Chủng virus mới lây nhiễm gấp 70 lần, nên và không nên tập môn thể thao nào?

Thời điểm này, để tránh lây nhiễm Covid-19 người dân nên lựa chọn các bài tập, các môn tập thể thao đảm bảo duy trì khoảng cách như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, cầu lông, tennis, bóng bàn, gofl…

 

{keywords}
Đạp xe là cách rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng an toàn trong thời kỳ dịch bùng phát như hiện nay. 

Hiện Hà Nội và một số địa phương bùng phát dịch Covid-19 trở lại đã ra quyết định cấm hoạt động ở các quán bar, vũ trường, quán game, internet mà chưa có quyết định đóng cửa các phòng tập thể dục thể thao… Điều này khiến không ít người khi tham gia các khoá tập ở những trung tâm này cảm thấy lo ngại.

Chị Nguyễn Thanh Hà (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị mua vé tập cả năm ở một trung tâm thể hình. Đợt này dịch diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh nên chị đã quyết định tự nghỉ không chờ có thông báo ngừng hoạt động của cơ sở.

Thay vì đến phòng tập, chị chọn hình thức tự tập ở ngoài trời. “Đành xuống dưới sân chung cư tập mấy máy đặt sẵn dưới ấy. Nhưng mấy ngày nay thấy nhiều người cũng tập lại sợ. Đành chuyển sang chạy bộ và đi bơi. Hy vọng, Covid- 19 không tấn công mình”, chị Hà băn khoăn.  

Chủng mới lây nhanh, có thể cho học sinh mầm non cách ly tại nhà?

Chủng mới lây nhanh, có thể cho học sinh mầm non cách ly tại nhà?

Nhiều người cho rằng có thể đặc cách cho các em học sinh mầm non, tiểu học của trường có ca mắc Covid-19  cách ly y tế ở nhà. Tuy nhiên, theo đúng quy định F1 là bất cứ ai cũng phải cách ly tập trung.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vi rút SARS-CoV-2 chủ yếu lây qua giọt bắn văng ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra. Những giọt bắn này khá nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí và nhanh chóng rơi xuống mặt sàn hoặc các bề mặt.

“Cho nên, bạn có thể nhiễm bệnh khi hít phải vi rút nếu đang ở gần người bị nhiễm bệnh hoặc chạm phải bề mặt có vi rút sau đó lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Với lần thứ 4 bùng phát dịch Covid- 19 ở nước ta hiện nay, từ ngày 27/1/2021 đến sáng ngày 4/2/2021 trên cả nước đã ghi nhận 347 ca nhiễm Covid-19, dịch xuất hiện ở 10 tỉnh thành phố.

Đợt bùng phát này chủng mới biến thể có khả năng lây nhiễm gấp 70 lần so với chủng SARS- CoV- 2 ban đầu cho nên lây lan nhanh.

{keywords}
PGS. TS. BS Võ Tường Kha 

“Chính vì thế chúng ta phải thực hiện nguyên tắc 5K: Khẩu trang- khử khuẩn thường xuyên - giữ khoảng cách - không tụ tập đông người và khai báo y tế”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Giám đốc BV Thể thao Việt Nam- PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh, đối với việc tập luyện thể thao của người dân cũng cần dựa trên nguyên tắc khuyến cáo chung mà Bộ Y tế đưa ra.

Mặc dù tập luyện thể dục thể thao nhằm tăng cường sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch để chống lại sự xâm nhập của vi rút nói chung và vi rút SARS- CoV- 2 nói riêng nhưng GS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh người tập cần phải tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản.

Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, điều này nguy hiểm thế nào?

Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, điều này nguy hiểm thế nào?

Hiện nay người mang virus nhưng không có triệu chứng được cảnh báo nguy hiểm bởi như vậy sẽ không biết ai có dấu hiệu để 'bắt' bệnh nhân.

Thứ nhất cần phải rửa tay thường xuyên và vệ sinh thông thoáng nơi tập luyện, sát khuẩn các dụng cụ và mặt sàn luyện tập.

Thứ hai, chọn các hình thức và nội dung luyện tập thích hợp, thuận tiện nhất đề phòng dịch Covid – 19, nên lựa chọn vị trí tập thông thoáng, ngoài trời  tránh chỗ không gian chật  hẹp, ẩm ướt.

Thứ ba, khi tập phải đeo khẩu trang và thực hiện theo quy tắc một chiều, tránh đi nhiều chiều và thực hiện giữa các người tập đảm bảo 2m trở lên.

Thứ tư, vì đeo khẩu trang nên người tập chỉ nên tập với cường độ và lượng vận động thấp hơn so với khi không đeo khẩu trang là 60-70%. Việc làm này nhằm tránh thiếu oxy khi cơ thể vận động.

Thứ năm, nên lựa chọn các bài tập, các môn tập thể thao mà những môn tập này đảm bảo duy trì khoảng cách như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, cầu lông, tennis, bóng bàn, gofl.

Ngoài ra, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam – PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh, người dân cần thực hiện khai báo y tế; cài đặt ứng dụng BlueZone. Nếu trong quá trình tập thấy ho, hắt hơi, cảm giác ớn lạnh thì phải đến ngay cơ sở y tế để khai báo và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. 

Ông lưu ý, trong giai đoạn hiện nay người dân không nên tập các môn có tiếp xúc gần nhau, đông người như khiêu vũ, erobic, nhảy zumba, đá bóng… Bởi sự tiếp xúc gần cạnh nhau sẽ rất dễ bị lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

“Đối với các môn thể thao phải tập ở nơi thoáng khí, khí lưu thông tốt, ít người tập và hạn chế tiếp xúc. Người tập phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, sát khuẩn dụng cụ…”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha một lần nữa nhấn mạnh.

N. Huyền  

Những 'chiến binh' không ngủ, thần tốc xét nghiệm, truy vết không để thua virus

Những 'chiến binh' không ngủ, thần tốc xét nghiệm, truy vết không để thua virus

Những ngày qua Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hải Dương luôn sáng đèn 24/24 để thần tốc xét nghiệm đánh giá từng mẫu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !