Giải pháp nào thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường?

Nhiều chuyên gia cho rằng để thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường thì nên chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ triển khai văn hóa học đường.

Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa cốt lõi, cũng như xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nhiều quốc gia, dân tộc quan tâm, chú trọng. Nền tảng để xây dựng, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa đó chính là các nhà trường, cơ sở giáo dục. Bởi trường học không chỉ truyền thụ kiến thức mà quan trọng hơn là dạy làm người.

Nói về việc triển khai phòng quy tắc ứng xử văn hóa học đường, đại diện phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết thời gian qua ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã triển khai thành công việc giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Thủ đô, góp phần giáo dục các em về thái độ và hành vi ứng xử.

Nội dung các bài giảng được thiết kế phù hợp với từng lớp học, tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Vậy nên, theo đánh giá của nhiều giáo viên, ứng xử của học sinh trong các mối quan hệ giữa người với người như đối với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, anh chị lớp trên, với người cùng tham gia giao thông… đều có sự chỉn chu hòa nhã hơn.

Các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện lồng ghép giảng dạy những nội dung của bộ tài liệu trong các môn học khác, kết hợp trong giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt Đoàn, Đội, giúp các em ý thức được trách nhiệm gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của người Hà Nội. Đây cũng chính là nền tảng của mô hình văn hóa ứng xử của các trường học trên địa bàn.

Giải pháp nào thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường?
Ảnh minh họa

Còn theo GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An thì nhà trường là nơi đào tạo, bồi dưỡng con người, là nơi hội tụ, kết tinh văn hóa để đào tạo ra những chuẩn mực văn hóa cho xã hội. Văn hóa học đường chính là cách xử sự, giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với thầy cô giáo, giữa thầy cô giáo với nhau, giữa nhà trường với phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Văn hóa học đường còn là ý thức, thái độ của học sinh trong giờ học, sự lĩnh hội kiến thức môn học; cách phát ngôn, ăn mặc của giáo viên, học sinh trong cũng như ngoài giờ học; hành vi, thái độ ứng xử trước mọi tình huống diễn ra trong và ngoài nhà trường...

 

Để xây dựng văn hóa học đường hiệu quả trong bối cảnh hiện nay, giải pháp được GS.TS Thái Văn Thành để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường phát huy được hiệu quả cần tổ chức nghiên cứu, thảo luận trong cán bộ, giáo viên, học sinh về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa học đường cũng như lên kế hoạch hóa việc xây dựng văn hóa học đường và tổ chức xây dựng văn hóa học đường theo một quy trình khoa học, bài bản.

Cùng với đó là tổ chức phong trào thi đua xây dựng “nếp sống văn hóa” trong nhà trường, xây dựng văn hóa chất lượng trong các nhà trường cũng như chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ triển khai văn hóa học đường.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nhấn mạnh giải pháp tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm hoạt động thiết chế văn hóa; tăng cường quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa ứng xử đối với học sinh trên môi trường mạng; đẩy mạnh công cuộc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo góp phần xây dựng văn hóa học đường.

Riêng với kế hoạch hóa việc xây dựng văn hóa học đường, GS Thái Văn Thành cho rằng: Kế hoạch cần hướng đến và thực hiện được mục tiêu hình thành văn hóa mới của nhà trường; bảo đảm tính hiệu quả, khả thi và phù hợp với thực tiễn. Kế hoạch cũng cần cụ thể, chi tiết tới từng việc, từng người, phù hợp với các điều kiện thời gian và nguồn lực khác để có thể thực thi được kế hoạch đó.

Có thể áp dụng quy trình 5 bước khi xây dựng kế hoạch này: Tìm hiểu môi trường và các yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược phát triển văn hóa học đường; Xác định giá trị cốt lõi, xây dựng tầm nhìn của nhà trường; Xác định hệ thống nhiệm vụ, chương trình hành động, hoạt động xây dựng văn hóa học đường; Lựa chọn mô hình phát triển văn hóa phù hợp với thực tiễn nhà trường.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

học đường

 
List comment
 
 
Vụ thầy giáo Đồng Nai tát học sinh: Đòn roi không bao giờ làm nên nhân cách học trò!
icon

Theo thạc sĩ Hà Thái Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội 2) thì việc thầy giáo đánh học sinh với lý do nào cũng không thể chấp nhận được.

 
 
Văn hóa học đường giúp tạo ra môi trường dạy và học tích cực
icon

Văn hóa trường học lành mạnh, tích cực sẽ là yếu tố thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phòng ngừa các hành vi lệch chuẩn, tạo động lực cho cả người dạy và người học.

 
 
Những việc cần làm ngay sau vụ nữ sinh bị bạn đánh chấn thương não
icon

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Ban giám hiệu trường THPT Hương Trà xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị hành hung để răn đe, giáo dục học sinh.

 
 
'Nhiều nạn nhân không biết mình đang chịu bạo lực học đường'
icon

Một nữ sinh tại thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế bị bạn học cùng trường dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu. Sự việc khiến nạn nhân bị chấn động não, sợ hãi không dám đến trường.

 
 
Điều gì khiến nữ sinh cũng giải quyết mâu thuẫn bằng 'nắm đấm'?
icon

Trong vòng 1 tuần ngày qua, liên tiếp xuất hiện 2 clip học sinh đánh nhau trên mạng xã hội khiến nhiều người dấy lên lo ngại về văn hoá ứng xử của học sinh và nạn bạo lực học đường.

 
 
Nữ sinh Đà Nẵng bị đánh túi bụi trong trường học: Phải giải quyết tận gốc bạo lực học đường!
icon

Mới đây, một đoạn clip nữ sinh đánh bạn được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao bàn tán. 

 
Đại học Văn hóa Hà Nội cụ thể hóa các nội dung trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Văn hoá học đường giúp rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp nên phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng trường học. 

 
'Những đứa trẻ vấp ngã cần được trị liệu để thay đổi'
icon

Mới đây, mạng xã hội lan truyền một clip hơn 2 phút ghi lại cảnh một nữ sinh bị nhóm nữ sinh lớp 8 đánh hội đồng trên địa bàn huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng).

 
Kiên trì xây dựng văn hóa học đường thúc đẩy hành động tích cực của học sinh
icon

Để xây dựng văn hóa học đường cần thúc đẩy hành động tích cực để học sinh được chuẩn bị tốt hơn trong học tập và trở nên thành công hơn trong tương lai.

 
Nhóm nữ sinh hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, cảnh sát cơ động phải can thiệp
icon

Xuất phát từ mâu thuẫn trên Facebook, nhóm nữ sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Đắk Lắk) đã gọi nhiều người, hẹn đánh nhau dù địa phương này đang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.