Chủ tịch Mai Linh: 'Thua lỗ do chúng tôi sai lầm'

“Ba tháng nay, do khó khăn chúng tôi chưa trả được lãi cho người dân” - ông Hồ Huy, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh thừa nhận việc vay tiền của nhiều nhà đầu tư nhưng không trả nợ đúng hạn.

Ông Hồ Huy nói:

- Chúng tôi vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn của những nhà hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên, cựu chiến binh để làm nguồn vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải là chính.

Khi kinh tế tốt thì đây là nguồn vốn cực kỳ tốt, nhưng nền kinh tế khó khăn như lúc này đem đến khó khăn cực kỳ lớn cho doanh nghiệp. Lý do: đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng chúng tôi lại đem đi đầu tư dài hạn từ 5-10 năm nên không thể nào xử lý được. Đầu tư một chiếc taxi phải sau năm năm mới thu hồi vốn, lúc này chúng tôi không biết lấy đâu ra tiền để trả.

- Nhiều người cho vay khẳng định sở dĩ Tập đoàn Mai Linh gặp khó khăn như hiện nay là do đã sử dụng vốn vay sai mục đích, thay vì đầu tư kinh doanh vận tải, taxi lại đầu tư vào bất động sản, giáo dục...?

- Chúng tôi khẳng định hầu hết vốn được đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải, taxi, cho thuê xe, vận tải du lịch, vận tải hành khách theo tuyến cố định. Chúng tôi không làm dàn trải, tổng số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng của Mai Linh chỉ tập trung vào hoạt động vận tải, chiếm 95% tổng số vốn đầu tư.

Tập đoàn Mai Linh chỉ có ba ngành nghề chính là vận tải, du lịch và thương mại. Những ngành nghề khác không phải Mai Linh đầu tư mà người ta sử dụng thương hiệu và trả phí cho chúng tôi, chẳng hạn như trường ngoại ngữ, trường trung cấp nghiệp vụ.

Trước đây Mai Linh cũng có đầu tư 80 tỉ đồng vào thủy điện La La nhưng chúng tôi đã bán 90% cho các nhà đầu tư khác. Phần còn lại trong dự án này ai mua tiếp chúng tôi cũng sẽ bán để tập trung vào ngành nghề chính của mình là vận tải.

Chủ tịch Mai Linh: 'Thua lỗ do chúng tôi sai lầm' - ảnh 1
Tại thị trường TP.HCM, thị phần Hãng taxi Mai Linh hiện đã tuột xuống vị trí thứ hai sau Vinasun.

* Vậy vì sao Mai Linh lại lâm vào tình trạng khó khăn như hiện nay?

- Chúng tôi vay vốn từ người dân với lãi suất 18-25%, nhưng công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng nghìn tỉ đồng. Những năm qua hằng năm các công ty con này chỉ trả cổ tức cho công ty ở mức 3-5%/năm. Phần chênh lệch lãi suất này khiến chúng tôi lỗ nặng.

Ngoài ra, là doanh nghiệp có số xe taxi nhiều nhất cả nước, phát triển hệ thống khắp Bắc, Trung, Nam, doanh thu cũng vào hàng lớn nhất nhưng tại thị trường lớn nhất nước là TP.HCM chúng tôi lại để tuột xuống vị trí thứ hai. Đây là sai lầm của chúng tôi. Chưa kể việc định hướng phát triển thành tập đoàn với mô hình công ty mẹ - con cũng là bước đi sai lầm vì làm phát sinh chi phí, khiến bộ máy cồng kềnh.

Chúng tôi đang thực hiện cơ cấu lại, theo đó các công ty con tại các tỉnh sẽ chuyển thành chi nhánh trực thuộc, bán bớt tài sản là bất động sản, sử dụng trụ sở thuê, sắp xếp lại công việc, từ đó giúp tiết kiệm chi phí và có nguồn tiền xoay xở trong bối cảnh hiện nay. Hoạt động kinh doanh taxi sẽ được cơ cấu lại theo hướng tập trung cho hai thị trường trọng yếu là Hà Nội và TP.HCM.

- Vậy thông tin Mai Linh còn nợ bảo hiểm xã hội của người lao động sự thật như thế nào, thưa ông?

- Toàn hệ thống Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội khoảng 30 tỉ đồng, ngoài ra chúng tôi còn nợ bảo hiểm y tế, nợ thuế. Về nợ bảo hiểm y tế chúng tôi đã xin giãn, còn nợ thuế chúng tôi xin giãn đến qua tết âm lịch nhưng vẫn cố gắng có bao nhiêu nộp bấy nhiêu, có ngày nộp 10 triệu đồng, có ngày nộp 50 triệu đồng.

- Tập đoàn Mai Linh có phương án nào trả nợ cho những người đã gửi tiền vào công ty?

- Chúng tôi sẽ đàm phán với những người gửi tiền tại Mai Linh đồng ý với phương án giãn nợ thêm ít nhất 1-2 năm để tập đoàn thu xếp vốn, đồng thời giảm bớt lãi vay. Hiện nay chúng tôi đang trả người gửi tiền lãi suất 18-25%, cao hơn 5-10% so với lãi suất ngân hàng.

Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng lãi suất huy động tại doanh nghiệp cao hơn lãi suất ngân hàng 3%/năm là phù hợp và điều đó cũng thể hiện sự chia sẻ với doanh nghiệp. Ba tháng nay do khó khăn chúng tôi chưa trả được lãi cho người dân. Phần lãi này chúng tôi cam kết sẽ thanh toán hết cho người dân trước tết âm lịch.

Về phương án trả nợ gốc, chúng tôi sẽ phân thành từng nhóm nhà đầu tư để trao đổi. Với những người gửi số tiền lớn, từ 1 tỉ đồng trở lên, chúng tôi sẽ đàm phán theo hướng để những người này trở thành cổ đông trong công ty, số tiền được quy thành cổ phiếu ưu đãi, sau hai năm cổ phiếu ưu đãi sẽ chuyển thành cổ phiếu phổ thông.

Nếu họ đồng ý thì mức cổ tức hằng năm công ty cam kết là 18%. Với những người gửi số tiền nhỏ vài trăm triệu đồng, chúng tôi sẽ ưu tiên trả dần vì đa số họ là cựu chiến binh, người về hưu...

Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với các đối tác để bán bớt các bất động sản, lỗ 20-50% chúng tôi cũng bán để dồn sức vào phát triển vận tải. Các trạm dừng chân Cà Ná, Quảng Bình, Suối Sâu, Cái Bè chúng tôi cũng bán. Những chuyến vận tải đường dài thua lỗ sẽ cắt, còn những chuyến có lãi chúng tôi sẽ chuyển cho nhà đầu tư, cán bộ công nhân viên nhằm thoái vốn để đầu tư cho hoạt động taxi.

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh thành lập tháng 7/1993, có 28.000 cán bộ công nhân viên, 12.000 xe, trong đó 10.000 xe taxi, còn lại là xe cho thuê, xe vận tải hành khách...

Mai Linh cũng có công ty con ở 54 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Tuổi trẻ

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.