Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Thí điểm đưa dụng cụ thổi khí vào bộ bảo hộ để giảm nhiệt

Trước cái nắng gay gắt của mùa hè và công tác phòng chống dịch ở Bắc Giang có thể gặp khó khi lực lượng y tế bị đuối sức. Bộ Y tế đã tính các phương án khác nhau để “bảo toàn lực lượng”.

 

PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết hiện thời tiết tại Bắc Giang rất khắc nghiệt đã ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nhân viên y tế. PGS Sơn cho rằng đây là sự quan ngại lớn của bộ phận thường trực Bộ Y tế đang công tác tại Bắc Giang. Mọi người đang tìm mọi cách làm sao để đảm bảo sức khỏe của các nhân viên, tình nguyện viên, cán bộ y tế tới hỗ trợ Bắc Giang. Hiện, PGS Sơn đã yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo sức khỏe, được bồi dưỡng dinh dưỡng, nước uống để nâng cao sức khỏe.

Thời gian đi lấy mẫu ở cộng đồng cũng bố trí khác thời gian. Ví dụ như lấy mẫu từ sáng tới 9h, buổi chiều từ 17h tới 11h tối. Các bàn lấy mẫu đảm bảo bố trí chỗ lấy mẫu mát, thoáng khí. Buổi tối, khu vực lấy mẫu vẫn cần đảm bảo đủ ánh sáng.

PGS Sơn cho biết có nhiều ý kiến cũng cho rằng không cần thiết phải mặc nhưng hiện tại nếu bỏ trang phục sẽ mất vũ khí bảo vệ cho nhân viên y tế trong khi lấy mẫu.

Việc an toàn cho người lấy mẫu phải đảm bảo an toàn nhất. Việc lấy mẫu phải mặc quần áo bảo hộ phải an toàn. Bộ Y tế sẽ nghiên cứu về việc có nên mặc quần áo bảo hộ khi lấy mẫu không.

{keywords}
Thay đổi thời gian lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện Bộ Y tế đã trao đổi với Viện Bảo hộ lao động có thể đưa dụng cụ thổi khí để đảm bảo hạ nhiệt bên trong bộ bảo hộ để đảm bảo giảm nhiệt độ. Ngày 1/6, Bộ Y tế đã thử nghiệm việc này hi vọng mang lại hiệu quả.

Từ đầu mùa dịch ở Bắc Giang Bộ Y tế và các địa phương đã điều động các lực lượng y tế đên hỗ trợ Bắc Giang. Đến nay Bắc Giang là một trong những tỉnh huy động lực lượng y tế lớn nhất. Khoảng 2200 y bác sĩ, sinh viên, tình nguyện viên đến để tham gia y tế cho Bắc Giang.

PGS Sơn cũng cho biết Bộ phận thường trực của Bộ Y tế được thành lập tới Bắc Giang thì bộ phận đã hỗ trợ Bắc Giang rất nhiều đặc biệt liên quan tới dịch tễ, điều trị. Lực lượng y tế đã tham gia vào công tác điều trị cho bệnh nhân dương tính.

BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Trưởng khoa Nhi, BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí  đang hỗ trợ tại Bắc Giang chia sẻ, khó khăn lớn nhất tại Bắc Giang có lẽ chính là thời tiết quá nóng. Chị kể: “Thời điểm dập dịch ở Quảng Ninh là dịp Tết, thời tiết hợp lý nên khi đội ngũ y bác sĩ mặc bộ phòng hộ cấp 4, cấp 6 cảm thấy rất vừa. Còn hiện tại, dưới cái nóng 37-38 độ tại Bắc Giang, mặc những bộ này như thành viên BV Việt Nam - Thuỵ Điển là choáng chứ may chưa ngất. 

Tuy nhiên, BS Diệp cũng chia sẻ giữa mùa hè nóng bức, khoác trên mình đồ bảo hộ kín mít và chỉ nhìn thấy nhau qua ánh mắt. Thế nhưng cái nắng cái nóng của Bắc Giang cũng không làm khó được tinh thần cả đội. Hiện tại, đội bố trí thời gian triển khai công việc từ sáng sớm đến trưa nắng nóng sẽ nghỉ và chiều tối tiếp tục, có khi làm đến đêm.

BS Đinh Hoàng Mai Anh, BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí tham gia chống dịch tại Bắc Giang cũng chia sẻ những ngày tham gia công tác chống dịch tại Bắc Giang là những ngày làm việc có lẽ là đặc biệt nhất trong cuộc đời làm bác sĩ mà mình được trải qua. Khi ở Đông Triều, thời tiết lúc ấy là mùa đông nên mặc đồ bảo hộ cũng nóng nhưng không như bây giờ. Giữa thời tiết nắng oi ả tháng 5, khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít, cùng lớp khẩu trang dày khi trút bỏ quần áo ướt sũng như vừa từ nước ngoi lên, chân tay nhăn nhúm, trắng bệch.

PGS Sơn cho biết hiện nay Bắc Giang vẫn cần thực hiện thần tốc xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng nhân viên y tế hỗ trợ công tác lấy mẫu rất tốt. Bắc Giang cũng phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban, ban thường trực của Bộ Y tế cũng đem đến hiệu quả công tác phòng dịch ở Bắc Giang. Đến trưa 1/6, Bắc Giang đã có 2329 ca nhiễm Covid-19.

K.Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !