Những 'chiến binh' không ngủ, thần tốc xét nghiệm, truy vết không để thua virus

Những ngày qua Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hải Dương luôn sáng đèn 24/24 để thần tốc xét nghiệm đánh giá từng mẫu.

Người dân về quê đón Tết cần đặc biệt chú ý những điều này

Người dân về quê đón Tết cần đặc biệt chú ý những điều này

Theo PGS Trần Đắc Phu, người dân vẫn có thể đi lại về quê ăn Tết nhưng cần tuân thủ quy tắc phòng chống dịch. Tốt nhất, cần nắm rõ thông tin địa phương mình đến và khai báo y tế.   

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Hải Dương, các cán bộ y tế tại CDC Hải Dương đã nhiều đêm không ngủ để chạy đua với thời gian, hoàn thành công tác truy vết một cách nhanh nhất có thể.

Khi ô tô đưa mẫu xét nghiệm gom từ các khu về, các nhân viên sẽ  tiến hành phân loại các mẫu xét nhiệm và đánh mã cho từng mẫu từ F1-F4. Việc phân loại nhằm xác định ai là F1 bị nhiễm bệnh, ai là F2 bị nhiễm bệnh, liệu có lây sang cho F3 hay không và cũng là bước  truy vết mối liên quan giữa các ca nghi nhiễm.

Ông Nguyễn Nhân Duy - chuyên gia sinh học phân tử là người chịu trách nhiệm các mẫu ở đây. Ông Duy kể "khi nhận được tin, tôi và một vài bạn khác đã bay từ TP HCM ra với quyết tâm cố gắng hỗ trợ Hải Dương sớm kiểm soát được dịch bệnh. Bằng mọi giá, đêm hôm cũng phải cố gắng làm. Ai cũng có gia đình, có nỗi niềm riêng nhưng cần phải gác lại, thậm chí Tết sắp đến rồi nhưng phải nghĩ tới cái lớn hơn là vì xã hội”.

Theo ông Duy nỗ lực của mọi người sẽ giúp sớm kiểm soát được dịch bệnh. Gia đình là một phần của xã hội, giúp được xã hội là giúp được gia đình mình nên dù thức trắng đêm hay ngày Tết cận kề mọi người vẫn khẩn trương làm việc không có giới hạn nào. Chỉ có quyết tâm dập dịch thật sớm.

{keywords}
Các nhân viên xét nghiệm tại CDC Hải Dương

Chị Vũ Thị Huyên làm việc tại phòng PCR cho biết đã 9 đêm thức trắng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở Hải Dương.

Ngay sau khi nhận được thông báo về ca bệnh đầu tiên, CDC Hải Dương đã nhanh chóng khởi động đội phản ứng nhanh tiến hành lấy mẫu ngay lập tức ở Chí Linh để khoanh vùng những ca F1.

Đúng 12h đêm, sau khi các mẫu dịch được chuyển về, đội của chị Huyền đã khởi động phòng lab tiến hành xét nhiệm sàng lọc 14 ca F1 của bệnh nhân, qua đó đã phát hiện ra 1 ca dương tính, mặc dù vậy để xác định chính xác 100% thì vẫn phải tiến hành các bước xét nghiệm khác. Đến 7h sáng ngày hôm sau, chính thức công bố ca bệnh dương tính với Covid-19. Từ đó đến nay mọi người vẫn miệt mài làm việc. Khi mệt thì chợp mắt một chút.

Có nên về quê ăn Tết?

Có nên về quê ăn Tết?

Gần Tết rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch về quê ăn Tết nhưng do dịch bệnh nên nhiều người còn đang chần chừ....

Theo PGS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch Tễ trung ương, virus ở Đà Nẵng là chủng cũ, khả năng lây nhiễm thấp, chu kỳ lây truyền dài đồng nghĩa với việc khả năng lây từ người nọ sang người kia ít. Ít có trường hợp từ một ca lây sang nhiều ca khác.

Còn chủng virus ở Hải Dương được xác định là biến chủng mới ở Anh. Phía Nhật Bản cũng đã thông báo ca nhiễm bệnh của nữ công nhân N.T.G (Hải Dương) là chủng ở Anh và ngày 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã chính thức thông báo giải được trình tự gene của bệnh nhân liên quan đến Hải Dương là chủng biến đổi của Anh.

Chủng biến đổi mới của Anh có khả năng bám dính ở tế bào người rất mạnh, phải bám dính vào người thì mới có khả năng lây nhiễm. Hơn nữa tốc độ lây tăng 70% so với chủng cũ đồng thời chu kỳ lây truyền rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày so với 5 ngày như trước đây. Có thể nói chủng virus này lây truyền nhanh hơn rất nhiều so với chủng cũ.

PGS Dương cho rằng chúng ta đang phải chiến đấu với 'kẻ thù' nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây, nên công tác chống dịch phải chuyển thành phương án tốc độ, tốc độ và tốc độ để chiến đấu với kẻ thù.

PGS Dương nhấn mạnh phải đi nhanh nếu chậm hơn là thua virus. Vì vậy, tất cả mọi người đều đang làm việc vô cùng khẩn trương thâu đêm suốt sáng chạy đua với thời gian để thắng được chu trình của virus.

PGS Dương cho rằng đối phó với virus này, việc truy vết là một trong những điều sống còn bởi nhờ truy vết mới có thể phát hiện ra và cách ly ngay lập tức.

Trong đó việc truy vết bao gồm: tốc độ truy vết, tốc độ khoanh vùng, tốc độ xét nghiệm để chiến thắng lại tốc độ lây lan của virus. Ở đây chúng ta sắp xếp các đội truy vết không kể ngày đêm, ra danh sách chuyển ngay xuống địa phương để tổ chức cách ly bất kể đêm ngày.

K.Chi

Hà Nội không phong toả tràn lan nhưng kiểm soát chặt, phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Hà Nội không phong toả tràn lan nhưng kiểm soát chặt, phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Đây là ý kiến của PCT UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !