Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức và lối sống

Mỗi cơ sở giáo dục đều có đặc điểm riêng, mang lại cảm giác khác biệt cho những con người làm việc hàng ngày trong môi trường đó, cho học sinh, cho phụ huynh cũng như khách đến thăm trường.

Văn hóa học đường có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng nhân cách, đạo đức và lối sống cho học sinh. Trong môi trường văn hóa học đường tốt, học sinh cảm thấy an toàn, được phản hồi và được mắc lỗi, có nhiều động lực hơn để khám phá, học hỏi, và từ đó tiếp tục có những đóng góp tích cực cho văn hóa và môi trường học đường.

Nhiều người cho rằng văn hóa học đường bao gồm những ảnh hưởng và thái độ tiềm ẩn bên trong nhà trường - dựa trên các chuẩn mực, truyền thống và niềm tin của giáo viên, nhân viên và học sinh, nó liên quan đến cách giáo viên tương tác với nhau, với học sinh, phụ huynh học sinh và cả với lãnh đạo nhà trường.

Văn hóa học đường được phát huy hiệu quả sẽ chuyển thành những trải nghiệm tích cực cho cả giáo viên, nhân viên và học sinh. Việc xây dựng một văn hóa học đường tích cực phụ thuộc nhiều vào cách nhìn, quan điểm của lãnh đạo nhà trường. Hiện nay, văn hóa học đường ảnh hưởng và được xây dựng từ nhiều phía gồm: bên trong nhà trường, bên ngoài nhà trường và bối cảnh xã hội.

Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức và lối sống
Ảnh minh họa

Hiện nay phần lớn thế hệ trẻ có nền tảng kiến thức rộng, năng động, sáng tạo, nhanh nhạy, có tinh thần cầu thị trong học tập, khả năng ứng dụng những kiến thức vào thực tiễn cao, biết yêu thương gia đình, thầy cô, bạn bè…

Tuy nhiên cũng có một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ đang ứng xử một cách thiếu văn hoá; vô lễ với cha mẹ, thầy cô; sống không có mục đích, ước mơ, lý tưởng, chỉ biết quan tâm đến lợi ích riêng mình mà không biết mở rộng lòng mình trước những mảnh đời bất hạnh xung quanh.

Trong văn hóa giao tiếp, việc dùng chêm xen ngôn ngữ nước ngoài, các từ ngữ tục tĩu đang làm mất đi vẻ đẹp, sự trong sáng của tiếng Việt. Rất nhiều bạn trẻ hoang phí tuổi thanh xuân vào những trò chơi vô bổ, tệ nạn xã hội, tình trạng bạo lực học đường đang là một vấn đề nhức nhối trong nhà trường…

 

Để hình thành văn hóa của học sinh, sinh viên, thiết nghĩ cần có sự chung tay vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và xã hội và đầu tiên đó chính là xây dựng cũng như phát huy hiệu quả của bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Bởi lẽ, nhân cách, đạo đức, lối sống của một con người phải được giáo dục từ nhỏ trong chính môi trường gia đình của mình từ cách ăn, cách mặc, cách nói năng, giao tiếp với ông bà, bố mẹ, anh chị.

Về phía nhà trường, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức cần tăng cường việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, dạy cho các em biết làm người tử tế, trung thực, nhân ái, đoàn kết, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội… Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức, lối sống để học sinh noi theo, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Vai trò làm gương của lãnh đạo có tính chất quyết định văn hóa học đường nơi lãnh đạo đó công tác. Bởi lẽ, người đứng đầu đặc biệt là ở trường học, là người cao nhất trực tiếp đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua hoạt động, hành động của mình, giáo viên, học sinh có thể thấy rõ nhất, nổi bật nhất mối liên hệ giữa lãnh đạo và văn hóa học đường.

Việc tạo ra những khoảng thời gian thích hợp và đầy ý nghĩa để giáo viên và học sinh cùng trải nghiệm giúp giáo viên và cả học sinh có cơ hội thể hiện năng lực, năng khiếu, tăng cường giao tiếp, kết nối thư giãn không chỉ giúp họ sảng khoái hơn khi quay lại với không gian học tập, mà còn tạo ra cả một khung trời kỷ niệm tươi đẹp và khó quên trong thế giới học đường.

