Cần loại khỏi ngành thầy giáo ôm hôn nữ sinh lớp 7 ở Kiên Giang

Ngày 23/6, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã tạm đình chỉ công tác đối với thầy giáo V.H.T (giáo viên Toán, trường THCS Vĩnh Bình Nam 1, xã Vĩnh Bình Nam) để làm tường trình về dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề giáo.

Liên quan đến sự việc thầy giáo nhờ nữ sinh đến nhà nấu cơm, rửa chén rồi ôm hôn học sinh tại Kiên Giang khiến dư luận búc xúc những ngày qua, chuyên gia tâm lý giáo dục Vũ Minh Hưng (Trung tâm tư vấn tâm lý 24/7) cho biết: “Hiện nay cả nước có tới hơn 1 triệu giáo viên, với một quy mô lớn như vậy, rất có thể sẽ nảy sinh ra các vi phạm của nhà giáo nếu chúng ta không kiên quyết có những hình thức kỷ luật thích đáng với những giáo viên vi phạm.

Tôi không hiểu ai cho giáo viên quyền nhờ học sinh đến nhà nấu cơm, rửa chén, nhất là thầy giáo với nữ sinh là mối quan hệ rất đặc biệt. Với tư cách một chuyên gia tâm lý giáo dục, một phụ huynh tôi không chấp nhận những hành vi lệch chuẩn, vi phạm đạo đức nhà giáo, thậm chí xâm hại, xúc phạm thân thể học sinh như ôm hôn. Với những giáo viên vi phạm, cần căn cứ vào các quy định hiện nay, ví dụ như Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục để xem xét loại ra khỏi ngành giáo dục”.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Nhà trường phải phổ biến lại các quy định về đạo đức nhà giáo, thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử học đường. Thầy giáo gọi học sinh đến nhà nấu cơm rồi lợi dụng tức là đã có ý đồ từ trước nên khi xem xét kỷ luật phải lưu ý đến yếu tố này.

Với vị thế người thầy, họ phải tìm cách giữ gìn hình ảnh, cũng như cách cư xử đúng mực của mình. Giáo viên trước hết phải là người đàng hoàng, có đạo đức. Việc thầy giáo ôm hôn nữ sinh lớp 7 có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng nếu xét về đạo đức nghề giáo thì tôi tin là không ai cho phép.

Bên cạnh đó, thầy giáo cũng là người rèn luyện tư cách đạo đức cho học trò. Trong câu chuyện ở Kiên Giang này, giáo viên không đủ tư cách đạo đức để đảm nhận công việc giáo dục nhân phẩm trẻ em. Thầy giáo này nếu không bị kỷ luật thích đáng chắc chắn sẽ làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với nghề giáo.

Về phía gia đình nữ sinh, bố mẹ cần đưa con tới gặp chuyên gia tâm lý, thường xuyên trò chuyện quan tâm, động viên con để con nhanh chóng quên đi những “vết ố” từ hành động xấu xa của người thầy.

Ngoài ra, việc thay đổi môi trường cũng giúp nữ sinh nhanh chóng quên đi mọi việc, lấy lại cân bằng trong cuộc sống" - chuyên gia Vũ Minh Hưng đưa ra lời khuyên.

Chuyên gia Vũ Minh Hưng tư vấn thêm, những người biến chất thường không thể giữ được cử chỉ, lời nói cũng như hành động chuẩn mực, cho nên trong những trường hợp như thế này, học sinh cần lắng nghe hoặc quan sát các hành vi thiếu chuẩn mực để phản hồi lại với ban giám hiệu và phụ huynh.

Ngày 16/6, thầy giáo T. có nhờ 3 nữ sinh lớp 7 đến nhà riêng để nấu cơm và rửa chén. Trong lúc 2 bạn rửa chén bên ngoài, nữ sinh L.H.H được ông T. nhờ đi nấu cơm.

Khi nữ sinh H. vừa cắm cơm xong thì ông T. gọi nữ sinh vào phòng riêng. Tại đây, ông T. đã ôm hôn H. nhiều lần và có những lời nói khiếm nhã.

Quá hoảng sợ nhưng H. không dám chống cự nên liên tiếp bị ông T. hôn. Khi 2 bạn đi chung rửa chén xong và vào phòng gọi ông T. thì em H. mới được giải thoát.

Về nhà, nữ sinh H. kể lại toàn bộ sự việc cho gia đình. Sau đó, gia đình em H. đã đến gặp ông T. thì ông này thừa nhận hành vi sai trái của mình và xin lỗi gia đình.

Sự việc sau đó cũng được báo đến lãnh đạo trường THCS Vĩnh Bình Nam 1. Ông T. đã làm tường trình và thừa nhận hành vi thiếu chuẩn mực của mình.

Nhà trường đã ra thông báo tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với ông T. từ ngày 20 - 27/6.

 Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !