Chủ tịch Quốc hội Campuchia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12 - 14/9.

Theo ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh hai bên đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Đinh Công Sỹ cho hay chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin gồm 9 hoạt động bao gồm các cuộc gặp giữa ông Samdech Heng Samrin với các nhà lãnh đạo Việt Nam gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: Khmer Times)

Khmer Times đưa tin, sau những cuộc trao đổi thẳng thắn, hai bên đã đồng thuận tiến hành trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy trao đổi nhân dân, và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường hiểu biết lẫn nhau. 

Hai bên cũng đồng thuận tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại và đầu tư song phương, ký kết thỏa thuận thương mại biên giới tự do, và tăng cường kết nối giao thông vận tải, truyền thông, ngân hàng, du lịch và nông nghiệp. 

Hai nước đồng thuận triển khai hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực an ninh biên giới, ngăn chặn tội phạm, chống nhập cư trái phép và ngăn chặn lao động cưỡng bức. 

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai hiệu quả các công ước đã ký kết, và các kế hoạch hợp tác an ninh quốc phòng quốc gia. Ngoài ra, hai bên sẽ tập trung tiến hành phân giới và cắm mốc biên giới, mà cho tới nay 84% khối lượng công việc đã hoàn thành. 

Gần đây, Ủy ban Biên giới quốc gia Campuchia (CBAC) cho hay 10% biên giới còn lại chưa được phân giới cắm mốc nằm ở các tỉnh Kandal, Tboung Khmum, Mondulkiri và Ratanakiri. 

Việt Nam và Campuchia có đường biên giới chung trên bộ kéo dài 1.270 km. Hai bên đã tích cực đàm phán và tiến hành phân giới, cắm mốc kể từ năm 2006. 

Trong những năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia đã không ngừng phát triển, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, và đóng góp vào nền hòa bình, ổn định, phát triển của cả hai nước lẫn khu vực và trên thế giới. 

Hoạt động hợp tác giữa các ban ngành hai nước, trao đổi nhân dân đặc biệt là ở các khu vực biên giới đã góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước nhất là những thế hệ trẻ về tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và tương trợ lẫn nhau trong thời gian dài của hai bên. 

Mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia hiện vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Kim nghạch thương mại hai chiều của hai nước đã đạt 9,54 tỉ USD vào năm 2021, tăng 79,1% so với năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng giá trị thương mại giữa Việt Nam và Campuchia là 7,08 tỉ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Việt Nam hiện có 188 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn là 2,8 tỉ USD. Hiện tại, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước hàng đầu trên thế giới có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia. 

Hợp tác giữa các cơ quan lập pháp giữa hai nước cũng đang phát triển tốt đẹp theo hướng song phương và đa phương. 

Hai nước tiếp tục duy trì các cuộc họp của phái đoàn cấp cao để chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời trao đổi về việc tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm mà nhất là trong xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và ban hành chính sách pháp luật tạo hành lang pháp lý hỗ trợ Chính phủ trong phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19. 

Hai bên cũng tăng cường điều phối thúc đẩy và giám sát triển khai các thỏa thuận song phương, nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa giữa Việt Nam và Campuchia. 

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin khẳng định tình hữu nghị giữa hai nước đã có lịch sử lâu dài, và ngày càng gắn bó theo tinh thần láng giềng tốt, đoàn kết, tin tưởng và hợp tác vì lợi ích đôi bên. 

Các mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục phát triển theo chiều hướng mạnh mẽ, sâu rộng và toàn diện, ông Samdech Heng Samrin nhấn mạnh. 

Tại buổi hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ và tin tưởng Campuchia sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA năm 2022. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết ông đã có kế hoạch tới Campuchia, và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 cùng các hội nghị liên quan vào tháng 11 tới. 

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !