Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Những ngày này, ở nhiều xã của huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), người nông dân đang bước vào vụ thu hoạch dưa hấu.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Dưa hấu ở huyện Nga Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép sử dụng địa danh “Nga Sơn” để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn”.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Năm nay, dưa hấu Nga Sơn năng suất cao (được mùa - PV), 1 sào cho thu hoạch từ 1,5-1,7 tấn. Với giá bán dao động từ 8.000-9.000 đồng/kg (gấp đôi giá năm ngoái), trừ chi phí đầu tư, mỗi sào mang lại cho người trồng khoảng 10 triệu đồng.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Theo người dân địa phương, mùa dưa hấu bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6 âm lịch (chia làm 2 vụ gieo trồng).
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Để thu hoạch dưa, các hộ dân cùng góp sức, góp công thu hoạch đổi cho nhau, nhập cho thương lái cũng nhanh hơn.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Bà Ngô Thị Thủy (xã Nga Trung, huyện Nga Sơn) chia sẻ, vụ gieo trồng dưa đầu của nhà bà mất khoảng hơn 70 ngày mới cho thu hoạch nhưng vụ sau chỉ mất hơn 50 ngày, với mỗi sào trừ các chi phí cũng thu lãi hơn 10 triệu đồng.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Người dân dùng xe kéo để vận chuyển dưa hấu từ ruộng lên khu vực tập kết nhanh chóng, đỡ bị dập. Có người dùng xe máy để kéo...
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
... cũng có nhiều hộ chỉ dùng sức người để kéo xe. Tranh thủ dưa được mùa, được giá, ai nấy đều hối hả, phấn khởi thu hoạch.
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Theo thống kê của UBND huyện Nga Sơn, vụ dưa hấu năm nay, trên địa bàn gieo trồng hơn 200ha hiện đang đến thời kỳ thu hoạch.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Dưa hấu Nga Sơn gắn với truyền thuyết Mai An Tiêm (con nuôi của Hùng Vương thứ 18) và được vua gả Mị Nương (tức là nàng Ba Cho). Sau đó, do làm phật ý vua, gia đình Mai An Tiêm bị đầy ra đảo hoang (nay là vùng Nga Sơn, Thanh Hóa). Ở đây, tình cờ gây được giống dưa hấu quý nên ông được xem là ông tổ của nghề trồng dưa hấu ở Việt Nam.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Thương lái đến tận bờ ruộng để thu mua sản phẩm cho người nông dân rồi phân phối tới các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Cũng theo UBND huyện Nga Sơn, hiện nay chính quyền đã và đang xây dựng kế hoạch để đưa thương hiệu “Dưa hấu Mai An Tiêm-Đặc sản Nga Sơn” thành sản phẩm OCOP.
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
Theo người dân địa phương, dưa hấu Nga Sơn quả to, tròn đều và màu sắc đẹp do được trồng trên đất cát.

Trần Nghị

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
Đề xuất biên soạn giáo trình giảng dạy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
icon

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nên tổ chức biên soạn tài liệu tuyền truyền, giáo trình giảng dạy để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

 
Gần 7,2 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm 2021
icon

Amazon vừa công bố Báo cáo Hoạt động dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021, theo đó, trong năm nay, đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

 
Vĩnh Long: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh
icon

Để góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai kế hoạch về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Hà Nội: Kiểm tra tình hình sản xuất một số sản phẩm Việt được ưa thích
icon

Sáng 4/11, các thành viên BCĐ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP. Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp có sản phẩm là 'Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích' năm 2021.