Cha mẹ học sinh không chỉ là khách hàng nhận dịch vụ giáo dục từ nhà trường, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và xây dựng nền văn hóa học đường. Trao đổi thông tin cởi mở, rõ ràng với cha mẹ học sinh có thể giúp tránh hiểu lầm và xóa bỏ cảm giác không tin tưởng từ phía họ... cũng là giúp bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Hòa Bình: Nhóm nữ sinh hung hăng đánh nhau giữa mùa dịch
icon

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bôi (Hòa Bình) xác nhận nhóm nữ sinh đánh nhau là học viên Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện.

 
 
Đội ngũ giáo viên cần được đào tạo về xây dựng văn hóa học đường
icon

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng đội ngũ giáo viên cần thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, dài hạn do tỉnh, địa phương tổ chức về chuyên môn, văn hóa học đường.

 
 
Nhóm nữ sinh 'đánh hội đồng', lột áo bạn ở Thừa Thiên Huế là học sinh cấp 2
icon

Liên quan đến clip nữ sinh bị một số bạn nữ “đánh hội đồng” trong tiếng cổ vũ của nhiều bạn khác xảy ra ở Thừa Thiên Huế, mới đây Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy cho biết đó là những học sinh THCS.

 
 
Vụ 2 nhóm nữ sinh cấp 2 đánh nhau ở Đắk Lắk: Phải xử lý khéo léo, tránh tác động tâm lý không tốt!
icon

Phụ huynh của những nữ sinh đánh nhau đang tích cực phối hợp với nhà trường để giải quyết một cách ổn thỏa nhất.

 
 
Xuất hiện clip nữ sinh bị bạn đánh hội đồng, lột áo ở Thừa Thiên Huế
icon

Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 2 đoạn clip dài 37 giây và 1 phút 22 giây quay lại việc nữ sinh bị một số bạn nữ “đánh hội đồng” trong tiếng cổ vũ của nhiều bạn khác gây phẫn nộ cho người xem.

 
 
Đắk Lắk: Hai nhóm nữ sinh cấp 3 đánh nhau túi bụi - 'dấu lặng' trong văn hóa ứng xử học đường
icon

Trong khi cơ quan chức năng huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đang trong quá trình xử lý 2 nhóm nữ sinh cấp 2 đánh nhau thì tại huyện Krông Ana cũng vừa xảy ra vụ đánh nhau tương tự nhưng lần này là 2 nhóm nữ sinh cấp 3.

 
Vụ nam sinh khỏa thân trong giờ học trực tuyến: Học online cũng cần thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nam sinh khỏa thân trong lớp học trực tuyến. Khi bị giáo viên nhắc nhở, nam sinh này mới phát hiện sự việc, mặc lại quần áo và tắt ứng dụng học online.

 
Xây dựng văn hoá học đường trở thành một xu thế trong cải cách giáo dục
icon

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện văn bản chỉ đạo quy định về văn hóa học đường, cùng với đó các nhà trường phải thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường…

 
Xử lý nghiêm vụ thầy giáo đánh học sinh ở trường cấp 3 Bắc Yên Thành
icon

Sau khi vụ việc một thầy giáo ở Trường THPT Bắc Yên Thành (Nghệ An) đánh học sinh vì sử dụng điện thoại trong giờ học khi chưa được phép, Sở GD&ĐT tỉnh này đã chỉ đạo xử lý nghiêm vì vi phạm đạo đức nhà giáo.

 
Cô giáo nhét giẻ vào miệng bé trai 1 tuổi: Phải xử lý nghiêm hành vi bạo hành, phản giáo dục
icon

Những ngày qua clip bé trai 1 tuổi bị cô giáo mầm non nhét giẻ vào miệng, ghì chặt tay chân, mặc cho bé kêu khóc đang khiến dư luận phẫn nộ.