1,1 triệu đồng 2 test nhanh Covid-19: Bộ Y tế cảnh báo tránh bị lừa

Sau khi Bộ Y tế cho phép thực hiện test nhanh kháng nguyên để đưa vào sàng lọc Covid-19 ở các vùng dịch bệnh thì trên mạng xã hội bắt đầu chào bán các loại test nhanh Covid-19.

 

Nhiều người nhanh chóng lợi dụng dịch bệnh để buôn bán các sản phẩm phòng chống dịch như găng tay, sát khuẩn, khẩu trang thì những người bán hàng còn rao bán các sản phẩm test nhanh Covid-19. Quảng cáo test nhanh này của Hàn Quốc và có thể phát hiện bạn có dương tính hay không?

Trao đổi với chị V.H.G Hai Bà Trưng, Hà Nội - người rao bán test thử Covid-19 trên mạng, chị G. cho biết chị bán giá 1,1 triệu 1 hộp chứa 2 test nhanh Covid-19 chỉ 15 phút sau là có kết quả. Test được gửi từ Hàn Quốc về, test bằng dịch mũi. Khi phóng viên hỏi test kháng nguyên hay kháng thể thì người bán chỉ cho biết đó là test nhanh còn không rõ test như thế nào nhưng được đảm bảo hiệu quả xét nghiệm lên tới 100% vì Hàn Quốc vẫn dùng loại này.

Tại Hà Nội cũng có bệnh viện quảng cáo test nhanh Covid-19 với giá 300 nghìn đồng trong vòng 30 phút là có kết quả.

Test nhanh để sàng lọc và phát hiện nhanh những trường hợp nghi mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trường hợp xét nghiệm dương tính sẽ được làm xét nghiệm PCR để khẳng định, qua đó thực hiện các biện pháp cách ly phòng bệnh kịp thời.

Thạc sĩ, BS Đinh Thị Hải Yến – Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết những test nhanh trên thị trường đến nay vẫn chưa được Bộ Y tế công nhận. Nguy hiểm hơn việc sử dụng test nhanh nếu âm tính thì người đó lại chủ quan không sử dụng các biện pháp phòng bệnh. Trong khi đó, thời điểm test nhanh có thể người test không có virus nhưng không thể khẳng định người đó không có bệnh vì có nhiều trường hợp xét nghiệm PCR tới 3 – 4 lần âm tính nhưng lần sau vẫn dương tính.

{keywords}
Chào bán test nhanh Covid-19 trên mạng.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ truyền thông - Thi đua và Khen thưởng Bộ Y tế cũng cho biết hiện nay một số cá nhân đăng tải thông tin trên mạng rao bán các kit xét nghiệm nhanh để phát hiện Covid-19. Bộ Y tế đã đề nghị mọi người hết sức cảnh giác vì các kit xét nghiệm này chưa biết có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay không? Đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định chất lượng chưa? Được cấp phép lưu hành chưa?

Dịch bệnh, đặc biệt như dịch bệnh Covid-19, nếu các kit xét nghiệm này giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót. Nên mọi người lưu ý, cẩn thận đừng để “Tiền mất, tật mang”. 

Theo PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết hiện nay Bộ Y tế chỉ cho phép test nhanh virus SASR-COV-2 trong các cơ sở y tế đối với trường hợp cần phẫu thuật, cấp cứu. Test nhanh này là test nhanh kháng nguyên.

{keywords}
Bộ Y tế cảnh báo tránh bị lừa

Quyết định số 2022/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Hướng dẫn này được áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh, y tế dự phòng và các phòng xét nghiệm trên toàn quốc. Theo đó, xét nghiệm nhanh kháng nguyên có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút, có thể sử dụng ở ngoài phòng xét nghiệm, chi phí thấp hơn so với xét nghiệm Realtime RT-PCR. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả tốt nhất trong vòng 5-7 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy kháng nguyên virus SARS-CoV-2 có thể giảm xuống dưới ngưỡng phát hiện sau 5 ngày khởi phát triệu chứng dẫn đến việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính.
 
Xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên virus SARS-CoV-2 không dùng để thay thế cho xét nghiệm phát hiện vật chất di truyền của vi rút SARSCoV-2 (Realtime RT-PCR) mà chỉ dùng để hỗ trợ trong việc giám sát, phát hiện, chẩn đoán mắc Covid-19.
 
Việc thực hiện phải được áp dụng tại các cơ sở đủ năng lực và có thể thực hiện được xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Việc chẩn đoán mắc Covid-19 thời gian qua chủ yếu dựa vào xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đến nay, Việt Nam có thêm có một số loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhưng không bán công khai cho người dân dùng.

Khánh Chi  
 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !