Chủ tịch Đà Nẵng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp FDI là trăn trở lớn

Chiều 5/11, hơn 160 doanh nghiệp FDI trên địa bàn Đà Nẵng đã tham dự buổi đối thoại do UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của TP

Tại buổi đối thoại Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và tình hình kinh tế Việt Nam được dự báo còn diễn biến phức tạp, Đà Nẵng vẫn duy trì một tốc độ phát triển tương đối ổn định, bình quân những năm gần đây đạt 9,2%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 5,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư.

Chủ tịch Đà Nẵng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp FDI là trăn trở lớn - ảnh 1

Buổi đối thoại của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng với cộng đồng doanh nghiệp FDI trên địa bàn TP chiều 5/11 (Ảnh: HC)

Hiện Đà Nẵng thu hút được 304 dự án FDI từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng mức đầu tư 3,37 tỉ USD; giải quyết việc làm cho hơn 43.600 lao động với mức lương bình quân 3,3 triệu/tháng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thị trường trong nước và các hoạt động dịch vụ khác.

Tuy nhiên vài năm gần đây, việc thu hút vốn FDI của Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại và giảm sút. Trong 10 tháng đầu năm 2014, TP chỉ thu hút được khoảng 153 triệu USD với 22 dự án đăng ký mới và 14 dự án tăng vốn. Theo ông Văn Hữu Chiến, đóng góp của các DN FDI vào sự phát triển của Đà Nẵng là rất đáng kể, nhưng việc thu hút vốn FDI vào TP vẫn còn nhiều hạn chế.

“Làm thế nào để tháo gỡ khó khăn, vướng măc, tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, tạo sự thân thiện và minh bạch đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI vẫn luôn là một điều trăn trở của chính quyền TP” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Được biết, trong năm 2014 đã có 87 kiến nghị của các DN FDI trên địa bàn Đà Nẵng liên quan đến 30 sở, ban, ngành và Công ty khai thác hạ tầng KCN. Trong đó đã giải quyết vướng mắc 63 kiến nghị, chiếm 72,4%. Đang chờ xử lý các kiến nghị do vượt thẩm quyền và xin ý kiến cấp trên, hoặc chờ tiến độ là 24 kiến nghị, chiếm 27,6%.

Chủ tịch Đà Nẵng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp FDI là trăn trở lớn - ảnh 2

Đại diện các doanh nghiệp FDI nêu kiến nghị tại buổi đối thoại (Ảnh: HC)

Là một trong 5 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu về đầu tư vốn FDI vào Đà Nẵng với 78 dự án đầu tư trực tiếp, 37 văn phòng đại diện có tổng vốn đầu tư khoảng 371 triệu USD, chiếm 11% tổng vốn FDI tại Đà Nẵng, các DN Nhật Bản đã có 26 kiến nghị đối với chính quyền TP.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng, ông Shinichi Iwama tiếp tục kiến nghị phía chính quyền TP cần quan tâm hơn đến hệ thống hạ tầng công cộng, phúc lợi xã hội như nhà ở cho công nhân, các tuyến giao thông công cộng, mở rộng hạ tầng KCN dành cho DN nhỏ và vừa…

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh cùng nhiều DN khác kiến nghị về vấn đề hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài khi mua sản phẩm tại Đà Nẵng; cần có sự nhất quán khi phê duyệt mật độ xây dựng đối với các dự án ven biển; kiến nghị về thủ tục thuế, hải quan, thuê đất trong các KCN, môi trường, thủ tục hành chính, hỗ trợ nhân lực, tài chính, đào tạo...

Tại buổi tọa đàm, đại diện các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị và nhận được sự hài lòng của các DN. Theo ông Văn Hữu Chiến, những phản ảnh của các DN FDI sẽ là cơ sở góp phần giúp Đà Nẵng hoàn thiện chính sách quản lý, tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh của TP ngày càng năng động, hiệu quả. 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương, các DN lớn hay nhỏ đều có thể thuê đất tại các địa điểm được quy hoạch xây dựng KCN. Hiện ở KCN Liên Chiểu có khoảng 10ha để bố trí cho các DN nhỏ và vừa, tuy nhiên giá còn cao, các DN vừa và nhỏ khó vào. TP Đà Nẵng sẽ có kế hoạch quy hoạch để các DN vừa và nhỏ có thể thuận lợi trong việc thuê đất

Đại diện BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian qua một số DN tại các KCN gặp khó khăn do khủng hoảng nên kế hoạch đầu tư không đảm bảo theo cam kết ban đầu, dẫn đến tình trạng để đất trống. Ban đã tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai và không triển khai, đã thu hồi và bố trí cho các nhà đầu tư khác. Đối với các khu đất trống đang thu hồi, các đơn vị quan tâm có thể gặp trực tiếp BQL để nắm rõ thêm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, vừa qua lãnh đạo TP có gặp gỡ đại diện các nhà đầu tư Nhật Bản tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để mời gọi đầu tư vào Đà Nẵng. Qua đó Đà Nẵng cũng đã có chủ trương dành 1 khu đất rộng khoảng 100 hecta cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, hiện các khu đất để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân hay nhà ở cho cán bộ, nhân viên các DN tại các KCN đã được quy hoạch, đưa về Trung tâm Khai thác quỹ đất Đà Nẵng và công khai trên các trang điện tử của đơn vị. Các DN quan tâm có thể liên hệ trực tiếp để xem các vị trí đất trống hiện nay có thể phục vụ theo nhu cầu.

 

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.