Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến: Chuyển đổi số là vấn đề mới của cả thế giới!

“Chuyển đổi số thực sự là vấn đề mới đối với cả thế giới. Ngay cả những tập đoàn lớn về giải pháp phần mềm như IBM, Accenture… cũng chưa có những dự án chuyển đổi số một cách toàn diện được triển khai thành công trên toàn cầu”.

Có quá không khi ông nói IBM, Accenture cũng chưa có những dự án chuyển đổi số một cách toàn diện được triển khai thành công trên toàn cầu?

Có thể nói, cả thế giới đang nói đến chuyển đổi số, nhưng trên thực tế, trong khi làm việc với lãnh đạo cấp cao tại Head Quarter (trụ sở chính - PV) của những tập đoàn hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, phần lớn trong số họ đều nói với chúng tôi, họ đang rất lúng túng và chưa biết bắt đầu từ đâu. Tất cả những tập đoàn hàng đầu trên thế giới đã có và sẽ có một lượng dữ liệu khổng lồ, nhưng bài toán họ đang gặp phải là làm sao để dữ liệu này trở thành giá trị tạo ra tiền bạc, tạo ra khách hàng, tạo ra năng suất lao động cao hơn.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến.

FPT Software nói khá nhiều về các dự án chuyển đổi số với các tập đoàn lớn như Airbus, Siemens, General Electric, Ngân hàng Shinhan… Cụ thể, FPT Software đang làm gì với họ?

Trong 3 năm trở lại đây, chuyển đổi số được chúng tôi xem là hướng đi mũi nhọn trong các buổi gặp gỡ, thảo luận hợp tác với các tập đoàn lớn. Bởi vì sao thế? Như bạn biết, trong một tập đoàn đa quốc gia có hàng trăm hệ thống phần mềm khác nhau được sử dụng để vận hành các hoạt động, tác nghiệp nội bộ, từ ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), CRM (quản lý quan hệ khách hàng), HR (quản trị nhân sự), đến kế toán quản lý chuỗi cung ứng... Với hàng trăm hệ thống khác biệt nằm ở nhiều quốc gia khác nhau, thời gian phản ứng, lấy thông tin, quyết định sẽ rất dài. Và chưa có lời giải một cách hiệu quả để các hệ thống này hợp nhất dữ liệu giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ, với một tập đoàn tài chính hàng đầu của Nhật Bản, khi trao đổi, chúng tôi hỏi các bạn có bao nhiêu công ty con, bao nhiêu hệ thống ERP, hệ thống CRM. Lãnh đạo cấp cao của họ trả lời, có khoảng 900 công ty con trên toàn cầu, 200 hệ thống ERP và một con số tương tự cho hệ thống CRM. Và phải mất thời gian khoảng một tuần để xuất được báo cáo tổng hợp từ các hệ thống ERP. Vậy chúng tôi có thể làm gì để giúp họ? Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, vạn vật kết nối (IoT)…, chúng tôi giúp họ xử lý bài toán dữ liệu theo hướng Data Driven Business (định hướng các dữ liệu doanh nghiệp - PV), giúp họ nâng cao hiệu quả hoạt động, khai thác tối đa dữ liệu nằm trong các hệ thống khác nhau của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, cụm từ 4.0 và chuyển đổi số được nhắc đến nhiều, vậy FPT đã có những dự án nào tại Việt Nam?

Cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho nhiều doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài, tuy nhiên thực tế đến nay FPT Software chưa triển khai dịch vụ này cho bất cứ doanh nghiệp nào tại Việt Nam. Nguyên nhân của thực tế này xuất phát từ cả 2 phía: cả do doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhu cầu, động lực thực hiện chuyển đổi số và cũng vì thế FPT Software nhận thấy thị trường về dịch chuyển đổi số trong nước thời điểm vài năm trước vẫn còn nhỏ bé, chưa hấp dẫn.

Theo ông Hoàng Nam Tiến: “Bất cứ sự chuyển đổi nào cũng có một phần quan trọng là thay đổi nhận thức - luôn luôn phải đi trước và công nghệ chỉ là công cụ. Sự chuyển đổi của doanh nghiệp, tổ chức phải xuất phát từ ý chí của lãnh đạo, của người đứng đầu.

Chuyển đổi số hiện đã và đang diễn ra ở Việt Nam song mới chỉ diễn ra ở một số lĩnh vực, một vài doanh nghiệp. Với quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất cũng là khó khăn, vướng mắc lớn nằm ở chỗ người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức cần có đủ quyết tâm, phải dám “đặt cược” vào công cuộc chuyển đổi số, cho sự phát triển bền vững, trường tồn của doanh nghiệp mình và khi đó mới có thể bàn đến những yếu tố, nội dung công việc khác.

Bất cứ sự chuyển đổi nào cũng có một phần quan trọng là thay đổi nhận thức – luôn luôn phải đi trước và công nghệ chỉ là công cụ. Sự chuyển đổi của doanh nghiệp, tổ chức phải xuất phát từ ý chỉ của lãnh đạo của người đứng. Nếu lãnh đạo thực sự tin tưởng vào hiệu quả của chuyển đổi số thì họ sẽ thực hiện những biện pháp thực sự quyết liệt, còn nếu họ cũng “50 – 50”, hoặc làm gặp khó khăn một chút lại thôi thì quá trình chuyển đổi số không bao giờ có thể diễn ra thành công.

FPT Software đã đặt ra mục tiêu khá tham vọng là trở thành công ty hàng đầu thế giới về chuyển đổi số.Vậy trong 5 năm tới, FPT Software có những chiến lược gì?

Bước sang năm thứ 20, FPT Software có doanh thu gần 400 triệu USD, 16.000 cán bộ nhân viên, 100 khách hàng trong danh sách 500 công ty đứng đầu thế giới. Ngay từ năm 2013, FPT Software đã đầu tư vào công nghệ di động, phân tích dữ liệu, điện toán đám mây. Tiếp theo là đầu tư vào phân tích dữ liệu lớn, vạn vật kết nối (IoT) và hiện nay là trí tuệ nhân tạo (AI).

Chiến lược trong thời gian tới của chúng tôi có hai hướng. Một là trở thành công ty tỷ đô trong lĩnh vực dịch vụ CNTT. Hai là đạt World Class (đẳng cấp thế giới - PV). Quy mô lớn sẽ làm cho chúng ta có vị thế trên toàn cầu, có nguồn nhân lực dồi dào, tài chính để đầu tư cho nghiên cứu phát triển.

Còn về World Class, hiện nay năng suất lao động của FPT Software chỉ bằng 50% các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Trong 5 năm tới, chúng tôi phấn đấu ngang bằng với những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ CNTT, đặc biệt là dịch vụ chuyển đổi số.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Minh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.