Thí điểm cách ly F1 tại nhà: 4 điều kiện cần có

Hiện nay ổ dịch lớn nhất cả nước là Bắc Giang và hiện tỉnh này đang có 71 nghìn người trong vùng giãn cách xã hội, 13 nghìn người trong khu cách ly tập trung.

 

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

 

Trong khi đó, Bắc Ninh ghi nhận 507 ca mắc Covid-19, đã rà soát được gần 37 nghìn trường hợp F1 và F2, trong đó, cách ly y tế 31 nghìn trường hợp. Số người là F1 phải cách ly tập trung lên tới hàng chục nghìn người, quá tải cho các cơ sở cách ly tại hai địa phương này. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã đưa ra phương án cách ly F1 tại nhà.

Theo ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, việc thí điểm cách ly F1 sẽ làm thí điểm tại Bắc Giang và Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1. Do đó, các đối tượng F1 cần được hai địa phương này phân loại rất kỹ. Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ vẫn phải cách ly tập trung. Còn người tiếp xúc ở khoảng cách xa trên 2 mét thì có thể cách ly tại nhà.

Tra đổi với chúng tôi về việc cách ly tại nhà, PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết hiện nay một số vấn đề về cách ly vẫn còn chút máy móc. Ví dụ như  trong một nhà máy khi có ca nhiễm thì toàn bộ công nhân nhà máy đó được coi là F1 và được xét nghiệm PCR theo mẫu đơn, phải cách ly tập trung.

PGS Phu cho rằng thay vì cách ly máy móc như hiện tại, các cơ quan chức năng cần phân loại F1 thành nhóm nguy cơ cao là người làm cùng bộ phận, phân xưởng, những F1 ít nguy cơ hơn để từ đó áp dụng kết hợp xét nghiệm PCR mẫu đơn, xét nghiệm nhanh, xét nghiệm mẫu gộp nhiều mẫu đơn.

Đồng thời, có thể thực hiện cách ly tập trung đối với F1 nguy cơ cao; cách ly nghiêm ngặt tại nhà đối với F1 nguy cơ thấp như cách đã làm cách ly tại nhà đối với F2 điều này cũng giảm nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly hơn. Thực tế, nhiều trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly đã xảy ra, nhiều F1 xuống thành F0. Nếu thực hiện cách ly giám sát chặt chẽ tại nhà được vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

{keywords}
Xét nghiệm cho người dân tại Thuận Thành, Bắc Ninh. 

Cùng quan điểm PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết việc cách ly tại nhà ở các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh hoàn toàn hợp lý. Với số người cách ly lên tới hàng chục nghìn người thì đây thực sự là một gánh nặng cho các khu cách ly tập trung.

PGS Nhung cho rằng việc phân loại F1 hiện nay để cho cách ly tập trung chúng ta cần xác định rất rõ ràng. Để xác định F1 cần các yếu tố tiếp xúc như thế nào trong 2 mét, thời gian tiếp xúc, khi tiếp xúc có mang khẩu trang, phòng hộ hay không. Tuy nhiên, việc cách ly thì không nên chọn F1 có đứng gần F0 hay không mà cần đảm bảo 4 điều kiện phân loại F1 để cách ly hiệu quả cao.

Thứ nhất, những người được cách ly có đủ kiến thức, thái độ đúng và thực hành chuẩn. 

Thứ hai, có đủ cơ sở vật chất tại nhà, chẳng hạn có phòng riêng. 

Thứ ba, người phục vụ ở trong nhà cho F1 cũng phải hiểu biết, có thái độ nghiêm túc, thực hành chuẩn. Một vấn đề khó là người trong gia đình thường cũng là F2, cũng phải cách ly, vậy cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu phải được tổ chức hỗ trợ mua sắm bởi các tổ Covid-19 cộng đồng, hoặc chính quyền địa phương… 

Thứ tư, rất quan trọng là điều kiện về giám sát, đánh giá. Chúng ta có thể áp dụng công nghệ 4.0, lắp đặt camera theo dõi, F1 cách ly tại nhà phải ký cam kết, gia đình cũng phải ký cam kết, nếu làm không chuẩn mà để hậu quả lây lan cộng đồng sẽ bị xử lý theo pháp luật. Việc lắp camera giám sát chi phí còn ít hơn việc đưa đi cách ly tập trung như hiện nay. 

Đối với mỗi người trong cộng đồng, PGS Nhung khuyến cáo nên thực hiện 5K nghiêm túc đang là vũ khí hết sức quan trọng. Không có 5K thì chúng ta sẽ vỡ trận ngay lập tức trong khi chờ đợi vaccine được tiêm phổ cập và phát huy tác dụng.

Bằng chứng trên thế giới rất rõ, nước Mỹ đã trải qua giai đoạn rất khó khăn vì dịch bệnh nhưng đến giờ phút này họ đã vượt qua. Việt Nam chúng ta đang cố gắng tiếp cận vaccine càng sớm càng tốt.

 Khánh Chi 

 

Hà Nội thêm 10 ca dương tính nCoV, 8 ca liên quan đến Công ty T&T

Hà Nội thêm 10 ca dương tính nCoV, 8 ca liên quan đến Công ty T&T

CDC Hà Nội thông tin, tính đến 11 giờ trưa nay (25/5), Hà Nội ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp thuộc chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T.

 

 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !