Hà Tĩnh triển khai nhiều dự án xây dựng cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá

Thời gian qua, Hà Tĩnh triển khai xây dựng nhiều dự án nhằm đáp ứng cơ bản hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây sẽ là động lực để phát triển kinh tế biển nói chung và nghề cá nói riêng.

{keywords}
Khu neo đậu tránh trú bão Cửa khẩu Kỳ Hà (Thị xã Kỳ Anh) được đầu tư 40 tỷ đồng đã hoàn thiện nhiều hạng mục thiết yếu và đưa vào sử dụng

Tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài bờ biển hơn 137km với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là khai thác thuỷ hải sản với hơn 3.600 tàu thuyền đánh bắt trên biển. Tuy nhiên, theo đánh giá của Chi cục Thuỷ sản tỉnh, mặc dù số lượng tàu nội tỉnh và các tỉnh bạn tham gia khai thác trên vùng biển rất đông, nhưng hiện nay hạ tầng nghề cá chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng neo đậu, tránh trú bão, luồng lạch bị bồi lắng, quy mô cảng cá hạn chế…

Thêm vào đó là sự cố môi trường biển, khiến thuỷ hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung xảy ra vào đầu tháng 4/2016 đã để lại hậu quả rất nghiêm trọng trên nhiều phương diện, lĩnh vực, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế đất nước, đặc biệt đối với 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt để sớm tìm ra nguyên nhân; chỉ đạo khôi phục sản xuất, xây dựng chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Sau hơn bảy năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là các Bộ, ngành, địa phương liên quan trực tiếp, công tác giải quyết, khắc phục sự cố môi trường đã đạt được những kết quả bước đầu. Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các địa phương đã ban hành nhiều chính sách nhằm khắc phục và hỗ trợ kịp thời cho các địa phương vùng ảnh hưởng. Ngay sau khi nhận được tiền bồi thường và thu được tiền phạt, Chính phủ đã bố trí nguồn tiền này để thực hiện các Dự án phục vụ phát triển kinh tế biển cho các tỉnh bị ảnh hưởng.

Một trong các dự án đó là Dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá” và Dự án “Phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản” tại 04 tỉnh miền Trung trong đó có Hà Tĩnh.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 476/QĐ-TTg ngày 01 tháng 5 năm 2019, với quy mô đầu tư cho mỗi tỉnh không quá 400 tỷ đồng. Tại Hà Tĩnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí 400 tỷ đồng để đầu tư thực hiện 04 Dự án thành phần tại 04 cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh.

{keywords}
Vào mùa mưa bão, tàu thuyền của bà con ngư dân có chỗ neo đậu an toàn, không còn cảnh thon thót lo sợ mỗi khi có mưa to, gió lớn

Thực hiện Quyết định số 476 của Thủ tướng Chính Phủ, ngày 17/09/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 3081/QĐ-UBND phê duyệt danh mục các Dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp (Formosa). Theo đó, tại Hà Tĩnh sẽ thực hiện các dự án sau: Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại Khu neo đậu tránh trú bão Cửa khẩu Kỳ Hà (tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng cá Thạch Kim (tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng); Dự án nạo vét và chỉnh tuyến luồng, cửa vào Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ (tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng Cảng cá Cửa Nhượng (tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng).

Tất cả các Dự án này đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đại diện chủ đầu tư và quản lý. Khi hoàn thành, các dự án này hứa hẹn sẽ làm thay đổi cơ bản hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá trên toàn tỉnh Hà Tĩnh. Đây sẽ là động lực để phát triển kinh tế biển nói chung và nghề cá nói riêng tại Hà Tĩnh. Hiện nay, các Dự án đang được gấp rút triển khai để hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác.

Riêng Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại Khu neo đậu tránh trú bão Cửa khẩu Kỳ Hà với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng, thiết yếu. Đặc biệt là âu tránh trú bão đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ nhiều tháng nay. Các hạng mục còn lại đang được các nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện để bàn giao trước 30/6/2022.

Khu neo đậu tránh trú bão Cửa khẩu Kỳ Hà gồm nhà điều hành được xây dựng hai tầng với tổng diện tích sử dụng hơn 258 mét vuông, có hàng rào bao quanh và hệ thống giao thông nội bộ, sẽ là nơi làm việc của đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật quản lý và điều hành tổng thể khu vực. Ngoài ra, bồn hoa, cây xanh cũng được bố trí trên một tỷ lệ diện khá lớn (1.141m2) vừa tạo cảnh quan chung vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.. Đặc biệt, do đặc thù nghề cá là lĩnh vực sản xuất có yêu cầu xả nước thải ra môi trường lớn, nên hệ thống mương thoát nước được thiết kế với chiều dài 306m, đủ để bảo đảm bảo phục vụ công tác xử lý, thoát nước thải và bảo vệ môi trường nội bộ cũng như môi trường vùng phụ cận.

{keywords}
Nhà điều hành được xây dựng hai tầng với tổng diện tích sử dụng hơn 258m2, là nơi làm việc của đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật quản lý và điều hành

Ông Nguyễn Đình Dũng, ngư dân trú tại xã Kỳ Hà cho biết: 'Trước đây, Âu tránh trú bão này xuống cấp nặng nề, kể từ khi Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, hiện đại và kiên cố hóa, bà con ngư dân chúng tôi rất vui mừng và yên tâm sản xuất. Vào mùa mưa bão, tàu thuyền của bà con chúng tôi có chỗ neo đậu an toàn, không còn cảnh thon thót lo sợ mỗi khi mưa to, gió lớn. Chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến sự phát triển của nghề cá nói chung và bà con địa phương chúng tôi nói riêng'.

Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu trên bờ của Khu neo đậu tránh trú bão nhằm bảo vệ tài sản tàu thuyền cho ngư dân khi  mùa mưa bão về, hình thành khu dịch vụ hậu cần nghề cá đáp ứng nhu cầu hoạt động khai thác thuỷ hải sản. Ngư dân và chính quyền địa phương nơi được bố trí đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá đặt nhiều kỳ vọng vào sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành Trung ương cũng như Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thúc đẩy các Dự án còn lại được thực hiện và bàn giao đúng tiến độ để bà con ngư dân yên tâm bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển của địa phương trong thời thời gian tới.

Xây nhà an toàn cho người dân ven biển miền Trung: 'Giờ gia đình tôi không còn sợ bão, không còn phải lo chạy bão'

Xây nhà an toàn cho người dân ven biển miền Trung: 'Giờ gia đình tôi không còn sợ bão, không còn phải lo chạy bão'

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Huyên (Quảng Ngãi) tại hội nghị “Nhà an toàn chống chịu bão, lụt: Mô hình thành công và hướng đi trong thời gian tới”.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !