Chủ đầu tư nói gì về dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn?

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư DHC Lê Minh Đức trao đổi một số ý kiến nhằm làm rõ thêm thông tin về dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn (Đà Nẵng) đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận

Những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện một số ý kiến trái chiều chung quanh việc lãnh đạo TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư DHC xây dựng “Tháp Hải Đăng” trong khuôn khổ dự án bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước DHC Marina trên sông Hàn.

Chủ đầu tư nói gì về dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn? - ảnh 1

Phối cảnh công trình "Tháp Hải Đăng" trên sông Hàn

Ngày 6/1, báo điện tử Infonet nhận được bài viết của ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư DHC, trao đổi một số ý kiến về công trình này. Để rộng đường dư luận, báo điện tử Infonet xin gửi đến bạn đọc bài viết của ông Lê Minh Đức:

“Trước hết với tư cách là nhà đầu tư, chúng tôi thật sự vui mừng vì nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và các cơ quan thông tin đại chúng về dự án bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước DHC Marina. Những người quan tâm đến dự án nhất định là xuất phát từ tinh thần trách nhiệm đối với thành phố và những ý kiến đóng góp không ngoài mục đích xây dựng thành phố đẹp hơn.

Dự án bến du thuyền nằm trong quy hoạch chiến lược của thành phố Đà Nẵng về phát triển du lịch đường thủy nhằm khai thác tiềm năng của sông Hàn và ra biển. Có thể nói vấn đề này đã được nêu lại tại nhiều kỳ họp của Hội đồng nhân dân thành phố và có rất nhiều ý kiến thẳng thắn đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm phát triển loại hình dịch vụ này.

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng cũng đã tạo nhiều điều kiện rất thuận lợi cho cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh loại hình dịch vụ du thuyền và bến đỗ và đã thu hút nhiều các doanh nghiệp đăng ký đầu tư, tuy nhiên vì lý do khách quan nào đó mà đến nay chưa có dự án nào triển khai xây dựng. Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Đầu tư DHC đã lập dự án đầu tư và được chấp thuận cho phép triển khai ở vị trí trên đường Trần Hưng Đạo (bờ Đông sông Hàn).

Vị trí này là một nơi có thể nói tương đối “xương”, từng có doanh nghiệp đăng ký nhưng không triển khai nên lãnh đạo thành phố yêu cầu chúng tôi phải cam kết triển khai ngay khi được cho phép. Riêng một số điểm khác đã được quy hoạch bên phía đường Bạch Đằng (bờ Tây sông Hàn) do đã có các doanh nghiệp khác đăng ký đầu tư trước chúng tôi nên không được chấp thuận, mặc dù các dự án này đến nay cũng chưa triển khai

Du thuyền là một loại hình dịch vụ đem lại rất nhiều lợi ích và hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển các sản phẩm du lịch của thành phố Đà Nẵng. Chính vì vậy lãnh đạo thành phố rất quan tâm hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư. Tuy nhiên đến nay loại hình này vẫn chưa được phát triển và các nhà đầu tư cũng chưa mặn mà lắm, nên mới có việc chậm triển khai.

Nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng với tư cách là nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính là bài toán lợi nhuận trong ngắn hạn và dài hạn. Phải có những tiện ích công năng phụ trợ thu hút du khách đến với loại hình dịch vụ mà mình đầu tư, đồng thời phải đảm bảo đóng góp vào sự phát triển của thành phố là một vấn đề không hề đơn giản.

Đối với công trình Tháp Hải Đăng, vừa qua có một số ý kiến cho rằng đây là một “khách sạn trá hình”, hoặc một công trình mọc lên giữa sông gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung. Chúng tôi trân trọng các ý kiến này nhưng thấy cần được nói rõ, sỡ dĩ có những ý kiến như vậy là do những người có ý kiến còn thiếu thông tin về dự án.

Tháp Hải Đăng trong khuôn khổ dự án bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước DHC Marina trên sông Hàn không đơn giản chỉ là cái đích định vị cho du thuyền như những ngọn hải đăng bình thường khác. Mục tiêu đặt ra cho công trình này là phải tạo ra một điểm nhấn kiến trúc đặc trưng trong khu vực bến du thuyền với các công năng như ngắm cảnh, triển lãm, nhà hàng, lưu trú ngắn ngày… nhằm thu hút đến với Đà Nẵng nói chung, góp phần làm sôi động bờ Đông sông Hàn nói riêng.

Chủ đầu tư nói gì về dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn? - ảnh 2

Vị trí được lãnh đạo TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xây dựng Tháp Hải Đăng trên sông Hàn

Đó là những mục tiêu rất rõ ràng mà chủ đầu tư đã nêu với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khi đề xuất xây dựng dự án. Khi đề xuất xây dựng tòa tháp, chủ đầu tư đề xuất xây dựng Tháp Hải Đăng nằm ven bờ giáp mặt nước để du khách có thể đi, đến du thuyền. Tòa tháp nằm trên cọc đối với phần vươn ra mép sông để không cản dòng chảy (mặc dù khu vực này là khu vực bờ sông lõm vào nên không thuộc dòng chảy).

Trải qua nhiều cuộc họp lấy ý kiến, các sở ban ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng đã thống nhất yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh vị trí xây dựng ngọn tháp nằm cách bờ khoảng 20-25m để tạo cho tòa tháp đẹp hơn khi về đêm nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố như không cản dòng chảy và vẫn nằm trong phần lõm của bờ sông.

Hiện lãnh đạo thành phố đã đồng ý chủ trương quy hoạch, riêng phần kiến trúc và vị trí xây dựng Tháp Hải Đăng sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch, Hội Xây dựng, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật… tại cuộc họp do Sở Xây dựng tổ chức trong thời gian tới.

