Chủ hàng bánh chưng, giò Tết ngao ngán chờ khách

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là Tết Quý Tỵ, nhưng trái với vẻ tấp nập thường có, thị trường thực phẩm phục vụ Tết như thịt gà, giò lụa, giò bò, măng khô, bánh chưng… vắng vẻ, chợ gà ế ẩm đến quá trưa.

Không dám tăng giá

Như thường lệ, dịp cuối năm nhu cầu tăng mạnh, thực phẩm leo thang giá trên trời. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, hiện sức mua chưa nhiều, giá cả thực phẩm so với thời điểm trước chưa có sự đột biết, nhiều mặt hàng chững lại không khách mua dù Tết cận kề.

Măng khô là mặt hàng được nhiều gia đình sử dụng trong Tết, hiện giá măng được bán tại chợ giao động từ 170.000 – 200.000 đồng/kg tùy loại, so với thời điểm trước giá măng tăng khoảng 5.000 – 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo những tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, giá măng tăng cách đây mấy tháng chứ không phải do Tết nhu cầu nhiều mà giá tăng.

Chị Nguyễn Thị Hậu tiểu thương bán hàng khô tại chợ Nghĩa Tân cho biết: “Măng vầu to bản, loại ngon giá 190.000 đồng/kg, giá này đã tăng cách đây mấy tháng rồi chứ không phải gần Tết mới tăng. Mấy hôm nữa có thể mọi người mua nhiều giá sẽ nhích hơn chút, không thì vẫn thế thôi”.

Chủ hàng gà ta bán tại chợ tạm Nguyễn Khang liên tục quảng cáo gà Phú Thọ, nguồn gốc rõ ràng, gà chắc thịt nhưng không bóng khách. Giá gà ta hiện giao động 130.000 – 140.000 đồng/kg gà lông và 150.000 – 160.000 đồng/kg gà thịt.

Thấy khách chê giá cao, chủ hàng giải thích: “Nhu cầu mua Tết có tăng thì giá cũng chỉ nhỉnh đôi chút thôi chứ không nhiều đâu mà em lo”.

Chủ hàng bánh chưng, giò Tết ngao ngán chờ khách - ảnh 1
Cận Tết những thịt gà vẫn bán rất chậm nhiều chủ hàng hi vọng qua 20 âm lịch thì hàng mới chạy. Ảnh: PT

Mới đây tại cuộc họp diễn ra tại Bộ NN- PTNT ông Nguyễn Thanh Sơn – Viện trưởng Viện Chăn nuôi khẳng định: “Thời điểm Tết nhu cầu sử dụng gia súc, gia cầm tăng lên tuy nhiên với mức giá như hiện nay chúng tôi nhận định giá sẽ tăng nhưng không có sự đột biến, người tiêu dùng chấp nhận được và người chăn nuôi có lãi”.

Bánh chưng và giò là hai mặt hàng thiết yếu trong Tết, giá thường tăng khi nhu cầu sử dụng nhiều, theo khảo sát của PV hiện hai mặt hàng này vẫn trong tình trạng yên ả chờ đơn đặt hàng của khách, giá so với thời điểm trước vẫn giữ nguyên.

Chủ hàng Kim Nghĩa chuyên phân phối giò lụa, giò bò, chả quế tại chợ Nghĩa Tân cho hay: So với năm ngoái giá giò năm nay có tăng hơn một chút nhưng so với thời gian trước thì hiện chưa tăng. Giò lụa tại cửa hàng tôi bán 160.000 đồng/kg, giò bò giá 170.000 đồng/kg, chả quế cũng giá như vậy. Tùy khách thích dùng loại nào thì lấy, lấy sớm sẽ được ưu tiên hơn chứ giá chắc cũng không chênh là bao đâu.

Bà Nguyễn Thị Nhường chủ cơ sở chuyên sản xuất giò chả Nhường Mạnh (Thường Tín – Hà Nội) chia sẻ: “Tết giá giò có thể không tăng hoặc nếu có tăng cũng chỉ thêm khoảng 5.000 – 10.000 đồng/kg thôi bởi giá thịt lợn hiện khá ổn định”.

“Sở dĩ giá giò đứng như hiện nay bởi ảnh hưởng của kinh tế, người tiêu dùng hạn chế mua sắm hơn nên để thu hút khách dù thế nào chúng tôi cũng phải để giá hợp lý nhất”, bà Nhường nói thêm.

Cô Đinh Thị Lịch, cửa hàng bánh chưng Minh Tuấn chợ Hôm cho hay, "giá bánh chưng 35.000 đồng/chiếc, thời điểm giáp Tết tính thêm 5.000 đồng/chiếc. So với ngày thường thì Tết chỉ nhỉnh thêm ít để phù hợp với thu nhập của khách vì năm nay họ tiết kiệm hơn".

Ngao ngán vì ế

Tết không còn xa nhưng nhu cầu mua sắm thực phẩm vẫn chưa chịu tăng nhiệt. Mặt hàng thiết yếu nhất cho Tết như thịt gà đang gặp phải tình trạng ế ẩm dù buổi chợ đã quá trưa. Chủ hàng gà tại chợ tạm trên phố Nguyễn Khang than thở: “Mấy hôm nay khách mua ít nên đến giờ này hàng còn nhiều dù giá không cao hơn so với thời gian trước, ngoài 20 chắc tình trạng khá khẩm hơn”.

Cùng chung cảnh hàng ế ẩm, ngồi đọc báo giải trí, anh Nghĩa chủ hàng giò, chả tại chợ Nghĩa Tân buồn bã: Thời điểm này mọi năm khách đặt hàng cũng khá nhiều rồi, năm nay tháng thiếu chỉ còn hơn chục ngày nữa là Tết, nhưng mới có 4 khách đặt hàng, mỗi người đặt 1kg giò.

Chủ hàng bánh chưng, giò Tết ngao ngán chờ khách - ảnh 2
Chỉ còn hơn chục ngày nữa là Tết nhưng người đặt hàng vẫn chỉ lác đác, chủ hàng ngao ngán. Ảnh: PT

“Tính đến hôm nay chúng tôi có 3 khách đặt hàng rồi, mỗi khách 5 - 7 bánh chưng, họ chỉ mua để thờ và cho có không khí nên mua ít, năm nay bán hàng kém, từ sáng chưa được khách nào”, cô Lịch bán hàng tại chợ Hôm than.

Phạm Thơm

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.