Cho vay tiêu dùng tăng đột biến

Để “chiêu dụ” khách hàng, các nhà băng đã đưa ra chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất chỉ 0 - 8%/năm trong thời gian đầu giải ngân, nhưng những tháng sau đó áp dụng lãi suất 14 - 17%/năm, khiến nhiều khách hàng tá hỏa khi trả vốn góp và lãi hàng tháng.

Việc các ngân hàng tìm cách đẩy mạnh cho vay cá nhân (vay tiêu dùng, mua nhà, thanh toán thẻ, mua ô tô…) đã dẫn đến dư nợ cho vay cá nhân tăng đáng kể trong thời gian qua gần đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, tín dụng cho vay cá nhân của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM hiện tăng tới 40% so với cuối năm trước. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo các ngân hàng thương mại về việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng.

Cho vay tiêu dùng tăng đột biến - ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh TP.HCM

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 5461/NHNN-TTGSNH gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra, giám sát hoạt động tại các phòng giao dịch, chi nhánh, điểm giới thiệu dịch vụ của các tổ chức tín dụng có hoạt động cho vay tiêu dùng trên địa bàn.

Công văn quy định, các phòng giao dịch, chi nhánh giới thiệu dịch vụ của tổ chức tín dụng phải công khai biểu lãi suất chi tiết áp dụng cho từng nhóm sản phẩm, từng loại sản phẩm cho vay.

Với các trường hợp sai phạm bị phát hiện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước xử lý nghiêm để đảm bảo hoạt động cho vay tiêu dùng đúng quy định pháp luật hiện hành, bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như hạn chế rủi ro nợ xấu.

“Tăng trưởng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực tiêu dùng tăng mạnh cũng đồng thời làm xuất hiện nhiều rủi ro. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo các ngân hàng thương mại phải kiểm soát chặt chẽ và giám sát chất lượng tín dụng đối với các khoản vay cá nhân đang được triển khai mạnh”, ông Minh nói.

Hiện lãi suất cho vay tiêu dùng được hầu hết các ngân hàng áp dụng mức 14 - 17%/năm. Tuy nhiên, để có thể “chiêu dụ” khách hàng, các nhà băng đã đưa ra chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất chỉ 0 - 8%/năm trong thời gian đầu giải ngân, nhưng những tháng sau đó áp dụng lãi suất 14 - 17%/năm, khiến nhiều khách hàng tá hỏa khi trả vốn góp và lãi hàng tháng.

Chính điều kiện tín dụng cho vay tiêu dùng được nới lỏng hơn trước đây, đặc biệt sau khi Ngân hàng Nhà nước không còn khống chế tỷ lệ cho vay tiêu dùng dưới 16%, cộng với tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp khó khăn… đã tạo động lực để các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, dẫn đến rủi ro nợ xấu gia tăng.

Đáng chú ý là, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, 13 công ty tài chính hiện có dư nợ cho vay tới 14.600 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm 2013, chiếm khoảng 18% tổng nợ xấu trên toàn địa bàn TP.HCM (cuối năm trước là 10%).

Trong khi đó, hoạt động của các công ty tài chính đang thu hẹp dần so với thời điểm trước năm 2010, kể cả mạng lưới, quy mô và nhân sự.

Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Công ty tài chính PPF Việt Nam cho biết, Công ty đang làm tốt công tác quản lý nợ xấu, nhưng cũng thừa nhận: “Cũng như các công ty khác, chúng tôi đang gặp phải nhiều khó khăn. Song PPF Việt Nam đang có những điều chỉnh cụ thể về hệ thống để phù hợp với đặc thù khách hàng của từng thị trường cùng với việc điều chỉnh về mức lãi suất phù hợp”, ông Friedrich Weiss nói.

Nguồn: Đầu tư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.