Sở, phòng giáo dục cần ‘đứng ngoài’ các cuộc thi quốc tế

Trước sự bát nháo khi hàng loạt cuộc thi “bủa vây” trường học, ông Tuấn cho rằng các cơ quan quản lý như sở, phòng cần đứng “ngoài cuộc” thay vì đánh công văn tới các trường.

Là người thường dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Toán quốc tế, ông Đặng Minh Tuấn, giáo viên tại Hà Nội, nhẩm tính riêng trong lĩnh vực Toán học hiện nay có khoảng trên 50 cuộc thi liên quan. Hầu hết các cuộc thi này không phải do Bộ GD-ĐT tổ chức mà do các công ty, trung tâm kinh doanh giáo dục điều hành. 

“Khi số lượng cuộc thi quá nhiều, lại đưa vào trường học tràn lan với đủ tên gọi khiến phụ huynh dễ bị loạn”, ông Tuấn thẳng thắn.

Dẫu vậy, theo ông có hai lý do khiến phụ huynh hiểu nhầm nên đã đổ xô cho con tham gia. Thứ nhất, các cuộc thi này được gọi bằng những tên “rất kêu”, gắn mác “quốc tế” làm tăng phần uy tín. Trong khi đơn vị tổ chức có thể chỉ là một nhóm, đôi khi là một trung tâm tư nhân đứng lên tổ chức. Chẳng hạn cuộc thi do một đơn vị tư nhân Thái Lan phát động, khi về Việt Nam, cuộc thi bỗng trở thành “kỳ thi quốc tế Thái Lan”. 

Ngoài những phụ huynh không biết, ông Tuấn cho rằng có thể nhiều cha mẹ cũng biết nhưng cố tình lờ đi. 

“Thực tế nhiều cuộc thi quốc tế chỉ mang tính giao lưu nên tỷ lệ học sinh được giải rất lớn. Dẫu vậy, phụ huynh lại coi đó như thành tích đáng ngưỡng mộ của con em mình”.

Lý do thứ hai khiến phụ huynh hiểu lầm, theo ông Tuấn, là do sở, phòng đánh công văn xuống, đôi khi cách giới thiệu của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm khi nhắn tin vào các nhóm lớp gây ra hiểu lầm. Nhưng ông Tuấn cũng đặt ra băn khoăn, liệu có sự liên quan, lợi ích cá nhân khi đưa tên các kỳ thi vào văn bản.

“Thực tế, khi tên các cuộc thi xuất hiện trong văn bản của sở, phòng đã vô tình quảng bá, khiến phụ huynh tin đó đều là các cuộc thi uy tín, chất lượng”.

w z4636749738983 ccd26d056b3ef34d90691fe1339be119 1 379.jpg
Ông Đặng Minh Tuấn (Ảnh: Thúy Nga)

Cũng theo ông Tuấn, trong số các cuộc thi Toán hiện nay, nếu đánh giá về chất lượng, trừ những cuộc thi do Bộ GD-ĐT cầm trịch, còn lại chất lượng rất khó kiểm chứng và phần lớn không như mọi người tưởng.

“Thực tế để tổ chức một kỳ thi chất lượng rất khó. Muốn vậy, cần phải có một đội chuyên gia dày dặn kinh nghiệm nghiên cứu ra đề, đảm bảo tính phân hóa, vừa phát triển tư duy cho học sinh, vừa thấu hiểu từng lứa tuổi cần đảm bảo những kiến thức, kỹ năng gì. Điều này không phải đơn vị nào cũng làm được”, ông Tuấn nói. 

Mặc dù cho rằng việc có một đơn vị độc lập tạo ra các cuộc thi chất lượng để học sinh tự kiểm tra, đánh giá khả năng, từ đó nhìn nhận được năng lực thật của mình và có thể điều chỉnh lộ trình tốt hơn là điều cần thiết, nhưng ông Tuấn cho rằng nếu cuộc thi ấy không chất lượng cũng sẽ gây phản tác dụng.

“Nhiều học sinh tham gia các kỳ thi nhẹ nhàng không khó để giành được huy chương Vàng, nhưng đến kỳ thi khác lại không đạt được huy chương gì. Việc đánh giá không đúng năng lực thật dẫn tới lộ trình tiếp theo bị sai lệch. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm”.

Mặt khác, theo ông Tuấn, việc cho trẻ tham gia nhiều cuộc thi cũng sẽ gây tốn kém bởi các cuộc thi này thường mang tính thương mại cao. Học sinh phải trải qua nhiều vòng thi, mỗi vòng sẽ có mức lệ phí khác nhau và thường tăng dần.

Vì thế, ông Tuấn cho rằng các phụ huynh cần thông thái hơn khi lựa chọn các cuộc thi cho con em mình tham gia. Các cuộc thi cần phải phù hợp với mục tiêu để trẻ có động lực phấn đấu học hành, rèn được bản lĩnh thi cử và bổ sung các kiến thức còn thiếu hụt.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, các cơ quan quản lý giáo dục cũng cần phải đứng ngoài cuộc những kỳ thi này.

"Kỳ thi có ích là kỳ thi tạo hứng thú và giúp trẻ yêu thích việc học Toán, Khoa học…

Khi kỳ thi có chất lượng thật, thị trường, phụ huynh sẽ tự lựa chọn. Như vậy, bản thân cuộc thi ấy sẽ tự khẳng định có uy tín hay không. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng phải có sự “tuýt còi” hoặc đưa ra các quy định để kiểm soát điều này”, ông Tuấn đề xuất.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Đang cập nhật dữ liệu !