Chương trình lớp 1: Cô giáo và phụ huynh giằng co một đứa trẻ ở cổng trường

"Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền...", cô giáo dạy lớp 1 tại trường tiểu học quận Hà Đông nói thẳng 

{keywords}
(Ảnh minh họa: VTC news)

Với chương trình lớp 1 mới, trong khi phụ huynh hoang mang cho rằng chương trình nặng với trẻ thì giáo viên cũng than khổ chẳng kém. Nhiều đồng nghiệp của cô giáo L. Anh (giáo viên một trường tiểu học ở Quận Hà Đông) than phiền: SGK lớp 1 năm nay khó và vội. 

Từng có nhiều năm được phân công đứng lớp 1, cô L. Anh cho biết, môn Tiếng Việt trước đây tuần 24 kết thúc phần vần thì nay rút xuống ở tuần 18.

“Mặc dù, chương trình tăng hai tiết nhưng là 2 tiết luyện đọc và luyện viết nâng cao, điều này khiến không đủ thời gian cho học sinh ôn tập lại âm vần đã học chứ nói gì là nâng cao”, cô L.Anh chia sẻ.

Hiện tại lớp 1 không có phân phối chương trình như các năm trước nhưng kế hoạch được tổ trưởng tổ 1 lên và cả tổ cùng thực hiện.

Ở lớp cô L. Anh đang giảng dạy, ngoại trừ các em học chữ trước thì thành thạo bài đọc, còn lại những em học sinh khác đang đánh vật với đọc, viết cả trên lớp và ở nhà.

Không đồng tình với cách giải thích của Bộ GD&ĐT cho rằng giáo viên được hoàn toàn chủ động nội dung dạy, chương trình không nặng, cô L. Anh nêu thẳng thực trạng: Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền... còn chưa kể cá biệt học sinh không thể phát âm một số âm? Nếu giáo viên cứ dạy chậm lại trong khi chỉ có 1 tuần trống cuối kì với 12 tiết học thì làm sao bù cho kịp chương trình?

“Chương trình thực sự nhẹ nhàng với học sinh đọc thông viết thạo thôi. Còn các em có nền nếp tốt, tác phong nhanh nhẹn, không bị ngọng, thuộc bảng chữ cái... thì vẫn đang phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thành bài.

Chưa nói đến những em chữ cái chưa thuộc, ngọng, chưa quen nền nếp học tập thì hôm nào cũng đánh vật tới 23h đêm. Có phụ huynh lớp tôi đánh con vì ngọng dấu ngã thành dấu sắc...”, cô L. Anh cho biết.

Theo cô L. Anh, với mục tiêu của chương trình sách giáo khoa mới đòi hỏi giáo viên tạo mọi điều kiện để học sinh được chủ động chiếm lĩnh kiến thức, người giáo viên phải thực sự sáng tạo tùy theo đối tượng học sinh.

“Tuy nhiên với cơ sở vật chất và cách quản lý vẫn như cũ thì sự trao quyền này hầu như không xảy ra. Lấy vở sạch chữ đẹp để đo lường trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo vì giáo viên đâu còn thời gian tổ chức hoạt động khác thay cho nắn chỉnh chữ nghĩa đúng ô li, dòng kẻ....”, cô L. Anh bày tỏ.

Với chương trình mới này, nhiều phụ huynh cho rằng nếu không cho con học trước sẽ rất khó theo kịp. Về vấn đề này, cô L. Anh nhận định, học trước cũng ở hai mức độ.  Mức độ 1, học sinh học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100. Những học sinh này sẽ bắt nhịp dần và chắc chắn ổn.

Nhóm học trước thứ hai là đọc viết thành thạo thì khi lên lớp, học sinh rất chủ quan. Cá nhân cô L. Anh không ủng hộ việc học trước này.

Mặc dù sĩ số lớp chưa đầy 30 học sinh nhưng cô L. Anh cũng "không có thời gian nghỉ”.

“Trước 7h30 tôi phải có mặt ở trường, vào lớp ổn định trật tự lúc 7h40 và kết thúc giờ học vào 16h40. Về lý thuyết là đủ 8h/ngày nhưng trên thực tế, trưa cũng không được nghỉ vì còn lau lớp bán trú, khi học sinh ngủ hết thì lại ngồi chấm bài, viết mẫu cho học sinh. Buổi chiều khi học sinh về hết thì có hôm lại sinh hoạt chuyên môn. Có hôm gần 7h tối mới về đến nhà.

Công việc kín thời gian nên việc chăm sóc, đưa đón con đi học một tay ông bà lo hết. Lắm lúc cũng thấy có lỗi với gia đình nhưng đã là nghề rồi, đành chấp nhận”, cô L. Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Với tình hình thực tế hiện nay, giáo viên này kiến nghị cần cho học sinh một năm đệm trước khi vào lớp 1. Nội dung không phải nhiệm vụ dạy như lớp 1 mà dạy các con thói quen nền nếp, tự giác, tự lập, tự học… biết học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100.  Những nội dung này sẽ được thực hiện năm cuối ở bậc học mầm non.

“Nghĩa là trẻ được chuẩn bị mọi thứ cần thiết và thực sự sẵn sàng để vào lớp 1. Tránh tình huống như hôm cuối tuần trước, trời mưa mà cô và phụ huynh vẫn phải giằng co một đứa trẻ ở cổng trường vì trẻ đòi về mà không chịu vào lớp”, giáo viên này nói.

N. Huyền 

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !