Choáng váng vì tiền điện tăng sốc

Hoá đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Nội tại các huyện, quận như Thanh Trì, Hà Đông đột ngột tăng sốc trong tháng 2, thậm chí có hộ hoá đơn tăng gấp đôi, gấp ba lại tái diễn 2-3 tháng nay.... khiến nhiều người bức xúc.

Anh Bình (Hà Đông – Hà Nội) than thở, đã từ rất lâu rồi anh chưa được cầm tờ hoá đơn tiền điện có chỉ số tiền dưới 800.000 đồng, mà chỉ toàn 900.000 – 1.000.000 đồng. “Đồ dùng trong nhà vẫn từng ấy thứ, mức dùng vẫn như xưa, nhưng tiền điện từ hồi chuyển về nhà mới này toàn gấp ba, gấp 4 lần hồi còn ở nhà thuê...”- anh Bình bức xúc và chìa tờ hoá đơn tháng 2/2016 vừa đóng.

Tiền điện cũng bỗng dưng tăng “sốc” gấp đôi trong tháng 2, chị Hoài (Thanh Trì – Hà Nội) tá hoả khi cầm tờ hoá đơn điện trên tay. Điều chị Hoài thấy nghi vấn là mức độ dùng điện của nhà chị các tháng trước và tháng 2 đều như nhau, vẫn từng ấy cái quạt, đèn, điều hoà... vậy nhưng tiền điện tháng 2 cận kề Tết lại tăng vọt so với các tháng trước. Chị Hoài cười đùa,  “tháng trước nhà mình có hơn 300.000 đồng, vậy mà tháng này tăng tới trên 700.000 đồng. Mức dùng các thiết bị điện vẫn thế. Chắc ngành điện thưởng Tết. Không biết tháng 3 nghỉ Tết về quê gần chục ngày tiền điện có bớt đi được đồng nào không hay vẫn ngất ngưởng thế này”.

“Khó hiểu quá” là câu cửa miệng chị Loan (chủ hộ sử dụng điện tại Thanh Trì – Hà Nội) thốt ra khi nhận hoá đơn điện từ nhân viên điện lực. Không sử dụng máy sưởi, máy sấy quần áo, không sử dụng bếp từ... trong những ngày Hà Nội vào đợt rét kỷ lục, nhưng tiền điện tháng 2 nhà chị Loan vẫn gấp rưỡi tháng trước, lên gần 700.000 đồng.

“Mình có thắc mắc với nhân viên thu ngân thì họ chỉ trả lời chắc tại do trời rét nhà dùng nhiều đồ sưởi ấm, nhưng thực tế thời gian vừa rồi nhà mình không sử dụng mấy đồ điện nói trên. Vì sao tiền điện lại tăng sốc vậy trời?”- chị đặt câu hỏi.

Choáng váng vì tiền điện tăng sốc - ảnh 1
Hoá đơn tiền điện tăng cao gấp đôi, gấp ba trong tháng 2/2016 khiến nhiều hộ dân bức xúc

Choáng với hoá đơn điện tháng 2 bỗng dưng tăng lên tới gần 1,7 triệu đồng, anh Mạnh – một hộ sử dụng điện tại Thanh Trì (Hà Nội) chua chát nói, tiền điện cả công ty mấy chục người cũng chẳng hơn là bao so với gia đình 4 người dùng...

Không chỉ gia đình anh Bình, chị Hoài, chị Loan... có hoá đơn tiền điện tháng 2 cao bất thường so với tháng trước, mà theo phản ánh của nhiều hộ dân tại khu vực quận Hà Đông, huyện Thanh Trì (Hà Nội), tình trạng này đã xảy ra khoảng 2 – 3 tháng trở lại đây.

Thấy tiền điện tăng “sốc” bất thường, anh Bình đã liên hệ với phía điện lực kiểm tra công tơ điện nhưng chỉ nhận được câu trả lời “tất cả bình thường”. “Chẳng có lẽ mua cái công tơ khác đấu trong nhà để so sánh với công tơ điện lực” – anh Bình nói.

Lời khuyên của “nhà đèn” là khi có bất kỳ sự bất thường nào về hoá đơn điện khách hàng có thể liên lạc với hotline để được giải đáp, nhưng theo đa số các hộ dân, giải đáp của ngành điện rất chung chung, không rõ ràng và không thoả đáng.

Theo anh Bình, dường như ngành điện đào tạo mặc định cách trả lời khách hàng hay sao mà lần nào gọi lên tổng đài phàn nàn tôi cũng chỉ nhận được câu trả lời do thời tiết nóng/lạnh nên khách hàng sử dụng tăng các thiết bị làm mát/nóng, do đó tiền điện tăng cao... Thử hỏi ngành điện đã kiểm tra để biết rõ nguyên nhân, trách nhiệm từ đâu chưa hay chỉ đổ lỗi cho dân... “Tôi gọi điện lên tổng đài để phản ánh, nhưng biết phản ánh chỉ để đấy thôi chứ chẳng có tác dụng gì” – anh buồn rầu.

Hồi tháng 3/2015 giá điện bình quân đã tăng 7,5% lên mức 1.622,05 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Nhờ tăng giá, doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng thêm 1.800 tỷ đồng, tương đương 18% so với năm 2014.

“Nhà đèn” đã không minh bạch trong việc rà soát chi phí đầu vào để làm cơ sở tính toán và điều chỉnh giá bán lẻ điện ... vẫn là điều mà các chuyên gia kinh tế nhắc tới khi bàn luận về giá điện, cách tính giá điện hiện nay. Mỗi lần nhắc đến chuyện giá điện, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đều thở dài bình luận, “nhà đèn đã không sòng phẳng với dân”.

Còn nhớ, sau những bức xúc của dư luận về hoá đơn điện tăng bất thường, tại cuộc họp với ngành điện hồi tháng 7/2015 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu ngành điện rà soát và nghiên cứu thay đổi lại cách tính biểu giá điện theo luỹ tiến, chia 6 bậc thang đã không còn phù hợp với tình hình thực tế. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tiền điện sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân tăng bất thường gấp đôi, gấp ba trong các tháng giữa năm 2015.

Theo đó, cách tính biểu giá điện mới có thể từ 6 bậc rút về còn 3 bậc để giảm gánh nặng cho người dân. Tính đến nay đã gần 7 tháng trôi qua nhưng bản bản dự thảo cách tính biểu giá điện mới vẫn chưa được xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Công thường thừa nhận, biểu giá điện hiện có nhiều bậc thang khác nhau theo nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều tiền là chưa thực sự thuyết phục và có lợi cho người dùng điện.

Sau nhiều than vãn của người sử dụng điện về cách tính điện đang có lợi cho “nhà đèn”, bất lợi cho người tiêu dùng, ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) trong cuộc họp hồi tháng 2/2016 xác nhận, cơ quan này vẫn đang lấy ý kiến về phương án thay đổi cơ cấu giá bán lẻ. Cụ thể, nội dung đề xuất điều chỉnh giá bán điện 3 tháng/lần là để bắt nhịp hơn với tín hiệu thị trường. Điều này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng là giá điện phải tiệm cận giá thị trường, song tất cả vẫn đang chờ xây dựng dự thảo.

Trong khi chờ đợi, người dân vẫn phải chịu cách tính giá luỹ tiến theo 6 bậc. Giá bán lẻ điện sinh hoạt thấp nhất là 1.484 đồng/kWh cho mỗi kWh điện từ 0 – 50 và cao nhất là gần 2.600 đồng cho mỗi kWh điện từ 401 trở lên...

Nguyễn Hoài

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.