Vì sao ăn so biển có thể tử vong?

Tại Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển – Uống Bí, Quảng Ninh các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc con so biển.

Ngộ độc so biển
Ví dụ điển hình đó là trường hợp 5 người trú tại Yên Thanh - Uông Bí - Quảng Ninh có ăn liên hoan tại nhà và bữa ăn có con so biển. Sau đó cả 5 người đều có biểu hiện tê lưỡi, tê tay chân và ngay lập tức được người thân đưa đến viện cấp cứu.

Ngay khi nhập viện các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu cho người bệnh: rửa dạ dày, truyền dịch, bù nước điện giải… Sau 1 ngày điều trị 4 người đã ổn định dần, đang điều trị nội khoa, 1 người có diễn biến nặng liệt hoàn toàn tay chân và cơ hô hấp đang điều trị tích cực được thở máy hỗ trợ hô hấp hoàn toàn.
 
Theo BsCKI. Hoàng Thăng Vân - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nội Bệnh viện cho biết đối với người bệnh bị liệt cơ có nguy cơ tử vong do bị liệt cơ dẫn đến suy hô hấp. Hiện nay không có thuốc giải độc đặc hiệu ngộ độc so biển.
 
Trường hợp bệnh nhân Trịnh Văn Tài (27 tuổi, trú tại Quảng Ninh) đến cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh trong tình trạng tê yếu tay chân, suy hô hấp nặng. Trước đó trong bữa tiệc liên hoan cùng bạn bè, bệnh nhân đã ăn 1 con so biển có nhiều trứng và xuất hiện các triệu chứng như tê bì mười đầu ngón tay, tê nóng vùng môi, lưỡi, nôn thốc và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi xác nhận tình trạng bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc so biển, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, điều trị thải độc bằng thuốc bài niệu, gây nôn hết thức ăn, rửa dạ dày khẩn cấp, hồi sức tích cực theo phác đồ.

Sau hai ngày chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, bệnh nhân đã tỉnh táo qua cơn nguy kịch, được rút ống nội khí quản, tự thở tốt.

Bác sĩ Vân cho biết nguyên nhân gây ngộ độc được xác định là do độc tố Tetrodotoxin có trong thịt và trứng con so biển.
 
Được biết so biển có chứa độc tố thần kinh mạnh (Tetrodotoxin), gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, tử vong nhanh và chưa có thuốc giải độc. Chỉ với liều độc rất thấp đã có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong. Loại độc tố này đặc trưng là bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không thể loại trừ được. 

{keywords}
Con so biển hay bị nhầm với con sam. 

Nhiều trường hợp bệnh nhân ngộ độc so biển do nhầm lẫn so với sam hoặc chủ ý ăn các món chế biến từ con so. Do đó, bác sĩ khuyến cáo, so biển có hình dạng rất giống sam nhưng kích thước nhỏ hơn, đuôi tròn và sống đơn lẻ.

Khi trưởng thành con so có kích thước tối đa là 25cm, trọng lượng dưới 1 kg (trong khi đó sam trưởng thành nặng từ 1,5 - 2kg). Người dân cần thận trọng phân biệt giữa con so và con sam khi sử dụng để chế biến món ăn, tuyệt đối không ăn các món ăn từ con so.

Sau khi ăn so biển, chất độc có trong so biển nhanh chóng hấp thu vào cơ thể gây cảm giác:
- Cảm giác tê môi, tê đầu lưỡi.
- Đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng tiết đàm nhớt.
- Hôn mê, co giật, suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không đánh, bắt so biển, không vận chuyển so biển, không kinh doanh so biển, không chế biến so biển làm thực phẩm, không ăn con so biển.

Khi có dấu hiệu ngộ độc so biển, người bị ngộ độc cần ngưng ngay việc sử dụng thức ăn gây ngộ độc; chủ động gây nôn, có thể dùng bàn chải đánh răng đưa sâu vào họng, đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, báo cho cơ quan chức năng địa phương.

Phạt tiền nếu thu gom thuỷ sản có độc tố 
Trích Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm”.

Phạt tiền đối với hành vi khai thác, thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh các loài thủy sản có độc tố tự nhiên theo một trong các mức sau đây:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cố ý khai thác loài thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hại đến sức khỏe con người bị cấm dùng làm thực phẩm theo quy định; 

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hại đến sức khỏe con người, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi thuê người khác vận chuyển thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hại đến sức khỏe con người, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh các loài thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hại đến sức khỏe con người dùng làm thực phẩm, trừ trường hợp được cơ  quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Kèm theo hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

K.Chi  

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !