Nhẫn tâm lừa bán cả cháu gái nhà chồng, nữ quái đền tội sau 4 năm làm điều ác

Đối tượng Vì Thị Văn (41 tuổi, trú tại xã Mường Bú, huyện Mường La, Sơn La) đã bị khởi tố sau 4 năm bán cháu gái bên nhà chồng cho 2 người đàn ông Trung Quốc.

{keywords}
Đối tượng Vì Thị Văn tại cơ quan Công an. (Ảnh: VOV)

Ngày 21/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một đối tượng về tội mua bán người. Đối tượng bị khởi tố là Vì Thị Văn, 41 tuổi, trú tại xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La).

Trước đó, vào năm 2016, Văn dụ dỗ cháu ruột của chồng là chị Vì Thị B (20 tuổi, trú tại bản Nà Nhụng, xã Mường Chùm, huyện Mường La) đi làm thuê ở Trung Quốc với mức lương cao.

Sau đó, Văn đưa B sang Trung Quốc và đã bán nạn nhân cho hai người đàn ông bản địa lấy 6.000 Nhân dân tệ (tương đương gần 20 triệu đồng).

Sau hơn 4 năm sống nơi đất khách, chị B trốn được về nhà và làm đơn trình báo Công an về vụ việc.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Sơn La có nhiều cô gái người dân tộc thiểu số bị lừa bán sang bên kia biên giới. Do thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm, do thiếu hiểu biết cùng với sự nhẹ dạ cả tin của các cô gái mà ngày càng có nhiều người trở thành nạn nhân. Có người trở về trong nỗi đau, sự tủi hổ nhưng còn bao cô gái khác vẫn bặt vô âm tín…

Điểm diện tội phạm buôn người ở vùng cao Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng, có thể thấy đặc điểm chung của loại đối tượng này là cho đến khi bị bắt đã từng nhiều lần phạm tội. Chúng hoạt động có sự cấu kết, chỉ đạo của đầu nậu bên kia biên giới, thường là chủ các động mại dâm. Thậm chí, có đối tượng được đầu nậu ứng trước tiền để quay về nước tìm nguồn “hàng” đưa sang.

Về phía các bị hại, nạn nhân chủ yếu của các vụ mua bán người này là phụ nữ dân tộc Mông, Thái có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế, trong độ tuổi từ 17 đến 30, có chị em đã có gia đình, có con, có trường hợp còn rất trẻ, chưa lập gia đình. Nhẹ dạ, cả tin, và cuộc sống gia đình khó khăn là điểm yếu khiến họ dễ dàng mắc bẫy những kẻ buôn người.

Xã Hồng Ngài là một trong những địa bàn có tình trạng phụ nữ vắng mặt không rõ lý do nhiều nhất huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La Trong số những người vắng mặt, chính quyền xã đã xác định được một số chị, em tự liên hệ với một số đối tượng và đi ra nước ngoài để làm ăn hoặc lấy chồng. Với những trường hợp này, khoảng 50% gia đình biết được tin tức, số còn lại không biết đi đâu.

Một nạn nhân ở xã Hồng Ngài suýt bị chị họ lừa bán sang Trung Quốc kể lại: "Hôm đó, em và chị họ đi uống nước cùng một người bạn, sau đó thì mê man, không biết gì. Lúc tỉnh lại mới thấy cả hai chị em đang ở trên một chiếc xe cùng với nhiều phụ nữ khác. Đi khoảng một ngày, một đêm thì chiếc xe gặp tai nạn, mọi người trong xe liền kêu to, thấy vậy người dân địa phương đã báo công an. Sau khi kiểm tra và biết được những người trong xe từ Việt Nam sang, Công an Trung Quốc đã đưa về để lấy lời khai. Sau đó, em được trao trả về Việt Nam".

Mỗi vụ án buôn người xảy ra là một bi kịch đối với mỗi gia đình. Hầu hết các vụ án xảy ra ở xa trung tâm, người nhà nạn nhân không biết con em mình bị bán mà nghĩ đang làm ăn ở xa. Đến khi biết thì đã muộn, manh mối tìm kiếm khó khăn. Biết là nạn nhân bị bán qua biên giới nhưng không dễ giải cứu vì hầu như không có thông tin. Đặc biệt thời gian gần đây, khi mạng xã hội vươn đến tận các bản làng vùng cao hẻo lánh, nhiều cô gái kết bạn và tin vào lời đường mật của một số đối tượng trên mạng ảo và trở thành nạn nhân của chúng.

Qua tổng kết thực tiễn ở Sơn La cho thấy, hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân tiếp tục bị “sập bẫy”. Thủ đoạn phổ biến là lừa đi xin việc làm, đi bán hàng, rủ lên biên giới chơi, đặt vấn đề yêu đương, giả danh người nước ngoài, cá biệt có nơi lợi dụng tục “bắt vợ” của người Mông để lừa bán các cô gái.

Theo Công an tỉnh Sơn La, để ngăn chặn tội phạm này, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ Công an, phải phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân nói chung, các cô gái nói riêng. Tuyên truyền chính là cách thức hữu hiệu nhất để phòng ngừa hoạt động phạm tội buôn người. Với các vụ án, nên duy trì và các phiên xét xử lưu động, công khai tội phạm buôn người ở vùng cao. Các tổ xã hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phải về từng bản làng, từng trường học tuyên truyền, chỉ ra những thủ đoạn của bọn buôn người để người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

P. Liên (tổng hợp)

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !