Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động.

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5/2020, văn phòng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) phát động Chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” giai đoạn 2020-2021 với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies. Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động với mục tiêu tăng cường sự quan tâm của các quốc gia trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, nhấn mạnh tác hại nghiêm trọng của việc nghiện chất nicotine trong sản phẩm thuốc lá, đặc biệt ở thanh thiếu niên; từ đó, kêu gọi các chính phủ chủ động xây dựng và triển khai những chính sách mạnh mẽ, hiệu quả bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng.  

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử
Ảnh minh họa 

Với mong muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, khuyến khích phát triển lối sống lành mạnh, có ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc trong cộng đồng, tại Việt Nam, chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” được tiến hành với một chuỗi các hoạt động lớn trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông bắt đầu từ ngày 25/5/2020.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất được khởi động đầu tiên của Chiến dịch  là cuộc thi online dành cho cá nhân và nhóm thanh niên Việt Nam độ tuổi dưới 35 với những giải thưởng hấp dẫn. Với thông điệp chủ đạo của cuộc thi: “Thử thách không hút thuốc - No Smoking Challenge 2020”, thí sinh/nhóm thí sinh tham gia cuộc thi chỉ cần quay những đoạn phim ngắn trình diễn hành động hoặc điệu nhảy tuyên truyền đầy sáng tạo và đăng tải công khai trên ứng dụng TikTok với đầy đủ các hashtag #thanhnienVietNam, #noikhongvoithuocla, #saynotobacco và #nosmokingchallenge.  

 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho biết: “thời gian qua, Quỹ PCTH thuốc lá đã phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thiết lập, nâng cao năng lực cho mạng lưới cán bộ đoàn các cấp trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, đẩy mạnh truyền thông cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, đồng thời thông qua mạng lưới đoàn viên, thanh niên để truyền thông rộng rãi trong cộng đồng tác hại của thuốc lá. Việc Triển khai chiến dịch truyền thông năm 2020 của Trung ương Đoàn là một trong nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới:“thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Giám đốc Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn cho biết, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi online trên ứng dụng TikTok, chúng tôi hi vọng cuộc thi sẽ thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Những ý tưởng sáng tạo được thể hiện thông qua các tác phẩm dự thi của các bạn trẻ sẽ là những sản phẩm quan trọng để truyền tải thông điệp về một Việt Nam không khói thuốc, một cộng đồng trẻ không khói thuốc, nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến tích cực về hành động của người trẻ và cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Khánh Chi 

 
List comment
 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ tiềm tàng từ thuốc lá điện tử
icon

Sáng 29/5, Bộ Y tế và Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia đã tổ chức mít tinh hưởng ứng tuần lễ không khói thuốc.

 
 
Kết quả tuyên truyền về PCTH thuốc lá trong 6 năm
icon

Từ năm 2014, ngay sau khi được thành lập, Quỹ PCTH thuốc lá đã hỗ trợ kinh phí cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tác hại thuốc lá và pháp luật về PCTH thuốc lá.

 
 
Các bộ ngành tích cực công tác PCTHTL
icon

Theo báo cáo của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá từ năm 2014 đến hết năm 2019, công tác phòng chống thuốc lá trong các bộ ngành đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.

 
 
Người dân được quyền chụp ảnh hút thuốc lá sai quy định gửi cơ quan chức năng
icon

Hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, các lực lượng chúc năng khó trong việc xác định phạm vi nếu không có các thiết bị nghiệp vụ được cho phép sử dụng làm cơ sở cho việc xử phạt (phạt nguội).

 
 
Bắc Giang: Cấm bán thuốc lá ngoài trường học
icon

Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5/2020 - 31/5/2020.

 
 
Bệnh viện Ung bướu HN phát động tuần lễ không thuốc lá
icon

Trong Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông như: lắp đặt các băng rôn, khẩu hiệu....

 
Người đàn bà nghiện “vape” sau một lần thử
icon

Bùi tai với lời giải thích “không độc đâu”, cộng với mùi hương thơm khó cưỡng, chị H. đã tò mò thử “vape” (thuốc lá điện tử). Và nghiện, lúc ấy chị mới giật mình…

 
Người Việt bỏ ra 31.000 tỷ đồng chỉ để mua thuốc lá
icon

  Thuốc lá ngoài gây ra gánh nặng bệnh tật cho con người, nó còn gây ra gánh nặng cho nền kinh tế. Theo tính toán mỗi năm người Việt bỏ ra 31 nghìn tỷ đồng để mua hút thuốc.

 
Thuốc lá - thủ phạm không chỉ của bệnh ung thư
icon

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Đồng – Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hút thuốc lá không chỉ là thủ phạm gây ung thư mà còn nhiều bệnh khác.

 
WTO chính thức công nhận đóng gói bao bì thuốc lá trơn
icon

Bao bì theo tiêu chuẩn được áp dụng nhằm giảm sử dụng thuốc lá, loại bỏ hình thức quảng cáo trên bao bì thuốc lá và tăng sự chú ý đến các cảnh báo về sức khỏe bằng hình ảnh.