Cổng hỗ trợ thanh toán công quốc gia có ưu điểm gì nổi bật?

Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…

Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019-2020 “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4”.

Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cả nước tính đến quý II/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 từ 7,3% lên 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 17 đặt ra.

Cổng hỗ trợ thanh toán công quốc gia có ưu điểm gì nổi bật?
Nghi thức ra mắt Cổng PayGov.

Tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 12/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.

Việc Bộ TTTT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.

Và ngày 24/7/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt “Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov)”.

Cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

Hệ thống được thiết kế để giải quyết các vấn đề chính gồm: Giải quyết vấn đề về kết nối: Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán: Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.

 

Giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất: Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…

Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030": Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

Cổng hỗ trợ thanh toán công quốc gia có ưu điểm gì nổi bật?
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov).

Sau thời gian khẩn trương thực hiện, hiện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 trung gian thanh toán gồm: NAPAS, VIETTEL DIGITAL, VNPAY, M_SERVICE JSC, VIETUNION, VTC, NGANLUONG JSC, VIMASS JSC, FPT TELECOM.

Tại sự kiện, 9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TTTT về việc triển khai Cổng thanh toán quốc gia (PayGov). Cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối, hướng đến sẽ kết nối với tất cả các trung gian thanh toán tại Việt Nam.

Cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…

Cổng PayGov chính thức ra mắt và vận hành là một sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò dẫn dắt, thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi, minh bạch, tin cậy. Đây là tiền đề để thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
VietinBank đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Bám sát chủ trương của Chính phủ, VietinBank tích cực đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng cung ứng cho tất cả các phân khúc khách hàng.

 
 
Hà Nội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và kinh tế số.

 
 
Hải Phòng: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Ngày 1/7, Bảo hiểm Xã hội TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 1384/KH-BHXH về việc “Thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn năm 2020-2025”.

 
 
Bệnh viện đi đầu thực hiện hanh toán không dùng tiền mặt
icon

Từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Đây là bệnh viện đầu tiên tiên phong trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.

 
 
Năm 2020, mục tiêu 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH  qua phương thức không dùng tiền mặt
icon

Bảo hiểm Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, phí mai táng, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.  

 
 
Thừa Thiên Huế triển khai dịch vụ thu học phí online tại trường tiểu học
icon

Ngày 5/7/2020 tại trường tiểu học Vỹ Dạ, tỉnh Thừa Thiên Huế, VietinBank Thừa Thiên Huế (CN) đã triển khai, giới thiệu dịch vụ thu hộ học phí đến với các phụ huynh học sinh, tăng tính linh hoạt trong hoạt động thu học phí của trường.

 
Agribank tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thanh toán các dịch vụ công
icon

Trong những năm qua, Agribank đã có những chuyển đổi mạnh mẽ, góp phần tạo nên diện mạo một ngân hàng bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp, gắn với các dịch vụ công như thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, điện, nước…

 
Từ 2/7 có thể nộp tiền bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ Công quốc gia
icon

Dịch vụ này cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho mình hoặc người thân, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ Công quốc gia bắt đầu từ ngày 2/7.

 
Triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Việt Đức
icon

Ngày 17/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống thanh toán của bệnh viện nhằm đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

 
Cổng dịch vụ công quốc gia có nhiều chức năng thanh toán trực truyến cho người dân, doanh nghiệp
icon

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm. Nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...