Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới

Từ lâu, bưởi Phúc Trạch được xem là một loại đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Loại sản vật này đã được cấp tem và chỉ dẫn địa lý nhằm khẳng định giá trị cũng như cơ hội vươn ra thế giới.

Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới
Toàn huyện có 2.760 ha bưởi Phúc Trạch, sản lượng 22.017 tấn, giá trị sản phẩm đạt 550,4 tỷ đồng.

Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau nên mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam đều sản sinh ra mỗi loại đặc sản nức tiếng. Nếu miền Bắc có bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, miền Nam với bưởi Năm Roi, bưởi da xanh... thì miền Trung lại có bưởi Phúc Trạch, vị ngọt thanh và hương thơm nhẹ tự nhiên rất đặc trưng.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê, năm 2021 toàn huyện hiện có 2.760ha bưởi Phúc Trạch (trong đó trồng mới 60 ha), diện tích cho thu hoạch 1.790 ha, năng suất 123 tạ/ha, sản lượng 22.017 tấn (tăng 1.475,7 tấn so với năm 2020), giá trị sản phẩm đạt 550,4 tỷ đồng, được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã, gồm Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô và Lộc Yên.

Thông thường từ năm thứ 6 trở đi, bưởi Phúc Trạch mới cho sản lượng quả ổn định, sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11 đến 15 tuổi.  Điều khác biệt với các loại cây có múi là bưởi Phúc Trạch trên 20 năm tuổi vẫn cho năng suất quả cao. Kinh nghiệm cho thấy, cây bưởi càng già sẽ cho quả càng ngon và ngọt đậm.

Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới
Bưởi Phúc Trạch trên 20 năm tuổi vẫn cho năng suất quả cao.

Bưởi Phúc Trạch cho thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch và có đặc điểm không thể lẫn với các giống bưởi khác. Quả có hình cầu hơi dẹt, kích thước bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm. Quả bưởi có màu xanh vàng, vỏ không trơn cũng không ráp, tép bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, số múi từ 14 đến 16 múi/quả, khối lượng quả đạt từ 1 đến 1,5 kg.

Khi bóc ra để ăn, thịt bưởi không dính vào vỏ múi, tép bưởi mọng nước, ăn giòn, có vị ngọt thanh, được nhiều người ưa chuộng. 

Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới
Thông thường từ năm thứ 6 trở đi, bưởi Phúc Trạch mới cho sản lượng quả ổn định, sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11 đến 15 tuổi.

Bưởi Phúc Trạch từng được thưởng mề đay Vàng trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương vào năm đầu thế kỷ 20. Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận bưởi Phúc Trạch là một trong 7 loại cây ăn quả quí hiếm. Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ - cấp giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa. Năm 2006, bưởi Phúc Trạch vinh dự được chọn là một trong số ít loại quả mang đến Hội nghị APEC tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Đến tháng 11/2010, Cục Sở hữu trí tuệ đã có quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch, UBND huyện Hương Khê là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý bưởi “Phúc Trạch”.

Gần đây ngày 1/8/2020, bưởi Phúc Trạch đã được Liên minh Châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý; năm 2021 huyện Hương Khê đã thực hiện chỉnh sửa, ban hành các quyết định quản lý chỉ dẫn địa lý dùng cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Tổ chức kỷ lục Việt Nam cũng đã xác lập kỷ lục đặc sản “bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Tốp 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

 

Để khẳng định thương hiệu và tăng khả năng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ thực hiện chuyển đổi số trên cây Bưởi Phúc Trạch thuộc 159 doanh nghiệp, Tổ hợp tác (THT) về bưởi trên địa bàn huyện, với tổng số 2.764 hội viên tham gia, quy mô diện tích gần 1.000 ha trên 148 vùng sản xuất của 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch.

Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới
Tem chống hàng giả đối với bưởi Phúc Trạch

Không những thế, tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng; kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Đặc biệt là triển khai hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại; đồng thời cũng là cách để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch soibien tại Hà Nội. Đặc biệt, hiện nay, có đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch.

Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch, đưa đặc sản Việt vươn ra thế giới
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu.

Mới đây, gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com.

Việc cấp tem Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch là vô cùng cần thiết, bởi vì nó khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng của quả bưởi trên thị trường; góp phần đưa bưởi Phúc Trạch đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và trên thế giới.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Ngoài bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây thì mật ong Hà Tĩnh cũng là một sản vật hết sức quý giá. Để khẳng định giá trị đặc sản địa phương, HTX Mật ong Hương Bưởi đã cho ra sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trần Hoàn

 
List comment
 
 
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất được xỉ hạt lò cao nghiền mịn
icon

Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất được xỉ hạt lò cao nghiền mịn (S95). Sản lượng tiêu thụ S95 năm 2021 của Hòa Phát dự kiến vượt 1 triệu tấn, gấp đôi năm 2019.

 
 
Lập sàn thương mại điện tử tạo kênh tiêu thụ mới cho hàng Việt
icon

Sàn thương mại điện tử Bình Dương đáp ứng nhu cầu không chỉ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà còn cho cả người tiêu dùng trong cả nước có thể tiếp cận những sản phẩm của địa phương này.

 
 
Bình Dương tổ chức kết nối cung, quảng bá sản phẩm địa phương
icon

Nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX sản xuất các sản phẩm trên địa bàn tỉnh có cơ hội hợp tác đầu tư, tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương năm 2021.

 
 
Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận đồng “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”, tăng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết 2022
icon

Tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu Sở Công Thương lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, nguồn hàng dự trữ và biện pháp bình ổn thị trường Tết Nhâm Dần 2022, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận đồng “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.

 
 
Lâm Đồng: Hỗ trợ tiêu thụ củ năng, sản phẩm OCOP 3 sao
icon

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành, hỗ trợ và tuyên truyền nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm củ năng của huyện Đơn Dương, sản OCOP 3 sao.

 
 
Nhiều nông sản, đặc sản của Lai Châu có mặt tại hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam
icon

Tỉnh Lai Châu tham gia hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam với 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản, đặc sản, dược liệu tiêu biểu, đặc trưng, đặc sản cũng như các sản phẩm OCOP của địa phương.

 
Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương
icon

Ngoài bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây thì mật ong Hà Tĩnh cũng là một sản vật hết sức quý giá. Để khẳng định giá trị đặc sản địa phương, HTX Mật ong Hương Bưởi đã cho ra sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP 3 sao.

 
TP Hồ Chí Minh kết nối cung cầu với các tỉnh thành hỗ trợ DN mở rộng thị trường trong nước
icon

Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh/thành năm nay tiếp tục tập trung hỗ trợ các DN đầu tư, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước.

 
Tôn vinh hàng Việt đưa cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' lên tầm cao mới
icon

Những sản phẩm tiêu biểu tại triển lãm tôn vinh hàng Việt 2021 sẽ tiếp tục khẳng định uy tín cho thị trường trong nước và góp phần thúc đẩy cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' lên tầm cao mới....

 
Cà phê Robusta của Việt Nam được công nhận Kỷ lục thế giới
icon

“Đây có thể xem là sự kiện đặc biệt nhất của ngành cà phê Việt Nam. Hạt cà phê Robusta Việt Nam được công nhận Kỷ lục thế giới - đó là tài sản của quốc gia, thuộc về Quốc gia và toàn người dân Việt Nam”.