Chủ tịch Ocean group: Các ngân hàng ngại ngần cho vay, chúng tôi sẽ tự đi

Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) dự kiến kéo dài trong buổi sáng 15/8, nhưng thực tế đã phải kéo dài tới tận cuối giờ chiều cùng ngày do có nhiều vấn đề nóng phát sinh.

Tại Đại hội, Ban chủ tọa đã trả lời các câu hỏi của các cổ đông, trong đó cổ đông băn khoăn về khả năng vay nợ của công ty cũng như khả năng sinh lời của các dự án.

Trước băn khoăn của các cổ đông về khả năng huy động vốn của công ty cũng như việc cổ phiếu OGC bị Sở GDCK TP. HCM đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do lợi nhuận âm 3 năm liên tiếp, ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch HĐQT OGC – cho biết, việc các ngân hàng có cho vay hay không, cốt yếu là niềm tin. Vấn đề của OGC hiện nay là niềm tin vào sự ổn định.

“Nếu còn anh Thắm (Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OGC, người đang thụ án trong đại án OceanBank – PV) thì ngân hàng nào cũng muốn cho vay, vì anh ấy trực tiếp hay gián tiếp chi phối lượng cổ phần rất lớn. Cá nhân đó chính là niềm tin, anh ấy sở hữu nhiều tài sản ở những vị trí đắc địa nên đi vay rất dễ”, ông Lê Quang Thụ nói.

Chủ tịch OGC cũng khẳng định công ty có đầy đủ khả năng huy động vốn. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ các ngân hàng đều khuyên OGC nên hợp tác với một đối tác khác.

“Họ (các ngân hàng – PV) vẫn lo lắng mình chưa có khả năng làm ngay nên chúng tôi quyết đứng lên bằng nội lực của mình,” ông Thụ nói. “Chúng tôi cùng các công ty con đang cố gắng khởi sự lại 1-2 dự án bằng năng lực của mình. Ít nhất cũng tự đi được một đoạn đã”.

Trong khi đó, ông Lê Huy Giang, Phó TGĐ OGC, khẳng định công ty không bị giới hạn bởi bất kỳ nguyên nhân nào trong việc huy động vốn. Mặc dù hoạt động của công ty thua lỗ trong 3 năm liên tiếp nhưng Lợi nhuận trước trích lập dự phòng tăng lên, OGC còn gần 6 nghìn tỷ đồng tổng tài sản. Ngoài ra, cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng cũng là cơ sở để huy động vốn.

Trước việc cổ đông tỏ ra lo lắng đối với dự án BĐS tại 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội, (đây là dự án do OGC liên doanh với Bộ Tư lệnh Biên phòng) sau khi một loạt tướng lĩnh quân đội bị kỷ luật do sai phạm trong việc sử dụng đất quốc phòng, ông Lê Quang Thụ khẳng định luôn có lòng tin đối với dự án này.

Ông Thụ cũng cho biết công ty đang cơ cấu lại phần vốn của mình ở các công ty con, thậm chí là bán bớt để sắp xếp nguồn vốn nhất định phục vụ các dự án, chứ không thể để các dự án đóng băng quá lâu.

Về cổ phiếu OGC bị kiểm soát đặc biệt do công ty lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp, ông Lê Huy Giang khẳng định năm 2018 Ban Tổng Giám đốc tin tưởng công ty sẽ đạt lợi nhuận khoảng 200 tỷ đồng.

“Những năm 2016 -2017 công ty đã trích lập dự phòng rất lớn và đến 2018 trích lập dự phòng sẽ rất nhỏ, như thế cổ phiếu chắc chắn sẽ không vấn đề gì, sẽ rất là ổn”, ông Giang trấn an các cổ đông.

Theo số liệu báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018, các khoản phải thu của công ty là hơn 2.000 tỷ đồng. Ông Giang cho biết từ năm 2014 (thời điểm ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam), OGC trở nên mất cân đối tài chính, việc thu hồi nợ là ưu tiên số một.

Từ năm 2015, công ty thuê đơn vị tư vấn đánh giá các khoản công nợ, toàn bộ công nợ hiện tại khoảng 12 nghìn tỷ đồng. Công ty đã thu hồi 235 tỷ đồng, chủ yếu thu hồi trong năm 2017.

Ngoài ra, OGC cũng thuê một đơn vị tư vấn luật để đòi nợ. Hiện công ty đang khởi kiện 2 đối tác ra tòa và sẽ công bố kết quả sau khi cơ quan tố tụng tuyên bố việc đòi nợ.

PV

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.