Bệnh nhân 37 tuổi ở Bắc Ninh tiền sử khỏe mạnh phải đặt ECMO

Trưa ngày 19/5, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia về điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Đáng chú ý, đối với các bệnh nhân nặng tại BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh, trong đó BN 3207 vừa chuyển BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương lúc 18h tối và được thực hiện ECMO vào 22h ngày 18/5.

Tại BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh, BSCK II Hoàng Dương, PGĐ BV ĐK Bắc Ninh cho biết đã có kíp bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai về hỗ trợ.

Các bác sỹ bệnh viện ĐK tỉnh Bắc Ninh đã xin ý kiến hội đồng chuyên môn về BN 3760, nữ 67 tuổi, diễn biến nặng rất nhanh, bị viêm phổi nặng, suy hô hấp trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giáp, suy thượng thận. Hiện bệnh nhân được điều trị an thần, thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục.

BN 4154, nữ 63 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, vào viện 17/5, chẩn đoán viêm phổi/Covid-19. Hiện bệnh chưa có nhiễm trùng nặng lên nhưng phải theo dõi sát diễn biến của bệnh.

{keywords}
Can thiệp ECMO cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Ngoài ra còn 7 bệnh nhân khác được Hội chẩn qua nhóm chuyên gia điều trị Covid-19.

Đối với những trường hợp bệnh nhân đang được điều trị tại BV ĐK tỉnh Bắc Giang, GS.TS Nguyễn Gia Bình đề nghị cả bệnh viện phải tập trung các chuyên khoa để điều trị bệnh nhân Covid-19 và đưa ra chiến lược điều trị cho bệnh nhân nặng sao cho đạt mục tiêu.

Bệnh viện phải lập một Đội điều trị bệnh nhân Covid-19 và sự hỗ trợ của các chuyên khoa khác. Đặc biệt những loại thuốc thiết yếu, các xét nghiệm, các trang thiết bị phục vụ công tác điều trị phải được các bổ sung và cung cấp kịp thời.

Đối với những bệnh nhân tình trạng nhiễm trùng chưa nặng, các bác sỹ cân nhắc sử dụng kháng sinh phổ quá rộng đề phòng khi nhiễm trùng nặng, kháng sinh sẽ hết tác dụng.

TS Vũ Đình Phú - Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện BV có 22 bệnh nhân nặng trong đó có 19 bệnh nhân thở máy, 2 bệnh nhân chạy ECMO.

BN 3207, 37 tuổi, xác định nhiễm Covid-19 ngày 7/5, được chuyển từ BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào 18h ngày 18/5 với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên, được chuyển lên khoa HSCT triển khai ECMO cấp cứu lúc 22h cùng ngày.

Bệnh nhân, không có tiền sử bệnh gì, tiếp xúc với F0. Hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn; BN được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng xin ý kiến hội chẩn BN là thuyền trưởng người Hàn Quốc sinh năm 1954. Đây là trường hợp bệnh nhân cấp cứu khẩn cấp, được Bộ Ngoại giao đề nghị hỗ trợ điều trị.

Bệnh nhân nhập viện lúc 1h30 ngày 17/05/2021 trong tình trạng sốt cao, khó thở, được xét nghiệm khẳng định dương tính với SAR-Cov2. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, béo phì. Hiện bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, thông khí nhân tạo xâm nhập, lọc máu liên tục và được theo dõi sát.

GS Bình cho biết so với đợt Covid-19 tại Hải Dương, hiện số ca mắc trong làn sóng thứ 4 đã tăng lên gần gấp đôi, số ca nặng tăng lên nhiều. Nhiều ca có tiền sử rất nặng như ung thư gan, xơ gan, nhiễm trùng trước đó.

Theo GS Bình, đến nay nhiều bệnh nhân tiền sử khỏe mạnh cũng có xu hướng chuyển biến xấu. Ông nghi ngờ có khả năng chủng mới nguy hiểm hơn nhưng vẫn còn đang theo dõi chủng virus mới của Ấn Độ. 

 K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !