Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có "ép" khách hàng?

Chủ đầu tư có quyền thanh lý căn hộ của khách hàng đóng tiền chậm hay không? Việc chủ đầu tư FLC dọa bán thanh lý căn hộ của các khách hàng chậm nộp tiền nhận được phản hồi từ nhiều DN BĐS.

Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có "ép" khách hàng?

Dự án FLC Landmark Tower: Nhà chưa vào ở được đã dọa thanh lý

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác bất động sản PMC nêu quan điểm, cần phải định nghĩa thế nào là hoàn thành theo đúng Luật xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan. Đặc biệt, thủ tục nghiệm thu, hoàn công và chạy thử hệ thống cũng như giấy phép của Sở xây dựng chứng nhận công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Một số hệ thống cần có giấy phép như: giấy an toàn PCCC, chất thải môi trường, điện…

Vì vậy, ông Minh cho biết, chắc chắn công trình chưa hoàn thành khi còn một số hạng mục như thang máy còn đang chạy thử nghiệm, hệ thống các cơ quan chức năng chưa cấp phép: Sở PCCC, sở xây dựng, Môi trường cấp phép xả thải… Ngoài ra,các nhà thầu của tòa nhà FLC chưa chạy thử hệ thống, nghiệm thu cơ sở, đặc biệt an toàn điện…

Theo ông Minh, hiện nay, một bất cập tại tất cả dự án chung cư là người dân nhận bàn giao căn hộ với chủ đầu tư nhưng không được biết là hồ sơ nghiệm thu công trình đặc biệt nhà tư vấn giám sát khôi lượng và chất lượng của công trình phải ký giấy chất lượng cho từng căn hộ không có. Người dân không biết căn hộ của mình có đảm bảo xây dựng và thiết kế đủ tiêu chuẩn hay không. Bên cạnh đó, chưa kế tư vấn giám sát chưa làm tròn chức năng của mình…

Vậy ai giúp người dân nghiệm thu công trình của từng căn hộ? Theo Luật xây dựng thì chỉ có cơ quan có chuyên môn có giấy phép mới được phép đánh giá chất lượng đặc biệt là tư vấn giám sát khối lượng và chất lượng.

Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có `ép` khách hàng?
Nhiều người cho rằng chủ đầu tư FLC bán căn hộ thanh lý là "ép" khách hàng quá đáng

"Về chủ đầu tư tự ý bán căn hộ là không đúng, đây là tranh chấp hợp đồng, hợp đồng đang thực hiện , nếu khách hàng vi phạm thì chủ đầu tư theo các điều khoản thực thi, nhưng tự ý bán căn hộ không thể được. Chủ đầu tư phải kiện ra cơ quan xét xử (có thể tòa án, hay trọng tài kinh tế theo quy định của hợp đồng mua bán), và cơ quan xét xử sẽ đưa ra phán xét theo luật…” ông Minh cho biết.

Còn ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty sàn bất động sản trực tuyến Wikinhadat cho biết, từ trước đến giờ trong các hợp đồng mua bán căn hộ hay nhà dự án, tôi chưa từng chứng kiến có chủ đầu tư nào đưa vào điều khoản sẽ bán phá giá nếu khách hàng không nhận bàn giao nhà. Vì thế cho nên đã xảy ra rất nhiều tình huống: khi chủ đầu tư không hoàn thành đúng tiến độ thì bị khách hàng khiếu nại hay kiện tụng, còn nếu khách hàng không đến nhận nhà thì chủ đầu tư cũng chỉ biết thúc giục và chờ đợi chứ chẳng làm được gì hơn.

Tôi cho rằng đây là một điều khoản khôn ngoan và có tính toán trước của FLC để đảm bảo an toàn trong những tình huống xấu nhất. Tuy nhiên điều này cũng chẳng có gì lạ vì FLC là một tập đoàn đa ngành. Ngoài bất động sản họ còn sở hữu một cty luật là SMIC, một công ty có tiếng là sắc sảo trong lĩnh vực tư vấn đầu tư. Bản thân SMIC đã tư vấn cho nhiều chủ đầu tư từng rơi vào tình huống trên.

Chứng kiến nhiều nhà đầu tư bất lực chỉ vì hợp đồng không quy định rõ ràng nghĩa vụ nhận nhà của người mua nên khi tham gia thị trường bất động sản, FLC đã rút kinh nghiệm và đưa điều khoản trên vào hợp đồng.

Bây giờ mọi chuyễn diễn biến theo đúng tình huống xấu nhất mà họ dự kiến thì họ đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để tiến hành những giải pháp mạnh tay nhằm thu hồi lại vốn. Thị trường sẽ hơi bị “sốc” vì cách làm này của DN, nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ phải quen dần vì nó là sự đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong mối quan hệ giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Ông Ngọc Quang, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng nhà Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, tôi chưa chứng kiến vụ việc nào chủ đầu tư dọa sẽ bán căn hộ nếu khách hàng chậm đóng tiền và nhận bàn giao nhà. Trong bối cảnh hiện nay, có quá nhiều dự án bỏ hoang và chậm tiến độ thì, chủ đầu tư FLC có tiềm lực, thi công dự án xong trước tiến độ 4 tháng như dự kiến là điều phấn khởi của khách hàng, nhưng cũng không thể thanh lý căn hộ của người ta được, khi một vài lý do nào đó, khách hàng chưa xoay xở được tiền để đóng cho chủ đầu tư.

Ngược lại, nếu chủ đầu tư thi công chậm tiến độ thì khách hàng có quyền lợi gì ở đây? Rõ ràng trong hợp đồng ký kết với khách hàng thì những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư đều được DN “nắm đằng chuôi”, phần thiệt thòi đương nhiên là khách hàng. Vì đây là hợp đồng dân sự, mọi tranh chấp hợp đồng đều phải đưa ra tòa án giải quyết, FLC không thể làm như vậy nếu bên mua không đồng ý.

Nên chăng, chủ đầu tư quy định, nếu một trong hai bên chậm tiến độ hoặc chậm đóng tiền theo đợt thì phải chịu lãi suất theo ngân hàng, như vậy, sẽ có sự ràng buộc, trách nhiệm mỗi bên trong hợp đồng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư nên giãn thanh toán cho khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí, tránh kiện tụng.

Nguyễn Hiếu

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.