các cơ sở giáo dục, tất cả cán bộ, nhà giáo, học sinh trực tiếp hát Quốc ca; qua đó đã giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh.

Hình thức sinh hoạt dưới Cờ vào thứ Hai hàng tuần tiếp tục được đổi mới, hiệu quả. Các trường học đã duy trì hoạt động sinh hoạt dưới Cờ theo chủ đề của từng tuần, từng tháng, được mỗi lớp hoặc mỗi khối đảm nhiệm dưới sự định hướng của giáo viên cố vấn Đoàn, Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Sinh hoạt dưới cờ ở nhiều trường đã trở thành tiết học mong đợi của nhiều học sinh với nội dung đa dạng, hấp dẫn do chính học sinh thể hiện thông qua các hình thức sân khấu khóa, tiểu phẩm, kể chuyện về những nhân vật lịch sử văn hóa dân tộc, tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập, học sinh dũng cảm, có hành động đẹp, ứng xử văn minh lịch sự, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, không nói tục chửi thề… đã góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.

{keywords}
Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh (ảnh minh họa)

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa và lao động vệ sinh trong trường học

Công tác chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa trong cả nước được đẩy mạnh. Hầu hết các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang liệt sĩ đã được bàn giao cho ngành Giáo dục, các trường học trên địa bàn các tỉnh/thành phố để chăm sóc, làm vệ sinh và trồng hoa, thắp hương tưởng niệm vào các dịp lễ lớn trong năm của đất nước và của địa phương. Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ được các nhà trường nhận chăm sóc, giúp đỡ.

Việc nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, gia đình có công, Mẹ Việt Nam anh hùng... không những giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia lao động tập thể mà đã thực sự góp phần giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh và truyền thống của các thế hệ cha ông.

Nhiều trường học tiếp tục duy trì tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh trường, lớp: Phân công học sinh vệ sinh trực nhật lớp, lau bảng; trực vệ sinh theo khối lớp, khu vực trường; tổng vệ sinh toàn trường, khu vực quanh trường, chăm sóc cây xanh. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú đều tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh nơi học, nơi ở, vui chơi; tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của từng trường. Việc tham gia hoạt động lao động đã góp phần giáo dục các em lòng nhân ái, sự sẻ chia vì cộng đồng; tinh thần yêu lao động và biết tôn trọng những người lao động.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng phải tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội, giáo viên các bộ môn; phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý.

Hoàng Thanh

 




Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !