Loại quả ngon nhất thế giới của Việt Nam sắp xuất đi Nhật bất chấp Covid-19

Các chuyên gia Nhật Bản dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 5/6 để kiểm tra hệ thống xử lý và giám sát các lô vải trước khi xuất khẩu. Như vậy có thể khẳng định vải thiều Bắc Giang năm nay chắc chắn sẽ xuất khẩu sang Nhật.

Năm nay, Bắc Giang có 28.126 ha vải thiều, ước sản lượng 160.000 tấn (tăng so với năm 2019 khoảng 10.000 tấn). Vải thiều chín sớm bắt đầu thu hoạch từ ngày 20/5 đến ngày 5/6. Còn vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10/6 cho hết tháng 7/2020. 

Đây là năm đầu tiên vải thiều của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật sau 5 năm nỗ lực đàm phán. 

{keywords}
Xuất khẩu lô vải tươi đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ diễn ra như kế hoạch 

Trước đó, vào cuối tháng 4/2020, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết Bộ này nhận được công hàm của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) thông báo không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi xuất khẩu của Việt Nam do tác động của dịch bệnh Covid-19. Do vậy, việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản có khả năng sẽ không thể triển khai trong vụ thu hoạch vải năm 2020.

Song ngày 28/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Bắc Giang cho biết, tin vui các chuyên gia Nhật Bản dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 5/6 để kiểm tra hệ thống xử lý và giám sát các lô vải trước khi xuất khẩu. Hiện Việt Nam cũng đã hoàn tất mọi công đoạn chuẩn bị để xuất khẩu vải sang Nhật, từ cấp mã số vùng trồng, sơ chế, đóng gói đến xử lý xông hơi, khử trùng.

“Như vậy có thể khẳng định vải thiều Bắc Giang năm nay chắc chắn sẽ xuất khẩu sang Nhật”, ông Thọ nói.

Về thị trường Trung Quốc, ông Thọ cho biết mặc dù vải thiều Trung Quốc năm nay được mùa nhưng cũng không gây bất lợi đối với việc tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang bởi vải thiều Bắc Giang khác biệt, chất lượng hơn hẳn vải Trung Quốc. Vải thiều Bắc Giang từ lâu đã đi vào tiềm thức, khẩu vị, nhu cầu của người Trung Quốc. Ngoài để ăn, Trung Quốc còn nhập vải thiều của chúng ta để xuất khẩu sang nước thứ 3 vì vải Bắc Giang được đánh giá ngon nhất thế giới.

Ông Thọ cho biết, để phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều, ngày 6/6 tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến với tất cả các tỉnh thành trong cả nước và 2 điểm cầu phía Trung Quốc.

Trước đó, ngày 15/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều, được phép nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu nghị tỉnh Lạng Sơn, cửa khẩu Lào Cai đến tỉnh Bắc Giang khảo sát, đàm phán, thu mua vải thiều bằng visa du lịch trong thời gian từ ngày 20/5 đến ngày 30/7/2020.

Ông Thọ cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho 311 trường hợp thương nhân Trung Quốc sang mua vải thiều.

Về công tác chuẩn bị đón người nước ngoài, thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam thu mua vải thiều, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện các biện pháp cách ly, quản lý y tế đảm bảo an ninh, trật tự theo đúng các quy định của pháp luật.

Diệu Thùy

Vải thiều lần đầu xuất sang Nhật: Sẵn sàng kích hoạt 3 kịch bản để gỡ khó cho quả vải

Vải thiều lần đầu xuất sang Nhật: Sẵn sàng kích hoạt 3 kịch bản để gỡ khó cho quả vải

Hàng trăm ha vải được cấp mã vùng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có nguy cơ gặp khó khăn trước tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã đưa ra 3 kịch bản và sẵn sàng "kích hoạt" để triển khai

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !