Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có "ép" khách hàng?

Chủ đầu tư có quyền thanh lý căn hộ của khách hàng đóng tiền chậm hay không? Việc chủ đầu tư FLC dọa bán thanh lý căn hộ của các khách hàng chậm nộp tiền nhận được phản hồi từ nhiều DN BĐS.

Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có "ép" khách hàng?

Dự án FLC Landmark Tower: Nhà chưa vào ở được đã dọa thanh lý

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác bất động sản PMC nêu quan điểm, cần phải định nghĩa thế nào là hoàn thành theo đúng Luật xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan. Đặc biệt, thủ tục nghiệm thu, hoàn công và chạy thử hệ thống cũng như giấy phép của Sở xây dựng chứng nhận công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Một số hệ thống cần có giấy phép như: giấy an toàn PCCC, chất thải môi trường, điện…

Vì vậy, ông Minh cho biết, chắc chắn công trình chưa hoàn thành khi còn một số hạng mục như thang máy còn đang chạy thử nghiệm, hệ thống các cơ quan chức năng chưa cấp phép: Sở PCCC, sở xây dựng, Môi trường cấp phép xả thải… Ngoài ra,các nhà thầu của tòa nhà FLC chưa chạy thử hệ thống, nghiệm thu cơ sở, đặc biệt an toàn điện…

Theo ông Minh, hiện nay, một bất cập tại tất cả dự án chung cư là người dân nhận bàn giao căn hộ với chủ đầu tư nhưng không được biết là hồ sơ nghiệm thu công trình đặc biệt nhà tư vấn giám sát khôi lượng và chất lượng của công trình phải ký giấy chất lượng cho từng căn hộ không có. Người dân không biết căn hộ của mình có đảm bảo xây dựng và thiết kế đủ tiêu chuẩn hay không. Bên cạnh đó, chưa kế tư vấn giám sát chưa làm tròn chức năng của mình…

Vậy ai giúp người dân nghiệm thu công trình của từng căn hộ? Theo Luật xây dựng thì chỉ có cơ quan có chuyên môn có giấy phép mới được phép đánh giá chất lượng đặc biệt là tư vấn giám sát khối lượng và chất lượng.

Chủ đầu tư FLC Landmark Tower có `ép` khách hàng?
Nhiều người cho rằng chủ đầu tư FLC bán căn hộ thanh lý là "ép" khách hàng quá đáng

"Về chủ đầu tư tự ý bán căn hộ là không đúng, đây là tranh chấp hợp đồng, hợp đồng đang thực hiện , nếu khách hàng vi phạm thì chủ đầu tư theo các điều khoản thực thi, nhưng tự ý bán căn hộ không thể được. Chủ đầu tư phải kiện ra cơ quan xét xử (có thể tòa án, hay trọng tài kinh tế theo quy định của hợp đồng mua bán), và cơ quan xét xử sẽ đưa ra phán xét theo luật…” ông Minh cho biết.

Còn ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty sàn bất động sản trực tuyến Wikinhadat cho biết, từ trước đến giờ trong các hợp đồng mua bán căn hộ hay nhà dự án, tôi chưa từng chứng kiến có chủ đầu tư nào đưa vào điều khoản sẽ bán phá giá nếu khách hàng không nhận bàn giao nhà. Vì thế cho nên đã xảy ra rất nhiều tình huống: khi chủ đầu tư không hoàn thành đúng tiến độ thì bị khách hàng khiếu nại hay kiện tụng, còn nếu khách hàng không đến nhận nhà thì chủ đầu tư cũng chỉ biết thúc giục và chờ đợi chứ chẳng làm được gì hơn.

Tôi cho rằng đây là một điều khoản khôn ngoan và có tính toán trước của FLC để đảm bảo an toàn trong những tình huống xấu nhất. Tuy nhiên điều này cũng chẳng có gì lạ vì FLC là một tập đoàn đa ngành. Ngoài bất động sản họ còn sở hữu một cty luật là SMIC, một công ty có tiếng là sắc sảo trong lĩnh vực tư vấn đầu tư. Bản thân SMIC đã tư vấn cho nhiều chủ đầu tư từng rơi vào tình huống trên.

Chứng kiến nhiều nhà đầu tư bất lực chỉ vì hợp đồng không quy định rõ ràng nghĩa vụ nhận nhà của người mua nên khi tham gia thị trường bất động sản, FLC đã rút kinh nghiệm và đưa điều khoản trên vào hợp đồng.

Bây giờ mọi chuyễn diễn biến theo đúng tình huống xấu nhất mà họ dự kiến thì họ đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để tiến hành những giải pháp mạnh tay nhằm thu hồi lại vốn. Thị trường sẽ hơi bị “sốc” vì cách làm này của DN, nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ phải quen dần vì nó là sự đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong mối quan hệ giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Ông Ngọc Quang, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng nhà Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, tôi chưa chứng kiến vụ việc nào chủ đầu tư dọa sẽ bán căn hộ nếu khách hàng chậm đóng tiền và nhận bàn giao nhà. Trong bối cảnh hiện nay, có quá nhiều dự án bỏ hoang và chậm tiến độ thì, chủ đầu tư FLC có tiềm lực, thi công dự án xong trước tiến độ 4 tháng như dự kiến là điều phấn khởi của khách hàng, nhưng cũng không thể thanh lý căn hộ của người ta được, khi một vài lý do nào đó, khách hàng chưa xoay xở được tiền để đóng cho chủ đầu tư.

Ngược lại, nếu chủ đầu tư thi công chậm tiến độ thì khách hàng có quyền lợi gì ở đây? Rõ ràng trong hợp đồng ký kết với khách hàng thì những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư đều được DN “nắm đằng chuôi”, phần thiệt thòi đương nhiên là khách hàng. Vì đây là hợp đồng dân sự, mọi tranh chấp hợp đồng đều phải đưa ra tòa án giải quyết, FLC không thể làm như vậy nếu bên mua không đồng ý.

Nên chăng, chủ đầu tư quy định, nếu một trong hai bên chậm tiến độ hoặc chậm đóng tiền theo đợt thì phải chịu lãi suất theo ngân hàng, như vậy, sẽ có sự ràng buộc, trách nhiệm mỗi bên trong hợp đồng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư nên giãn thanh toán cho khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí, tránh kiện tụng.

Nguyễn Hiếu

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.