PGS Lương Ngọc Khuê: Cần đặt tình huống số ca dương tính liên quan BV K sẽ tăng lên

Đợt dịch lần này được cảnh báo phức tạp do tốc độ lây lan nhanh và dịch đã đánh vào các cơ sở y tế tuyến đầu vì vậy ưu tiên đối phó với dịch phải đặt lên hàng đầu.

Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ, là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Bệnh viện không chỉ đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà còn đối mặt với các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như bệnh cúm, bệnh sởi, bệnh ho gà, bệnh bạch hầu, bệnh do não mô cầu…

Chính vì vậy, việc ưu tiên đối phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn trước mắt và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác về mặt lâu dài, góp phần giúp bệnh viện bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Ngay trong sáng nay PGS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đến BV K trung ương khi có báo cáo tạm đóng cửa. Sau chuyến kiểm tra, PGS Khuê đã có cuộc chia sẻ với báo chí về tình hình dịch tại đây.

Bệnh viện K đã tạm thời đóng cửa do đã xuất hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong bệnh viện. Thông tin về tình hình của Bệnh viện K hiện nay, PGS Lương Ngọc Khuê cho biết, sáng 7/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã tới Bệnh viện K, làm việc với ban lãnh đạo bệnh viện, kiểm tra thực tế tại bệnh viện.

Bệnh viện đã chủ động sàng lọc một số ca nghi ngờ tại các khoa của bệnh viện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và đã phát hiện ra một số ca bệnh nghi ngờ dương tính trong khoa Gan - Mật - Tụy và trong nhóm người nhà bệnh nhân.

Do vậy nhằm ngăn chặn kịp thời để phòng chống dịch trong bệnh viện được tốt, không để lây lan ra cộng đồng, nên bệnh viện đã tạm ngưng tiếp đón bệnh nhân vào chữa bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bệnh viện K đã hết sức tích cực, việc đầu tiên là tạm ngưng nhận bệnh nhân mới đến, tiếp đó là tổ chức cách ly ngay các bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy nơi mà đã phát hiện ra các ca dương tính.

Tiếp nữa là Bệnh viện tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh toàn bộ các nhân viên y tế trong bệnh viện, những người liên quan F1, F2 và đặc biệt là truy vết những người liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy của bệnh viện, cùng với các biện pháp về kiểm soát nhiễm khuẩn, biện pháp tăng cường chăm sóc và điều trị bệnh nhân đặc biệt là các bệnh nhân nặng cùng với chuẩn bị công tác hậu cần cho việc bệnh viện trong trường hợp bị cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

{keywords}
PGS Khuê chia sẻ về dịch ở BV K trung ương. 

Lãnh đạo Bộ Y tế và các Vụ, Cục liên quan phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Bệnh viện và các nhân viên chủ chốt của Bệnh viện K triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Về câu hỏi liệu rằng dịch có lan ra các khoa khác trong Bệnh viện K không hay là đã xác định được nguồn lây tại khoa Gan - Mật - Tụy, PGS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong đợt dịch này thì chủng virus được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Hiện nay đã xác định được 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có cả bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân.

Bệnh viện đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội tiếp tục mở rộng xét nghiệm đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

PGS Lương Ngọc Khuê: Hiện nay các Bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo quyết định 3088/QĐ-BYT về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Nhưng khi xuất hiện các ca bệnh thì với tính chất phức tạp của diễn biến của dịch bệnh, nên các tỉnh/thành phố một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên trên 1 mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để đẩy lùi sớm dịch bệnh. Các bệnh viện có xuất hiện ca bệnh Covid-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện khi không may để lọt ca bệnh này.

Với tinh thần cảnh giác cao nhất, Bộ Y tế cho rằng chúng ta không được chủ quan và phải đặt ở mức độ dịch và số lượng bệnh nhân có chiều hướng gia tăng phức tạp tại Bệnh viện K để chủ động các biện pháp phòng ngừa.

Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !