Chứng khoán tháng 11 sẽ tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn nhà đầu tư

TTCK Việt Nam đã giảm 31,3% điểm số kể từ đầu năm 2022, trong khi hệ số định giá P/E ước tính năm 2022 đang ở mức 9,8 lần vào ngày 02/11/2022.

Với riêng diễn biến của TTCK trong tháng 9 và tháng 10 cho thấy tâm lý NĐT đã xuống mức rất thấp. Thông thường tâm lý bi quan thái quá có thể là một chỉ báo gợi ý thị trường sẽ có các nhịp hồi phục tạm thời sau đó. Tuy nhiên, diễn biến hiện tại với các yếu tố như tỷ giá, xu hướng tăng của lãi suất và kể cả rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể hỗ trợ thị trường cổ phiếu có nhịp phục hồi bền vững.

Nhìn lại diễn biến thị trường trong tháng 10, tháng thứ hai liên tiếp thị trường điều chỉnh. Các yếu tố rủi ro với TTCK Việt Nam vẫn hiện hữu như xu hướng tăng của tỷ giá và xu hướng tăng của lãi suất. Các sự kiện tác động mạnh đến thị trường bao gồm lo ngại liên quan đến thị trường trái phiếu sau sự kiện Vạn Thịnh Phát diễn ra vào tuần đầu tháng và động thái nâng thêm lãi suất điều hành của NHNN vào tuần cuối tháng. 

Một loạt các nhóm ngành tiếp tục đẩy mạnh đà giảm từ tháng trước. Với lo ngại liên quan đến khả năng thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn, nhóm bất động sản giảm 13,8%; nhóm nguyên vật liệu do tác động từ kết quả kinh doanh quý 3 yếu kém đã đẩy mạnh đà giảm lên đến 22,4%; năng lượng (-14,3%); hàng tiêu dùng không thiết yếu (-13,2%); công nghiệp (-16,2%) cũng là 3 nhóm ngành giảm rất mạnh. Nhóm tài chính giảm 9,9% và nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu giảm 4,7%.

Nhìn chung, không có nhóm ngành nào có thể đi ngược được xu hướng chung. Theo đó, các cổ phiếu tạo áp lực lớn nhất lên thị trường là HPG (-26%), NVL (-17,5%), TCB (-24,3%), VHM (-11,2%), GVR (-29%), MSN (-13,6%), MWG (-19,4%), MBB (-11,5%), KBC (-39,6%) và STB (-21,6%). Ngược lại, thị trường cũng nhận được nâng đỡ một phần từ diễn biến tích cực hơn của các mã VNM (+8,5%), CTG (+6%), EIB (+8%)…

Dòng tiền trên TTCK tiếp tục suy yếu trước xu hướng tăng liên tục của lãi suất tiền gửi, bên cạnh đó là các NĐT thu hẹp giao dịch nhằm thận trọng quan sát. Trên HOSE, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân 1 phiên chỉ đạt mức 9,2 nghìn tỷ đồng sụt 17% so với mức 11,7 nghìn tỷ đồng ở tháng trước. 

Giá trị giao dịch trong tháng 10 thấp hơn đến 48% so với mức bình quân 18 nghìn tỷ đồng của 10 tháng đầu năm 2022. Như vậy nền thanh khoản của năm 2022 trên sàn HOSE cũng đang ở mức thấp so với con số 21,7 nghìn tỷ đồng/phiên ở năm 2021.

Nhìn nhận về xu hướng thị trường chứng khoán trong tháng 11, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng thị trường có thể bước vào giai đoạn dò đáy. Giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động và trạng thái giằng co. Trong quá khứ thường chứng khiến việc các NĐT có khả năng chịu đựng rủi ro cao và thời hạn đầu tư đủ dài sẽ tận dụng biến động để dần giải ngân do triển vọng tăng trở lại của thị trường trong dài hạn là rất lớn. 

Nhìn vào xu hướng của dòng vốn vào cổ phiếu trên quy mô toàn cầu và cả ở Việt Nam, có lý do để ủng hộ quan điểm tích cực này.

Chỉ số VN-Index đã hồi phục và chinh phục trở lại vùng nền 1.000 điểm sau khi kiểm định vùng đáy ngắn hạn 968 – 963 điểm vào cuối tháng 10. Với những phiên giao dịch đầu tháng 11, chỉ số VN-Index đang nỗ lực mở rộng đà hồi phục nhưng hiện đang điều chỉnh sau khi kiểm định lại chưa thành công vùng kháng cự 1.040 điểm.

SSI cho rằng trong ngắn hạn, cụ thể là trong tháng 11 này, vùng hỗ trợ 1.000 điểm sẽ tiếp tục quyết định xu hướng vận động của chỉ số VN-Index. Nếu giữ vững vùng hỗ trợ này, đà hồi phục trên VN-Index sẽ được mở rộng với vùng mục tiêu đầu tiên là 1.040 điểm . Trong kịch bản ngược lại, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ gần là 968 – 950 điểm.

Với các giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường xác nhận xu hướng rõ ràng trước khi tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mới.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.