Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng

Không ít người “choáng váng” khi biết các loại sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em chênh nhau từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng mỗi hộp tại các siêu thị, đại lý.

Do chiết khấu?

Theo khảo sát, so sánh một số giá sữa ở siêu thị Big C, Fivi mart (Đại La, Hai Bà Trưng), cửa hàng Nga Nghi (Tây Sơn), chuỗi hệ thống T-mart với các hãng sữa như Mead Johnson, Abbott, FrieslandCampina Việt Nam… thì có sự chênh lệch lớn. Ngay cả sữa nội cũng có hiện tượng này, dù mức chênh thấp hơn.

Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng - ảnh 1
Giá sữa bán lẻ chênh lệch ghê gớm giữa các điểm bán lẻ khác nhau, từ 40- 90.000 đồng mỗi hộp. Ảnh DT
Theo khảo sát của Phóng viên Infonet thì tại các siêu thị như Big C, Fivi mart, siêu thị Thái Hà, nhiều loại sữa bột cho trẻ em thường đắt hơn các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện dụng từ 40 -50 nghìn đồng mỗi hộp, cá biệt có loiaj đắt hơn 80-90.000 đồng mỗi hộp.

Cụ thể, Pedia Sure 900g của hãng Abbott , Mỹ có giá bán tại siêu thị Fivi mart 603.800 đồng/hộp nhưng tại
Tin mới:
Bắt bí, giá mua vàng bị dìm chưa từng có

Chủ đầu tư Văn Phú "trảm" đối tác thứ cấp: Uẩn khúc phía sau
cửa hàng Nga Nghi chỉ có giá 560.000 đồng/hộp, tại T-mart 540.00 đồng/hộp, chênh lệch 44-60.000 đồng một hộp. Sữa Grow 3 (900g) tại siêu thị là 295.000 đồng một hộp. Trong khí đó, giá bán tại cửa hàng trên là 266.000 đồng một hộp, rẻ hơn gần 30 nghìn đồng. 

Sữa Friso3 của FrieslandCampina Việt Nam loại 900g có giá 317.000 đồng/hộp, cùng loại sữa này trên thị trường chỉ 297.000 đồng, chênh 20.000 đồng.

Đặc biệt, với Pedia sure loại 1,7 kg, giá bán giữa các siêu thị và đại lý bên ngoài chênh nhau đến 80-90.000 đồng mỗi hộp.

Chẳng hạn, sữa Enfamil 1 (900gr) tại siêu thị Fivi mart là 534.000 đồng/hộp, tại BigC có giá 519.000 đồng và tại cửa hàng có giá 489.000 đồng/hộp.

Sữa bột Enfa grow 3 (900gr) lần lượt theo 3 điểm bán trên là 448.600 đồng; 445.000 đồng; 419.000 đồng.

Tương tự loại sữa Enfamil 2 bán ở ngoài thị trường khoảng 465.000 đồng/hộp, rẻ hơn tại siêu thị 34.000 đồng/hộp.

Đối với sữa bột của Vinamilk cũng có chênh lệnh dù không lớn bằng các hãng kể trên, như Dielac optimum Step 2, tại siêu thị Fivi mart là 353.400 đồng/hộp, tại Big C là 349.500 đồng/hộp, các đại lý trên thị trường chỉ 345.000 đồng/hộp.

Cả sữa nội và ngoại tại các điểm bán đều có sự chênh lệch lớn về giá, nhưng đáng nói nhất là sữa ngoại, giá bán tại các siêu thị đều cao hơn thị trường dao động từ vài chục ngàn đến gần 100.000 đồng mỗi hộp.

Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng - ảnh 2
Cùng một loại sữa nhưng mỗi nơi một giá . Ảnh DT

Giải thích về điều này, nhân viên cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch như  vậy là tùy vào chiết khấu của các công ty sữa cho cửa hàng. Gía cuối cùng là tùy thuộc vào mỗi cửa hàng được chiết khấu như thế nào để bán ra cho khách hàng.

Nhưng thực tế hiện nay cùng một loại sữa nhưng giá bán mỗi điểm chênh nhau đến cả chục nghìn. Rõ ràng  chính sách giá dành cho các đại lý, siêu thị phải là rất lớn mới có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy.

Không ai hết, người tiêu dùng không chỉ đối mặt với các kiểu tăng giá “vô tội vạ” mà còn “còng lưng” để chi trả cho khoản chiết khấu lớn đấy.

Chênh giá khó hiểu

Đối với hầu hết bà mẹ, sữa là một thực phẩm không thể thiếu dành cho trẻ nhỏ. Chính vì thế dù giá sữa có tăng thì họ cũng không còn cách nào khác là chắt bóp chi tiêu để mua sữa cho con nhỏ.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay sữa đã 5 lần tăng giá. Lý do muôn thuở cho mỗi lần tăng giá là chi phí, nguyên liệu đầu vào…tăng cao khiến không ít người bức xúc và yêu cầu cần phải có một chính sách quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, nhìn vào chênh lệch giá bán lớn của cùng một hãng sữa trên các điểm bán lẻ khác nhau cho thấy giá bán sữa còn nhiều vấn đề.

Để quản lý giá sữa đã có không ít văn bản hành chính quy định về giá sữa nhưng tình trạng giá mỗi nơi mỗi kiểu vẫn y nguyên. Vì nhiều lý do, các loại sữa bột phổ biến như Enfa Grow của Mead Jonhson, Pedia sure của Abbot đều đã được đổi tên là "thực phẩm dinh dưỡng dặc biệt" cho trẻ em thay vì tên sữa bột, song cũng không thay thế được điều cơ bản là các bà mẹ dùng các loại sản phẩm này thay sữa mẹ, thay sữa tươi cho con sử dụng hàng ngày. 

Trước thực tế này, nhiều bà mẹ chỉ biết tự bảo vệ mình bằng cách nếu biết cửa hàng nào bán giá đắt thì bảo nhau tránh xa. Nhưng không phải ai cũng cập nhật được giá. Họ yên tâm ra những cửa hàng gần nhà, hoặc cửa hàng quen để mua sữa cho con và chỉ nghĩ đơn giản đã là hãng sữa có tên tuổi thì giá bán phải niêm yết , nếu có chênh chăng nữa cũng chỉ vài ba nghìn là cùng.

Có mặt tại cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn, Chị Ngọc Huyền ở Giáp Bát cho biết, mới đầu chị không biết nên cũng chọn mua sữa ở gần nhà cho tiện. Sau này bạn bè giới thiệu mới biết tìm đến đây. So sánh với giá tại cửa hàng gần nhà thì đúng là đắt hơn, thế nên chịu khó đi xa một tí để tiết kiệm mấy chục nghìn một hộp sữa cho con.

Cũng giống như nhiều chị em khác, chị Huyền chia sẻ, đi mua hàng nhiều thì chênh nhau là chuyện bình thường. Nhiều người họ bán rẻ để đắt khách nhưng nói thật sữa là mặt hàng phổ biến thế mà chênh nhau vài chục nghìn mỗi hộp thì chị cũng không hiểu được.

Khi mà người tiêu dùng đang đau đầu với sữa tăng giá chóng mặt thì sự chênh lệch giá sữa lại đặt ra một câu hỏi trong cách quản lý.

Như vậy, cùng nhãn hàng nhưng mỗi nơi một giá, khoảng cách giá giữa các điểm bán lẻ quá lớn thì rõ ràng dù có bắt đăng ký giá cũng chỉ là hình thức.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.