Quảng Ninh: Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế biển song song với bảo vệ môi trường

Để cảng biển trở thành động lực tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, Quảng Ninh tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 10/14 huyện, thị, thành phố tiếp giáp với biển (trong đó có 2 huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn). Tổng diện tích các địa phương ven biển và vùng biển, đảo chiếm tới 72% diện tích, 72,5% dân số; riêng diện tích đảo chiếm 11,5% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh.
 
Với những tiềm năng và lợi thế nêu trên, Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực, từng bước phát triển kinh tế biển đảo.

Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định sẽ đưa ra các mục tiêu, chiến lược phát triển để trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu, trọng tâm là các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà gắn với các ngành kinh tế biển.

Thời gian tới, định hướng phát triển các ngành kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh theo thứ tự ưu tiên lần lượt là: Du lịch và dịch vụ; Kinh tế hàng hải; công nghiệp ven biển; KCN, KKT và khu đô thị ven biển; Kinh tế thủy sản; Khai thác khoáng sản biển; Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển kiểu mới.

Quảng Ninh hiện có 6 cụm cảng thuộc nhóm I, là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng, có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế...

Hiện tuyến đường biển của Quảng Ninh đảm nhận khoảng 8,3% khối lượng vận chuyển hàng hóa và 11,3% khối lượng vận chuyển hành khách, chiếm 40,5% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc.

{keywords}
Cảng biển Quảng Ninh

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động đến hầu hết các hoạt động kinh tế, quy định thắt chặt trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh được triển khai... Vì thế, 6 tháng đầu năm 2021, Quảng Ninh chỉ đón được 51.619 lượt tàu biển, sản lượng hàng hóa đạt gần 46 triệu tấn, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, những tháng đầu năm là thời điểm hàng hóa kém sôi động, ngành Than gặp khó khăn, dẫn đến sản lượng hàng hóa bị ảnh hưởng là điều khó tránh. Tuy nhiên, giai đoạn những tháng cuối năm, thời điểm các chuỗi sản xuất được đẩy mạnh, Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch hiệu quả, sẽ khiến sản lượng hàng hóa sớm tăng trở lại.

Cụ thể theo ông Thành, các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao sẽ là Hòn Gai và Cẩm Phả, đặc biệt trong đó là mặt hàng container. Lý do là bởi, tại Quảng Ninh các KCN đang hình thành và phát triển rất mạnh, trong đó nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tính chất toàn cầu ẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ vào Quảng Ninh dẫn đến nhu cầu vận chuyển, nhập và xuất thiết bị cao vào dịp cuối năm.

Thời điểm cuối năm 2021 theo dự đoán, các cảng của Quảng Ninh sẽ là lựa chọn hàng đầu để các chủ tàu đưa tàu chuyên chở hàng rời, như nông sản, nguyên liệu thô phục vụ cho các ngành nông nghiệp, vật liệu xây dựng đến.

Để cảng biển thực sự là mũi nhọn của nền kinh tế, động lực tăng trưởng, hiện Quảng Ninh đang đẩy mạnh các hoạt động kích cầu thông qua việc đổi mới cơ chế, chính sách cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Các cảng đã chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; triển khai nhiều giải pháp chống dịch hiệu quả, đón được nhiều tàu trọng tải lớn.

Hiện nay, tại các cảng biển đang thực hiện giải pháp tăng cường thu hút nguồn hàng, tạo tăng trưởng cũng đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng xác định phát triển kinh tế biển bền vững tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khu vực công nghiệp sang khu vực dịch vụ gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Cùng với đó, phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái biển, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Hoàng Thanh

Hà Tĩnh: Nước Mắm Sành của Chủ tịch phụ nữ xã đạt giải khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp

Từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Phan Thị Mai (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình sản xuất chế biến nước mắm gắn với tua tuyến du lịch. Dự án này vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.

Hà Tĩnh:Ngư dân đóng thuyền bằng chất liệu mới, giảm đáng kể chi phí đi biển

Trăn trở vì vỏ thuyền làm bằng nan tre quét nhựa đường dễ bị thấm nước, ông Hoàng Văn Hoàn (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vận dụng chất liệu nhựa Composite vào đóng thuyền, giảm chi phí đáng kể cho người dân.

Lặn ngắm san hô ở vùng biển Sơn Trà hiện tại 100% là 'tour chui'

Tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chưa có tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoạt động dịch vụ lặn ngắm san hô. Ban quản lý đang tiếp tục tham mưu để phát triển tour lặn ngắm san hô thành một trong những sản phẩm tour đặc trưng tại vùng biển Sơn Trà.

Hơn 1.200 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ban hành quyết định dự án đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Đà Nẵng sắp khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu

Dự kiến lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được tổ chức vào ngày 14/12 tới.

Hà Tĩnh: Lật thuyền đánh cá, một ngư dân may mắn thoát nạn

Trong khi ra biển đánh cá, anh Dương Văn Ngư (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã bị sóng đánh chìm thuyền, rất may anh đã bơi được vào bờ thoát nạn.

Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn

Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Đang cập nhật dữ liệu !