Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng

Không ít người “choáng váng” khi biết các loại sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em chênh nhau từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng mỗi hộp tại các siêu thị, đại lý.

Do chiết khấu?

Theo khảo sát, so sánh một số giá sữa ở siêu thị Big C, Fivi mart (Đại La, Hai Bà Trưng), cửa hàng Nga Nghi (Tây Sơn), chuỗi hệ thống T-mart với các hãng sữa như Mead Johnson, Abbott, FrieslandCampina Việt Nam… thì có sự chênh lệch lớn. Ngay cả sữa nội cũng có hiện tượng này, dù mức chênh thấp hơn.

Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng - ảnh 1
Giá sữa bán lẻ chênh lệch ghê gớm giữa các điểm bán lẻ khác nhau, từ 40- 90.000 đồng mỗi hộp. Ảnh DT
Theo khảo sát của Phóng viên Infonet thì tại các siêu thị như Big C, Fivi mart, siêu thị Thái Hà, nhiều loại sữa bột cho trẻ em thường đắt hơn các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện dụng từ 40 -50 nghìn đồng mỗi hộp, cá biệt có loiaj đắt hơn 80-90.000 đồng mỗi hộp.

Cụ thể, Pedia Sure 900g của hãng Abbott , Mỹ có giá bán tại siêu thị Fivi mart 603.800 đồng/hộp nhưng tại
Tin mới:
Bắt bí, giá mua vàng bị dìm chưa từng có

Chủ đầu tư Văn Phú "trảm" đối tác thứ cấp: Uẩn khúc phía sau
cửa hàng Nga Nghi chỉ có giá 560.000 đồng/hộp, tại T-mart 540.00 đồng/hộp, chênh lệch 44-60.000 đồng một hộp. Sữa Grow 3 (900g) tại siêu thị là 295.000 đồng một hộp. Trong khí đó, giá bán tại cửa hàng trên là 266.000 đồng một hộp, rẻ hơn gần 30 nghìn đồng. 

Sữa Friso3 của FrieslandCampina Việt Nam loại 900g có giá 317.000 đồng/hộp, cùng loại sữa này trên thị trường chỉ 297.000 đồng, chênh 20.000 đồng.

Đặc biệt, với Pedia sure loại 1,7 kg, giá bán giữa các siêu thị và đại lý bên ngoài chênh nhau đến 80-90.000 đồng mỗi hộp.

Chẳng hạn, sữa Enfamil 1 (900gr) tại siêu thị Fivi mart là 534.000 đồng/hộp, tại BigC có giá 519.000 đồng và tại cửa hàng có giá 489.000 đồng/hộp.

Sữa bột Enfa grow 3 (900gr) lần lượt theo 3 điểm bán trên là 448.600 đồng; 445.000 đồng; 419.000 đồng.

Tương tự loại sữa Enfamil 2 bán ở ngoài thị trường khoảng 465.000 đồng/hộp, rẻ hơn tại siêu thị 34.000 đồng/hộp.

Đối với sữa bột của Vinamilk cũng có chênh lệnh dù không lớn bằng các hãng kể trên, như Dielac optimum Step 2, tại siêu thị Fivi mart là 353.400 đồng/hộp, tại Big C là 349.500 đồng/hộp, các đại lý trên thị trường chỉ 345.000 đồng/hộp.

Cả sữa nội và ngoại tại các điểm bán đều có sự chênh lệch lớn về giá, nhưng đáng nói nhất là sữa ngoại, giá bán tại các siêu thị đều cao hơn thị trường dao động từ vài chục ngàn đến gần 100.000 đồng mỗi hộp.

Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng - ảnh 2
Cùng một loại sữa nhưng mỗi nơi một giá . Ảnh DT

Giải thích về điều này, nhân viên cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch như  vậy là tùy vào chiết khấu của các công ty sữa cho cửa hàng. Gía cuối cùng là tùy thuộc vào mỗi cửa hàng được chiết khấu như thế nào để bán ra cho khách hàng.

Nhưng thực tế hiện nay cùng một loại sữa nhưng giá bán mỗi điểm chênh nhau đến cả chục nghìn. Rõ ràng  chính sách giá dành cho các đại lý, siêu thị phải là rất lớn mới có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy.

Không ai hết, người tiêu dùng không chỉ đối mặt với các kiểu tăng giá “vô tội vạ” mà còn “còng lưng” để chi trả cho khoản chiết khấu lớn đấy.

Chênh giá khó hiểu

Đối với hầu hết bà mẹ, sữa là một thực phẩm không thể thiếu dành cho trẻ nhỏ. Chính vì thế dù giá sữa có tăng thì họ cũng không còn cách nào khác là chắt bóp chi tiêu để mua sữa cho con nhỏ.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay sữa đã 5 lần tăng giá. Lý do muôn thuở cho mỗi lần tăng giá là chi phí, nguyên liệu đầu vào…tăng cao khiến không ít người bức xúc và yêu cầu cần phải có một chính sách quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, nhìn vào chênh lệch giá bán lớn của cùng một hãng sữa trên các điểm bán lẻ khác nhau cho thấy giá bán sữa còn nhiều vấn đề.

Để quản lý giá sữa đã có không ít văn bản hành chính quy định về giá sữa nhưng tình trạng giá mỗi nơi mỗi kiểu vẫn y nguyên. Vì nhiều lý do, các loại sữa bột phổ biến như Enfa Grow của Mead Jonhson, Pedia sure của Abbot đều đã được đổi tên là "thực phẩm dinh dưỡng dặc biệt" cho trẻ em thay vì tên sữa bột, song cũng không thay thế được điều cơ bản là các bà mẹ dùng các loại sản phẩm này thay sữa mẹ, thay sữa tươi cho con sử dụng hàng ngày. 

Trước thực tế này, nhiều bà mẹ chỉ biết tự bảo vệ mình bằng cách nếu biết cửa hàng nào bán giá đắt thì bảo nhau tránh xa. Nhưng không phải ai cũng cập nhật được giá. Họ yên tâm ra những cửa hàng gần nhà, hoặc cửa hàng quen để mua sữa cho con và chỉ nghĩ đơn giản đã là hãng sữa có tên tuổi thì giá bán phải niêm yết , nếu có chênh chăng nữa cũng chỉ vài ba nghìn là cùng.

Có mặt tại cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn, Chị Ngọc Huyền ở Giáp Bát cho biết, mới đầu chị không biết nên cũng chọn mua sữa ở gần nhà cho tiện. Sau này bạn bè giới thiệu mới biết tìm đến đây. So sánh với giá tại cửa hàng gần nhà thì đúng là đắt hơn, thế nên chịu khó đi xa một tí để tiết kiệm mấy chục nghìn một hộp sữa cho con.

Cũng giống như nhiều chị em khác, chị Huyền chia sẻ, đi mua hàng nhiều thì chênh nhau là chuyện bình thường. Nhiều người họ bán rẻ để đắt khách nhưng nói thật sữa là mặt hàng phổ biến thế mà chênh nhau vài chục nghìn mỗi hộp thì chị cũng không hiểu được.

Khi mà người tiêu dùng đang đau đầu với sữa tăng giá chóng mặt thì sự chênh lệch giá sữa lại đặt ra một câu hỏi trong cách quản lý.

Như vậy, cùng nhãn hàng nhưng mỗi nơi một giá, khoảng cách giá giữa các điểm bán lẻ quá lớn thì rõ ràng dù có bắt đăng ký giá cũng chỉ là hình thức.

Diệu Thùy

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.