Quảng Ninh: Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế biển song song với bảo vệ môi trường

Để cảng biển trở thành động lực tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, Quảng Ninh tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 10/14 huyện, thị, thành phố tiếp giáp với biển (trong đó có 2 huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn). Tổng diện tích các địa phương ven biển và vùng biển, đảo chiếm tới 72% diện tích, 72,5% dân số; riêng diện tích đảo chiếm 11,5% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh.
 
Với những tiềm năng và lợi thế nêu trên, Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực, từng bước phát triển kinh tế biển đảo.

Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định sẽ đưa ra các mục tiêu, chiến lược phát triển để trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu, trọng tâm là các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà gắn với các ngành kinh tế biển.

Thời gian tới, định hướng phát triển các ngành kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh theo thứ tự ưu tiên lần lượt là: Du lịch và dịch vụ; Kinh tế hàng hải; công nghiệp ven biển; KCN, KKT và khu đô thị ven biển; Kinh tế thủy sản; Khai thác khoáng sản biển; Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển kiểu mới.

Quảng Ninh hiện có 6 cụm cảng thuộc nhóm I, là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng, có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế...

Hiện tuyến đường biển của Quảng Ninh đảm nhận khoảng 8,3% khối lượng vận chuyển hàng hóa và 11,3% khối lượng vận chuyển hành khách, chiếm 40,5% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc.

{keywords}
Cảng biển Quảng Ninh

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động đến hầu hết các hoạt động kinh tế, quy định thắt chặt trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh được triển khai... Vì thế, 6 tháng đầu năm 2021, Quảng Ninh chỉ đón được 51.619 lượt tàu biển, sản lượng hàng hóa đạt gần 46 triệu tấn, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, những tháng đầu năm là thời điểm hàng hóa kém sôi động, ngành Than gặp khó khăn, dẫn đến sản lượng hàng hóa bị ảnh hưởng là điều khó tránh. Tuy nhiên, giai đoạn những tháng cuối năm, thời điểm các chuỗi sản xuất được đẩy mạnh, Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch hiệu quả, sẽ khiến sản lượng hàng hóa sớm tăng trở lại.

Cụ thể theo ông Thành, các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao sẽ là Hòn Gai và Cẩm Phả, đặc biệt trong đó là mặt hàng container. Lý do là bởi, tại Quảng Ninh các KCN đang hình thành và phát triển rất mạnh, trong đó nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tính chất toàn cầu ẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ vào Quảng Ninh dẫn đến nhu cầu vận chuyển, nhập và xuất thiết bị cao vào dịp cuối năm.

Thời điểm cuối năm 2021 theo dự đoán, các cảng của Quảng Ninh sẽ là lựa chọn hàng đầu để các chủ tàu đưa tàu chuyên chở hàng rời, như nông sản, nguyên liệu thô phục vụ cho các ngành nông nghiệp, vật liệu xây dựng đến.

Để cảng biển thực sự là mũi nhọn của nền kinh tế, động lực tăng trưởng, hiện Quảng Ninh đang đẩy mạnh các hoạt động kích cầu thông qua việc đổi mới cơ chế, chính sách cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Các cảng đã chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; triển khai nhiều giải pháp chống dịch hiệu quả, đón được nhiều tàu trọng tải lớn.

Hiện nay, tại các cảng biển đang thực hiện giải pháp tăng cường thu hút nguồn hàng, tạo tăng trưởng cũng đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng xác định phát triển kinh tế biển bền vững tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khu vực công nghiệp sang khu vực dịch vụ gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Cùng với đó, phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái biển, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !