Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về quyết liệt "giật" lại ngôi đầu PCI?

"Chúng tôi nghĩ chỉ có thể trở lại vào thứ hạng tốp đầu thôi. Nhưng khi kết quả được công bố thì chỉ số PCI 2013 của Đà Nẵng ở vị trí cao nhất. Đây là điều hết sức đáng mừng!"
Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về quyết liệt

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. (Ảnh: HC)

Qua điện thoại, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã bày tỏ với PV Infonet cảm xúc và những giải pháp quyết liệt cải thêện chỉ số PCI sau thời gian tụt hạng của Đà Nẵng sau khi lễ công bố PCI 2013 vừa kết thúc:

Nhân việc Đà Nẵng trở lại dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ông có thể cho biết cảm xúc của ông như thế nào?

Ông Văn Hữu Chiến: Mặc dù tình hình chung gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2013, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tìm mọi cách để cải thiện chỉ số PCI với một tinh thần rất quyết tâm, rất quyết liệt. 

Tuy nhiên chúng tôi nghĩ chỉ có thể trở lại vào thứ hạng tốp đầu thôi. Nhưng khi kết quả được công bố thì chỉ số PCI 2013 của Đà Nẵng ở vị trí cao nhất. Đây là điều hết sức đáng mừng!

Như Infonet đã đưa tin, sáng 20/3, lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2013 tổ chức tại Hà Nội đã chứng kiến sự trở lại ngôi đầu đầy ngoạn mục của Đà Nẵng sau khi TP này từng có 3 năm (2008-2010) liền dẫn đầu cả nước về PCI nhưng năm 2011 tụt xuống vị trí thứ 5 và năm 2012 xuống đến vị trí thứ 12.

Ông có thể cho biết một vài biện pháp quyết liệt mà Đà Nẵng đã triển khai trong năm 2013 để cải thiện chỉ số PCI như ông vừa đề cập?

Ông Văn Hữu Chiến: Sau khi công bố chỉ số PCI 2012 với việc Đà Nẵng tụt hạng đến thứ 12 thì ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo TP đã nghiêm túc rà soát một cách kỹ lưỡng nhất đối với 9 chỉ số thành phần của PCI, xem cái nào Đà Nẵng yếu, cái nào mạnh để tập trung đầu tư cải thiện ngay.

Thực tế là đã có nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, đặc biệt là các cuộc gặp gỡ giữa chính quyền TP với các doanh nghiệp, có cả ngân hàng cùng tham gia, để giúp doanh nghiệp làm sao tiếp cận được các nguồn vốn vay của ngân hàng ở mức ưu đãi nhất… Có thể nói lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tiến hành những việc này một cách rất quyết liệt.

Thứ hai là chú trọng cải thiện sự tập trung của chính quyền nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, bằng cách cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính, chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp... Nhờ vậy mà các chỉ số này đã được cải thiện rất nhiều và được đánh giá ở mức tương đối cao trong chỉ số PCI 2013.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng tập trung cải thiện các chỉ số gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai. Nhờ vậy, năm 2013, chỉ số tiếp cận đất đai của Đà Nẵng đạt 7,5 điểm; chỉ số gia nhập thị trường đạt 8.4… Những kết quả này đều phản ảnh quyết tâm rất lớn của TP Đà Nẵng trong  việc cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đặc biệt, Đà Nẵng cũng đã tiến hành khảo sát một cách độc lập đối với một số doanh nghiệp trên địa bàn để xem họ nói như thế nào, họ cần cái gì. Lãnh đạo TP rất lĩnh hội các ý kiến của doanh nghiệp để đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp. Nhờ vậy mà cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp trong nước đã có sự đánh giá chỉ số PCI 2013 của Đà Nẵng ở mức cao nhất.

Trong các chỉ số thành phần của PCI 2013 vừa được công bố thì chỉ số nào Đà Nẵng có mức tăng trưởng mà ông cho là đặc biệt nhất so với năm ngoái?

Ông Văn Hữu Chiến: Theo chúng tôi thì chỉ số gia nhập thị trường có sự cải thiện đặc biệt nhất so với năm 2012. Tiếp đó là chỉ số về tính năng động của lãnh đạo TP, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá ở mức cao. Chỉ số về chi phí thời gian, tức cải cách hành chính, cũng được đánh giá với số điểm cao nhất trong các chỉ số mà TP đã đạt được.

Và ông thấy có những chỉ số nào mà Đà Nẵng cần tiếp tục có sự tập trung cải thiện thêm nữa trong thời gian tới để đáp ứng mong muốn của các doanh nghiệp?

Ông Văn Hữu Chiến: Tôi thấy là chỉ số về hỗ trợ doanh nghiệp vẫn cần phải tiếp tục cải thiện. Trong kết quả PCI 2013 thì chỉ số này của Đà Nẵng vẫn chưa đạt cao như mong muốn, nên năm 2014 chắc chắn phải có sự cải thiện nhiều hơn nữa. Tất nhiên Đà Nẵng còn phải phấn đấu nhiều thứ, nhưng tiêu chí về hỗ trợ doanh nghiệp cần phải có sự tập trung cao vì đây là tiêu chí rất quan trọng.

Ông có thông điệp gì gửi đến cộng đồng doanh nghiệp nhân sự kiện Đà Nẵng trở lại với vị trí dẫn đầu cả nước về PCI?

Ông Văn Hữu Chiến: Sự đầu tư và chủ trương lớn của lãnh đạo TP Đà Nẵng vẫn là tiếp tục tập trung cho hỗ trợ doanh nghiệp. Cho nên năm 2014, Đà Nẵng quyết tậm chọn là “Năm Doanh nghiệp”. Việc Đà Nẵng được xếp hạng đầu về PCI 2013 có thể nói là món quà quý giá mà lãnh đạo TP gửi đến các doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng từ cái đà này, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về PCI trong năm 2014.

Xin cảm ơn ông!

HẢI CHÂU (thực hiện)

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.