Theo chúng tôi, đây là cuộc họp hết sức cần thiết và chúng tôi mong mỏi sẽ nhận thêm được nhiều ý kiến đóng góp chân thành, đầy trách nhiêm của các kiến trúc sư, các chuyên gia… đối với dự án Tháp Hải Đăng. Trong đó, chúng tôi thấy rằng, các ý kiến góp ý về vấn đề thiết kế, kiến trúc công trình, cảnh quan là quan trọng nhất, còn các vấn đề về môi trường, dòng chảy… đương nhiên các đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư phải tuân thủ và đảm bảo đúng quy định.

Đối với một số ý kiến quan ngại việc xây dựng Tháp Hải Đăng sẽ phá vỡ cảnh quan sông Hàn, chúng tôi xin nói rõ thêm: Yêu cầu đầu tiên của chủ đầu tư đối với các đơn vị tư vấn thiết kế khi lập dự án xây dựng công trình này là phải đáp ứng được về mặt thẩm mỹ, cảnh quan, tạo điểm nhấn cho bờ Đông sông Hàn nhằm thu hút khách du lịch. Nếu tòa tháp không đẹp thì trước hết, chính chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư.

Nếu đặt mục tiêu công trình này chỉ là khách sạn trên sông, chúng tôi nghĩ không nhà đầu tư nào không hiểu là để làm một công trình như thiết kế tòa Tháp Hải Đăng sẽ tốn kém đến mức độ nào. Chỉ riêng phần móng đã đắt gấp mấy lần so với bỏ tiền ra mua đất trên đường Bạch Đằng. Do đó, xét về hiệu quả đầu tư nếu chỉ là khách sạn thì việc xây dựng tòa Tháp Hải Đăng không hiệu quả.

Việc tổ chức các hạng mục, công năng như ngắm cảnh, lưu trú, nhà hàng là cần có cho một tòa tháp, nhưng mục tiêu đầu tiên và lớn nhất mà Công ty Cổ phần Đầu tư DHC đặt ra cho Tháp Hải Đăng là phải tạo nên một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng và là điểm nhấn đặc biệt về cảnh quan để thu hút du khách đến với bờ Đông sông Hàn. Và chúng tôi rất mong sẽ nhận thêm được nhiều ý kiến góp ý chân thành để chúng tôi có thể đạt được mục tiêu này.

Ngoài ra, về phương án xử lý nước thải đối với hệ thống công trình, chúng tôi cũng xin trình bày rõ thêm: Tuy tòa tháp nằm trên sông nhưng đơn vị tư vấn thiết kế đã thiết kế hệ thống cầu dẫn đưa toàn bộ nước thải từ tòa tháp vào bờ để xử lý và thải vào hệ thống chung của thành phố đúng theo tiêu chuẩn quy định. Dứt khoát, chủ đầu tư không để việc đảm bảo vệ sinh môi trường cho sông Hàn trở thành vấn đề đối với dự án này.

Trên đây là một số ý kiến mà chúng tôi muốn trao đổi nhằm cung cấp thêm thông tin cho các kiến trúc sư, các nhà chuyên môn trước khi diễn ra cuộc họp lấy ý kiến vào ngày 8/1, ngỏ hầu góp phần để cuộc họp đạt được kết quả tốt đẹp nhất. Xin trân trọng cảm ơn!

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 25/12/2014, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng đã họp, xem xét một số đồ án quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn TP, trong đó có dự án của Công ty Cổ phần đầu tư DHC về xây dựng tháp hải đăng 25 tầng trên sông Hàn, ở khu vực bờ Đông, gần cầu Rồng.

Tại đây, KTS Bùi Huy Trí (Sở Xây dựng Đà Nẵng) cho rằng do dự án nằm ở vị trí hết sức nhạy cảm nên cần phải có sự tham gia ý kiến của các Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch, Hội Xây dựng, Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật, Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật…

“Đây là vấn đề về quy hoạch kiến trúc nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Quy hoạch và Nghị định 37/CP quy định việc lấy ý kiến công khai. Tại sao phải nói đến quy định? Vì chúng ta phải lường trước hậu quả. Nếu công trình mọc lên mà thành công tốt đẹp thì đó là điều rất tuyệt vời, nhưng trường hợp ngược lại, nếu thất bại thì cả trăm năm sau cũng không dễ gì khắc phục được. Do vậy tôi đề nghị giao cho Sở Xây dựng chủ trì lấy ý kiến thêm của các tổ chức nghề nghiệp” – KTS Bùi Huy Trí nói.

Theo ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, trong quá trình thai nghén dự án này, Sở Xây dựng đã có ý kiến lâu rồi chứ không phải đến cuộc họp sáng 25/12 mới có ý kiến. Chiều 24/12, UBND TP cũng đã họp theo đề nghị của Sở Xây dựng về vấn đề này. Tuy nhiên lãnh đạo TP trân trọng ý kiến của KTS Bùi Huy Trí và giao Sở Xây dựng ngay sau Tết dương lịch, đưa ra Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch, Hội Xây dựng, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật phản biện.

Ông Trần Thọ nói thêm: “Tổ chức cho các Hội nói cho hết ý kiến, xem TP chọn phương án đó thấy có được không? Rồi báo cáo kết quả. Có khi mình nghe thêm ý kiến của họ, thấy hay hơn cũng có. Hôm nay đồng ý về nguyên tắc đối với dự án này, và giao cho Sở Xây dựng lấy ý kiến. Nếu ý kiến của các Hội đó không có gì khác hoặc khác không lớn thì lãnh đạo TP sẽ quyết theo phương án đã lựa chọn. Tinh thần là như thế!”.

LÊ MINH ĐỨC (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư DHC)

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.