Nữ sinh đánh bạn dã man: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường mới chỉ trên lý thuyết?

Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại sự việc hai nữ sinh Lạng Sơn mặc đồng phục bị 2 nữ sinh khác hành hung, đánh đập dã man gây xôn xao dư luận.

Sau khi clip đăng tải lên mạng xã hội, clip đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Đa phần mọi người lên án, phẫn nộ trước hành vi bạo lực học đường của nhóm học sinh trong đoạn clip trên.

Theo tìm hiểu của PV, hai nữ sinh đánh bạn trong clip chính là học sinh của trường THCS xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Nguyên nhân vụ việc được cho là bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống: Một em thì bực tức vì nữ sinh khác kết bạn facebook với bạn trai mình, một em khác lại sinh mâu thuẫn do chuyện vay mượn tiền, bị nói xấu.

Sự việc xảy ra trưa 4/9, sau khi học sinh tựu trường để chuẩn bị năm học mới xong thì 2 nữ sinh lớp 7, trường THCS xã Hoàng Đồng nhờ người đèo đến bãi đất trống tại khu công nghiệp Nà Tâm (xã Hoàng Đồng) để gặp đối thủ cùng học lớp 7 tại trường Hoàng Đồng.

Khi hai nữ sinh này đến hiện trường nhìn thấy đối thủ lập tức nhảy vào đánh đập. Các em khác thì ở xung quanh, dùng điện thoại ghi lại sự việc. Sau đó vài ngày, đoạn video này được đăng tải trên mạng, gây sự quan tâm, chú ý của các bậc phụ huynh, học sinh.

{keywords}
Hiện trường nơi nữ sinh đánh nhau (ảnh: Duy Chiến)

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Lệ Thùy- Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Các em học sinh có hành vi đánh bạn đã viết bản kiểm điểm, xin lỗi bạn.

Nhà trường thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét sự việc một cách khách quan. Trước mắt, 2 em học sinh có hành vi vi phạm là đánh bạn bị đình chỉ học tập 3 ngày. Trường THCS Hoàng Đồng đã đề nghị học sinh bị đánh đi khám thương tích để có căn cứ xử lý".

Theo bà Thùy, hiện nay, Công an thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với ngành giáo dục, cơ quan chức năng xã Hoàng Đồng vào cuộc điều tra.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân để xảy ra liên tiếp các vụ bạo lực học đường là trường học nói nhiều đến giáo dục đạo đức, nhắc nhiều đến bộ quy tắc ứng xử cũng như văn hóa học đường nhưng không chịu áp dụng vào thực tế mà những điều đó mới chỉ dừng lại trên lý thuyết.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội đồng trường Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết: “Lâu nay người ta hay nhắc đến giáo dục đạo đức học sinh, đưa bộ quy tắc ứng xử vào các trường nhưng các trường tập trung giáo dục chạy theo thành tích, hút hết sức lực tuổi trẻ vào dạy chữ mà quyên mục tiêu giáo dục là gì. 

Ngay bây giờ các trường phải thay đổi mục tiêu dạy học và bớt gánh nặng về thành tích, điểm số để dạy học sinh những giá trị làm người cơ bản. Tại sao chỉ đơn giản là việc người khác kết bạn trên mạng xã hội với bạn trai mình mà cũng lôi nhau ra dùng bạo lực được?

Gia đình, nhà trường và xã hội phải coi trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức học sinh từ trong nhận thức tới hành động”.

Về vấn đề đã có bộ quy tắc ứng xử trong trường học nhưng hiện nay chưa chấm dứt được bạo lực học đường, PGS.TS Trần Thành Nam –Trường Đại học Giáo dục (ÐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Ý tưởng xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường là tốt. Nếu thực hiện được nội dung trong bộ quy tắc ứng xử thì tôi tin sẽ không còn tình trạng bạo lực học đường. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là bộ quy tắc ứng xử về văn hóa học đường mới chỉ dừng lại trên lý thuyết.

Bộ quy tắc được đưa xuống giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nhưng đa số các trường đều loay hoay chưa biết triển khai thế nào, đưa nó đến thực tế ra sao và nó lại dừng ở việc liệt kê các quy tắc dán ở bảng tin của trường…”

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường chưa thể chấm dứt là do các vụ đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn chủ yếu xảy ra ở học sinh cấp 2, cấp 3, nhất là với nữ sinh. Bởi lẽ, ở độ tuổi này, sự phát triển tâm lý của các em rất phức tạp, có nhiều thay đổi, nhạy cảm với cuộc sống.

Một số em sẵn sàng dùng bạo lực để thể hiện phong cách, khẳng định bản thân. Hiện nay, hình phạt của nhà trường và xã hội chưa đủ sức răn đe và cảnh tỉnh học sinh khiến những vụ đánh nhau xuất hiện ngày càng nhiều. 

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !