Cứu sống bé 11 ngày tuổi mắc bệnh lý hiếm chỉ 4/1000 trẻ mới gặp

Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương nhận được cuộc gọi mời hội chẩn cấp cứu của các đồng nghiệp từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc về trường hợp bệnh nhi 11 ngày tuổi mắc bệnh lý hiếm gặp.

 

Tại sao người bệnh tim mạch không nên ăn mặn?

Tại sao người bệnh tim mạch không nên ăn mặn?

Nhiều hệ luỵ khôn lường đối với sức khoẻ, trong đó có hệ tim mạch nếu sử dụng quá nhiều muối trong các món ăn hằng ngày.

TS.BS Nguyễn Thanh Hải - Trưởng khoa Khám và chẩn đoán các bệnh tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 4/3, các đồng nghiệp tuyến dưới đã gọi điện nhờ hỗ trợ cấp cứu. Đó là trường hợp một bệnh nhi sơ sinh 11 ngày tuổi với chẩn đoán ban đầu là cơn nhịp nhanh. Sau khi cân nhắc nhằm đảm bảo phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhi các bác sĩ từ hai đầu cầu Vĩnh Phúc - Hà Nội quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi đã được điều trị nội khoa bằng các thuốc cắt cơn nhịp nhanh nhưng không đáp ứng, tình trạng bệnh nhi suy tim nặng lên do chưa khống chế được cơn nhịp nhanh. Vì thế, can thiệp bằng phương pháp triệt đốt cấp cứu nhịp tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio đã được lựa chọn. Thủ thuật triệt đốt diễn ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ do các bác sĩ Trung tâm tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện đã kịp thời cứu tính mạng đứa trẻ với chứng rối loạn nhịp tim chỉ 4/1000 trẻ mới gặp.

Tại Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé được các bác sĩ ở đây chẩn đoán có cơn tim nhanh kịch phát trên thất. Trong 7 tiếng đồng hồ từ khi nhập viện, mặc dù em bé đã được các bác sĩ Trung tâm tim mạch tích cực điều trị các thuốc để kiểm soát cơn tim nhanh, nhưng tình trạng bệnh không tiến triển khả quan. Cháu liên tục tái phát cơn tim nhanh đến 9 lần. Trẻ có rối loạn huyết động, mức độ suy tim tăng lên.

{keywords}
Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhi.

Theo TS.BS Lê Hồng Quang- Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch trẻ em, nhận định điều trị nội khoa không hiệu quả. Ngay trong đêm, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em đã khẩn trương hội chẩn để đưa ra quyết định: sử dụng phương pháp triệt đốt tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio cứu tính mạng bệnh nhi do có rối loạn huyết động và mức độ suy tim tăng lên. 23 giờ 58 phút, toàn bộ ekip can thiệp bao gồm bác sĩ can thiệp rối loạn nhịp, bác sĩ hồi sức tim mạch nội khoa, bác sĩ gây mê tim mạch, lãnh đạo trung tâm được huy động cấp cứu bệnh nhi ngay trong đêm. 00h38 phút, cả ekip can thiệp thở phào nhẹ nhõm khi nhịp tim bệnh nhi đã được khống chế trở về nhịp xoang bình thường.

Quá trình làm can thiệp chưa đầy 1 tiếng đồng hồ đã triệt bỏ đường dẫn truyền bất thường gây ra cơn nhịp nhanh trên thất. Bệnh nhi được chuyển về phòng hồi sức thở máy điều trị tại khoa Điều trị tích cực tim mạch nội khoa, Trung tâm tim mạch trẻ em. Các chỉ số sinh tồn của bé ổn định: SPO2 100%, nhịp tim đều 110 lần/ phút, huyết áp 110/60. Các dấu hiệu huyết động ổn định, Bệnh nhi được cai máy thở và bỏ máy thở sau 1 ngày thở máy.

Theo TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhịp tim nhanh là một trong những rối loạn nhịp hay gặp ở trẻ em. Cơn nhịp tim nhanh kịch phát có thể gây suy tuần hoàn, hô hấp, thậm chí đột tử. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài.

TS.BS Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, tình trạng nhịp tim nhanh kịch phát ở trẻ có đặc tính xuất hiện và mất đi đột ngột, có thể kéo dài vài phút đến hàng giờ với mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, trẻ không được cha mẹ phát hiện sớm khiến cơn tim nhanh kịch phát xảy ra nhiều lần, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Khi cơn tim nhanh kéo dài thường gây suy tim nếu không được cấp cứu cắt cơn, có thể gây gây giãn, suy giảm chức năng thất trái nặng và thậm chí trẻ có thể tử vong. Một số trường hợp trẻ có thể biểu hiện tình trạng nguy kịch ngay khi mới xuất hiện cơn tim nhanh.

Hiện nay, phương pháp can thiệp điều trị với tên gọi triệt đốt tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio là phương pháp được áp dụng thường quy cho bệnh tại Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đối với trẻ lớn đây được coi là phương pháp lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tuổi, phương pháp này tiềm ẩn những nguy cơ tai biến trong quá trình làm thủ thuật cao hơn do trái tim, hệ tuần hoàn tim và mạch máu của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh chưa trưởng thành.Chính vì vậy, để thực hiện được phương pháp này an toàn đòi hỏi nhiều yếu tố như: đội ngũ y bác sĩ làm can thiệp cần có nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị đầy đủ đáp ứng với yêu cầu chuyên môn khi có tình huống bất thường xảy ra...

Theo thống kê của Trung tâm tim mạch trẻ em, cho đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn trường hợp trẻ mắc chứng rối loạn nhịp với tỉ lệ thành công cao từ 90-95%, đặc biệt, ca bệnh nhỏ tuổi nhất là trường hợp bé sơ sinh mới chỉ 4 ngày tuổi.

K.Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !