Chủ tịch HoREA lên tiếng về thông tin "người TQ mua nhà khi chưa đến Việt Nam"

Xung quanh số liệu của CBRE Việt Nam - một đơn vị nghiên cứu thị trường công bố, người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM chiếm 31% và có người mua nhà khi chưa đặt chân đến Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, đây là thông tin chủ quan, không đúng với quy định pháp luật.

Mới đây CBRE Việt Nam - một đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS - đã đưa ra số liệu khảo sát cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2018, người Trung Quốc mua nhà ở tại TP.HCM chiếm 31%, vượt xa so với số lượng người Việt Nam (24%), Hàn Quốc (19%), Hồng Kông  (6%), Malaysia (3%)…

Theo đơn vị này, số lượng người Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam trong 3 năm qua có sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu như năm 2016 chỉ có 2% thì đến năm 2017 con số này đã tăng gấp đôi. 

Thông tin trên ngay lập tức nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Các chuyên gia cũng như đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tại TP.HCM cho rằng, số liệu đơn vị này đưa ra thiếu căn cứ xác thực và không phản ánh đầy đủ khách quan thị trường. 

Chủ tịch HoREA cho rằng, thông tin người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam khi chưa đặt chân đến là không đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho hay, đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của đơn vị này. Hơn nữa, doanh nghiệp này chủ yếu môi giới bán nhà phân khúc BĐS trung và cao cấp, do vậy không phản ánh toàn bộ thị trường nhà ở TP.HCM. 

Theo ông Châu, đơn vị này còn cho biết, có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến Việt Nam mà đã được mua nhà, như vậy là không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam về Luật Nhà ở năm 2014. 

Chủ tịch HoREA cho hay, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam rất quan tâm đến chính sách của Nhà nước cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh.

 Năm 2016, HoREA đã báo cáo có khoảng gần 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM, con số này chắc chắn đã gia tăng trong hai năm qua. 

“Qua tìm hiểu tôi thấy người nước ngoài thuộc khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường lựa chọn thuê nhà ở. Chỉ có người nước ngoài từ Hàn quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kông là có khuynh hướng mua nhà tại Việt Nam”, ông Châu chia sẻ.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, trong đó quy định rất rõ về điều kiện cũng như hình thức sở hữu nhà tại Việt Nam đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc nhất định. 

Luật sư Hạnh cho rằng, khó khăn của cá nhân, tổ chức nước ngoài trong việc sở hữu nhà ở là quy định tại khoản b, điểm 2 Điều 159 Luật Nhà ở. Cụ thể, quy định cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được “mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ”. 

Mặt khác, khoản 2 Điều 75 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 lại nói rõ: “Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương và có văn bản thông báo cho UBND tỉnh để làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

“Thế nhưng, theo tôi biết, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào chỉ ra cụ thể khu vực nào không nằm trong khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninh của Chính phủ để cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà”, Luật sư Hạnh nói. 

Bên cạnh đó, theo luật sư này, một vướng mắc nữa là cơ quan chức năng chưa giải quyết được thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sau khi mua nhà và vấn đề chuyển nhượng nhà, chuyển nhượng hợp đồng mua nhà của người nước ngoài. 

Phương Anh Linh
Từ khóa: người trung quốc mua nhà việt nam đúng sai luật horea cbre thị trường bất động sản người nước ngoài

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.