Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động.

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5/2020, văn phòng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) phát động Chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” giai đoạn 2020-2021 với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies. Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động với mục tiêu tăng cường sự quan tâm của các quốc gia trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, nhấn mạnh tác hại nghiêm trọng của việc nghiện chất nicotine trong sản phẩm thuốc lá, đặc biệt ở thanh thiếu niên; từ đó, kêu gọi các chính phủ chủ động xây dựng và triển khai những chính sách mạnh mẽ, hiệu quả bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng.  

{keywords}
Ảnh minh họa 

Với mong muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, khuyến khích phát triển lối sống lành mạnh, có ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc trong cộng đồng, tại Việt Nam, chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” được tiến hành với một chuỗi các hoạt động lớn trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông bắt đầu từ ngày 25/5/2020.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất được khởi động đầu tiên của Chiến dịch  là cuộc thi online dành cho cá nhân và nhóm thanh niên Việt Nam độ tuổi dưới 35 với những giải thưởng hấp dẫn. Với thông điệp chủ đạo của cuộc thi: “Thử thách không hút thuốc - No Smoking Challenge 2020”, thí sinh/nhóm thí sinh tham gia cuộc thi chỉ cần quay những đoạn phim ngắn trình diễn hành động hoặc điệu nhảy tuyên truyền đầy sáng tạo và đăng tải công khai trên ứng dụng TikTok với đầy đủ các hashtag #thanhnienVietNam, #noikhongvoithuocla, #saynotobacco và #nosmokingchallenge.  

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho biết: “thời gian qua, Quỹ PCTH thuốc lá đã phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thiết lập, nâng cao năng lực cho mạng lưới cán bộ đoàn các cấp trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, đẩy mạnh truyền thông cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, đồng thời thông qua mạng lưới đoàn viên, thanh niên để truyền thông rộng rãi trong cộng đồng tác hại của thuốc lá. Việc Triển khai chiến dịch truyền thông năm 2020 của Trung ương Đoàn là một trong nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới:“thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Giám đốc Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn cho biết, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi online trên ứng dụng TikTok, chúng tôi hi vọng cuộc thi sẽ thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Những ý tưởng sáng tạo được thể hiện thông qua các tác phẩm dự thi của các bạn trẻ sẽ là những sản phẩm quan trọng để truyền tải thông điệp về một Việt Nam không khói thuốc, một cộng đồng trẻ không khói thuốc, nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến tích cực về hành động của người trẻ và cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !