Nữ sinh đánh bạn dã man: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường mới chỉ trên lý thuyết?

Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại sự việc hai nữ sinh Lạng Sơn mặc đồng phục bị 2 nữ sinh khác hành hung, đánh đập dã man gây xôn xao dư luận.

Sau khi clip đăng tải lên mạng xã hội, clip đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Đa phần mọi người lên án, phẫn nộ trước hành vi bạo lực học đường của nhóm học sinh trong đoạn clip trên.

Theo tìm hiểu của PV, hai nữ sinh đánh bạn trong clip chính là học sinh của trường THCS xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Nguyên nhân vụ việc được cho là bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống: Một em thì bực tức vì nữ sinh khác kết bạn facebook với bạn trai mình, một em khác lại sinh mâu thuẫn do chuyện vay mượn tiền, bị nói xấu.

Sự việc xảy ra trưa 4/9, sau khi học sinh tựu trường để chuẩn bị năm học mới xong thì 2 nữ sinh lớp 7, trường THCS xã Hoàng Đồng nhờ người đèo đến bãi đất trống tại khu công nghiệp Nà Tâm (xã Hoàng Đồng) để gặp đối thủ cùng học lớp 7 tại trường Hoàng Đồng.

Khi hai nữ sinh này đến hiện trường nhìn thấy đối thủ lập tức nhảy vào đánh đập. Các em khác thì ở xung quanh, dùng điện thoại ghi lại sự việc. Sau đó vài ngày, đoạn video này được đăng tải trên mạng, gây sự quan tâm, chú ý của các bậc phụ huynh, học sinh.

Nữ sinh đánh bạn dã man: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường mới chỉ trên lý thuyết?
Hiện trường nơi nữ sinh đánh nhau (ảnh: Duy Chiến)

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Lệ Thùy- Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Các em học sinh có hành vi đánh bạn đã viết bản kiểm điểm, xin lỗi bạn.

Nhà trường thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét sự việc một cách khách quan. Trước mắt, 2 em học sinh có hành vi vi phạm là đánh bạn bị đình chỉ học tập 3 ngày. Trường THCS Hoàng Đồng đã đề nghị học sinh bị đánh đi khám thương tích để có căn cứ xử lý".

Theo bà Thùy, hiện nay, Công an thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với ngành giáo dục, cơ quan chức năng xã Hoàng Đồng vào cuộc điều tra.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân để xảy ra liên tiếp các vụ bạo lực học đường là trường học nói nhiều đến giáo dục đạo đức, nhắc nhiều đến bộ quy tắc ứng xử cũng như văn hóa học đường nhưng không chịu áp dụng vào thực tế mà những điều đó mới chỉ dừng lại trên lý thuyết.

 

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội đồng trường Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết: “Lâu nay người ta hay nhắc đến giáo dục đạo đức học sinh, đưa bộ quy tắc ứng xử vào các trường nhưng các trường tập trung giáo dục chạy theo thành tích, hút hết sức lực tuổi trẻ vào dạy chữ mà quyên mục tiêu giáo dục là gì. 

Ngay bây giờ các trường phải thay đổi mục tiêu dạy học và bớt gánh nặng về thành tích, điểm số để dạy học sinh những giá trị làm người cơ bản. Tại sao chỉ đơn giản là việc người khác kết bạn trên mạng xã hội với bạn trai mình mà cũng lôi nhau ra dùng bạo lực được?

Gia đình, nhà trường và xã hội phải coi trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức học sinh từ trong nhận thức tới hành động”.

Về vấn đề đã có bộ quy tắc ứng xử trong trường học nhưng hiện nay chưa chấm dứt được bạo lực học đường, PGS.TS Trần Thành Nam –Trường Đại học Giáo dục (ÐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Ý tưởng xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường là tốt. Nếu thực hiện được nội dung trong bộ quy tắc ứng xử thì tôi tin sẽ không còn tình trạng bạo lực học đường. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là bộ quy tắc ứng xử về văn hóa học đường mới chỉ dừng lại trên lý thuyết.

Bộ quy tắc được đưa xuống giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nhưng đa số các trường đều loay hoay chưa biết triển khai thế nào, đưa nó đến thực tế ra sao và nó lại dừng ở việc liệt kê các quy tắc dán ở bảng tin của trường…”

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường chưa thể chấm dứt là do các vụ đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn chủ yếu xảy ra ở học sinh cấp 2, cấp 3, nhất là với nữ sinh. Bởi lẽ, ở độ tuổi này, sự phát triển tâm lý của các em rất phức tạp, có nhiều thay đổi, nhạy cảm với cuộc sống.

Một số em sẵn sàng dùng bạo lực để thể hiện phong cách, khẳng định bản thân. Hiện nay, hình phạt của nhà trường và xã hội chưa đủ sức răn đe và cảnh tỉnh học sinh khiến những vụ đánh nhau xuất hiện ngày càng nhiều. 

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nữ sinh cấp 2 đánh nhau, quay clip ở Lạng Sơn: Phải ngăn bạo lực sớm nhất có thể!
icon

Giữa 2 học sinh lớp 7 và lớp 9 trường THCS xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn xảy ra mâu thuẫn tình cảm cá nhân dẫn đến việc đánh nhau vào ngày 9/9.

 
 
Hà Giang: Sau vụ cô giáo tát nữ sinh, bao giờ bộ quy tắc ứng xử học đường mới phát huy tác dụng?
icon

Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xác nhận một giáo viên của trường đã tát vào má một nữ sinh lớp 4 và đánh vào tay 5 học sinh khác cùng lớp.

 
 
Quảng Ninh: 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
icon

Hiện nay 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường phù hợp với mỗi cấp học, bậc học và điều kiện thực tế tại các địa phương.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường là một mấu chốt xóa bỏ bạo lực trong trường học
icon

Hiện nay, bạo lực học đường là hành vi phải được ngăn chặn, chấm dứt và xóa bỏ khỏi trường học. Xây dựng văn hóa học đường cần được xem là biện pháp quan trọng, hữu hiệu trong xóa bỏ bạo lực học đường.

 
 
Ninh Bình: Triển khai xây dựng tài liệu về văn hóa ứng xử trong trường học
icon

Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa triển khai đề án xây dựng tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học nhằm mục đích giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường thì cán bộ nhà trường phải gương mẫu
icon

Đó là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP.Hà Nội trước thực trạng văn hóa ứng xử học đường có biểu hiện xuống cấp.

 
Kỷ luật cảnh cáo Hiệu trưởng nhờ người thi hộ để lấy bằng Đại học hệ từ xa
icon

UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên) đề nghị ĐH Sư phạm Huế kiểm tra, xem xét việc cấp bằng đại học cho một hiệu trưởng đã nhờ người khác thi hộ.

 
Hà Nội phấn đấu 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử học đường
icon

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa triển khai đề án xây dựng tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học nhằm mục đích giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
Học sinh làm giả văn bản của Sở GD&ĐT, bị phát tán trên mạng xã hội
icon

Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra quyết định xử phạt một học sinh 3,75 triệu đồng vì cắt ghép, chỉnh sửa, giả mạo văn bản của Sở GD&ĐT, sau đó văn bản giả mạo này bị phát tán trên mạng xã hội.

 
TP.HCM: 100% trường học phải thực hiện bộ quy tắc ứng xử học đường năm học 2020-2021
icon

Việc thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.