Dịch bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh, sẽ phân loại F1 để thực hiện cách ly tại nhà

Không phải tất cả F1 - người tiếp xúc gần với F0 đều có thể nhiễm vi - rút. Việc gom tất cả F1 vào một chỗ, nếu khu cách ly tập trung không đảm bảo sẽ rất dễ bị lây nhiễm chéo.

{keywords}
F1 ít nguy cơ có thể được cách ly tại nhà

Cách ly tập trung dễ lây chéo

GS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đề xuất nên để các đối tượng F1 cách ly tại nhà. Lý giải điều này, ông Nga cho rằng, trong điều kiện dịch bùng phát và lan rộng trong cộng đồng đồng như tại Bắc Giang, Bắc Ninh hiện nay thì phương án cho các đối tượng F1 cách ly tại nhà là hợp lý nhất vừa tránh lây nhiễm chéo vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

“Chúng ta biết rằng không phải tất cả những người tiếp xúc gần  với F0 đều có thể nhiễm vi-rút và có tới 60% những người dương tính với vi - rút Corona không có triệu chứng, tức là họ vẫn bình thường và vẫn có thể lao động, nghiên cứu, làm việc online.

Vì vậy việc đưa tất cả F1 vào cách lý tập trung khi dịch bùng phát trong cộng đồng và địa phương đã giãn cách xã hội hoặc bị phong tỏa là không phù hợp”, Giáo sư Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Việc cách ly tập trung tất cả F1 vào một chỗ, theo ông Nga “nguy cơ lây nhiễm từ người đã bị nhiễm vi- rút sang người lành rất cao”.

Khi có nhiều người F1 mang vi -rút được tập trung vào một không gian hẹp thì nồng độ giọt bắn mang vi -rút rơi vào không khí càng cao và khi người lành sống trong môi trường đó hít thở không khí với tải lượng vi- rút lớn thì việc nhiễm bệnh là đương nhiên.

“Có khi người mới vào cách ly mang vi -rút trong người lại lây cho người đã cách ly 14 ngày và khi người này cách ly xong về nhà mới phát hiện dương tính”, Giáo sư Nguyễn Huy Nga bày tỏ.

Đặc biệt những người già, những người có bệnh nền thì càng dễ bị vi -rút tấn công, cộng thêm điều kiện sinh hoạt, ăn uống, nhiệt độ nóng bức thì sức khỏe của họ rất dễ bị suy kiệt.

Những đối tượng trẻ em, em bé khi được cách ly tập trung trong những điều kiện nắng nóng thì rất dễ bị tổn thương do cơ chế điều hòa thân nhiệt của các em chưa hoàn chỉnh.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà: 4 điều kiện cần có

Thí điểm cách ly F1 tại nhà: 4 điều kiện cần có

Hiện nay ổ dịch lớn nhất cả nước là Bắc Giang và hiện tỉnh này đang có 71 nghìn người trong vùng giãn cách xã hội, 13 nghìn người trong khu cách ly tập trung.

Không phải tất cả F1 đều cách ly tại nhà 

Việc cách ly các F1 tại nhà theo ông Nga có nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, họ có thể tránh được lây nhiễm chéo.

Thứ hai, họ có thể tự phục vụ hoặc có người khác phục vụ ăn uống, mua thực phẩm online, điều kiện vệ sinh được tốt hơn.

Thứ ba, về mặt tâm lý, tinh thần họ thoải mái hơn.

Thứ tư, họ vẫn tiếp tục làm việc và theo dõi sức khỏe của mình.

Thứ năm, nhà nước không phải tiêu tốn các chi phí phục vụ ăn uống, điện nước, theo dõi sức khỏe, bố trị địa điểm, tổ chức giám sát, canh phòng.

Đồng tình với quan điểm này, chia sẻ với phóng viên, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng chủ trương thí điểm cách ly F1 tại nhà là phù hợp và cần thiết trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ông phân tích, dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang chủ yếu xảy ra tại khu công nghiệp. Trong khi mỗi phân xưởng, mỗi nhà máy xuất hiện ca F0 sẽ có rất nhiều F1. Nếu cứng nhắc cách ly tập trung sẽ không có đủ cơ sở vật chất bởi có thể có tới hàng trăm nghìn F1. 

"Nếu để xảy ra tình trạng quá tải trong khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng sẽ khó khăn trong phục vụ ăn uống, sinh hoạt.

Hơn nữa, nếu khu cách ly tập trung không đảm bảo sẽ rất dễ bị lây nhiễm chéo. Vì vậy, cần tính đến phương án cách ly tại nhà trên cơ sở phân loại các nhóm nguy cơ của F1", ông Phu phân tích.

Tuy nhiên, ông Phu cũng nhấn mạnh, các F1 thuộc diện nguy cơ cao vẫn bắt buộc cách ly tập trung; trường hợp ít nguy cơ hơn thì cách ly tại nhà.

Trước đó vào chiều 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang "mạnh dạn thí điểm quy mô nhỏ, đúc rút để xem xét mở rộng" việc cách ly F1 tại nhà. Việc thí điểm này áp dụng khi có quá nhiều F1 cần cách ly.

Huyền Anh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !