Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, điều này nguy hiểm thế nào?

Hiện nay người mang virus nhưng không có triệu chứng được cảnh báo nguy hiểm bởi như vậy sẽ không biết ai có dấu hiệu để 'bắt' bệnh nhân.

Hà Nội không phong toả tràn lan nhưng kiểm soát chặt, phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Hà Nội không phong toả tràn lan nhưng kiểm soát chặt, phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Đây là ý kiến của PCT UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, trong số 372 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, có trên 300 ca là bệnh nhân ghi nhận tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai... Trong đó có 86,6% (322 ca) không có triệu chứng lâm sàng, biểu hiện nhẹ là 44 ca (11,8%), tiên lượng nặng 1 ca (0,3%), nguy kịch (dùng ECMO) 1 ca (0,3%).

Tỉ lệ bệnh nhân không triệu chứng như trên là cao hơn so với khảo sát ở nhóm bệnh nhân nhiễm chủng virus cũ, thông thường là trên 60%. Trong đợt dịch này, theo kết quả giải trình tự gen tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong 16 mẫu gửi đến có 11 mẫu đạt yêu cầu để giải trình tự gen thì cả 11 mẫu đều là chủng virus biến thể mới ghi nhận lần đầu tại Anh.

Với các trường hợp không có triệu chứng, bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm, cho rằng điều này không nằm ngoài quy luật “người mang mầm bệnh không triệu chứng”. Nhưng mức độ của người mang virus SARS-CoV-2 không triệu chứng này nguy hiểm hơn rất nhiều.

Virus vào cơ thể nhân lên trong cơ thể và lây nhiễm cho người khác. Chính vì vậy, bác sĩ Khanh cho rằng các cơ sở y tế hết sức cẩn trọng. Nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì sẽ dễ bỏ sót ca bệnh. Các ca bệnh hiện nay đều “bắt” được từ truy vết, cách ly là chính. 

Người mang mầm bệnh không có triệu chứng, có nghĩa là người đang mang mầm bệnh trong cơ thể nhưng vẫn khỏe mạnh hoặc đã bị nhiễm mầm bệnh, nhưng không có dấu hiệu cũng như triệu chứng nào.

Mặc dù không bị ảnh hưởng bởi chính mầm bệnh nhưng người mang mầm bệnh vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Những người mang mầm bệnh không triệu chứng này sẽ gieo rắc mầm bệnh ra môi trường, làm cho nhiều người bị lây nhiễm và lâm bệnh, thậm chí bùng phát thành dịch. Vì vậy, bác sĩ Khanh cho rằng người dân cần cảnh giác.

Với chủng virus mới này thời gian ủ bệnh trung bình ngắn hơn, lúc trước 5-6 ngày thì mới thành người phát tán virus ra môi trường, bây giờ có thể chỉ cần 2-3 ngày. Người bệnh sẽ phát tán virus với mật độ cao hơn và lâu hơn, tồn tại trong môi trường lâu hơn. Vì vậy, bác sĩ Khanh cho rằng người bệnh hết sức cảnh giác. Luôn luôn thực hiện quy tắc 5K. Các cơ quan quản lý cần nhanh chóng truy vết, cách ly. 

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương. 

Theo GS Nguyễn Gia Bình – Tổ trưởng Tổ điều trị Bệnh nhân Covid-19 nặng cho biết hiện nay các ca bệnh ở ngoài cộng đồng không có triệu chứng, chỉ một số ca sốt, ho. Nhưng theo tiến triển của virus thì khoảng 8 ngày sau khi có triệu chứng bệnh có thể diễn tiến nặng hơn. Theo thống kê khoảng 5% bệnh nhân sẽ có diễn tiến nặng vì vậy không thể chủ quan với dịch Covid-19 đặc biệt là cả người không có triệu chứng.

Thạc sĩ Đồng Phú Khiêm – Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết hiện nay số ca nhiễm ở Hải Dương, Quảng Ninh được điều trị tại chỗ. Chỉ riêng hai ca đầu được đưa về BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Lý giải vì sao không đưa bệnh nhân tập trung điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, GS Bình cho biết đưa một bệnh nhân Covid-19 từ địa phương này sang địa phương khác rất tốn kém và công tác khử khuẩn, an toàn cũng không đảm bảo. Theo GS Bình, trước đây trong dịch ở Đà Nẵng vận chuyển các bệnh nhân Covid-19 từ Đà Nẵng sang Huế đã vô cùng khó khăn vì vậy chính sách phòng chống Covid-19 ở nước ta hiện nay là điều trị tại chỗ.

Các bệnh viện Dã chiến hoàn toàn có thể điều trị được bệnh nhân nặng bởi đã được trang bị các thiết bị y tế hiện đại.

Khánh Chi 

Có nên về quê ăn Tết?

Có nên về quê ăn Tết?

Gần Tết rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch về quê ăn Tết nhưng do dịch bệnh nên nhiều người còn đang chần chừ....

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !