Chợ truyền thống bị ông lớn bán lẻ “bao vây”

Tại TP.HCM, các đại gia bán lẻ mở cửa hàng ngay đầu chợ và vào sâu bên trong các chợ truyền thống để lấy khách.

Tại chợ Bà Hoa (Tân Bình), hàng loạt đại gia bán lẻ mở các cửa hàng “bao vây” chợ. Trên tuyến đường Võ Thành Trang bao quanh chợ, có 4 siêu thị, gồm hai Bách hóa Xanh và hai Co.op Food. Cách đó vài trăm mét, trên đường Bàu Cát có siêu thị VinMart+. Ngay bên trong chợ, một siêu thị của Bách hóa Xanh đã đi vào hoạt động khá lâu, còn một siêu thị VinMart+ vừa mở cửa.

Chợ truyền thống bị ông lớn bán lẻ “bao vây” - ảnh 1
Cửa hàng VinMart+ bên trong chợ Bà Hoa, quận Tân Bình, TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Ở một con hẻm lớn thông với chợ nằm cạnh đó, một siêu thị SatraFoods cũng hoạt động tích cực. Trong bán kính chưa tới 500 mét chung quanh và ngay trong lòng chợ, có tổng cộng 8 tên tuổi của các nhà bán lẻ lớn hiện diện.

Chợ truyền thống bị ông lớn bán lẻ “bao vây” - ảnh 2
Một cửa hàng Satrafoods cách chợ Bà Hoa vài bước chân. (Ảnh: Hải Đăng)

Có thể nói chưa thời điểm nào các đại gia trong ngành bán lẻ lại đầu tư mạnh mẽ trong việc mở rộng chuỗi như vậy. Nổi bật trong số này là VinMart+ của VinGroup và Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động.

Từ cuối 2018 và đầu 2019, Bách hóa Xanh thể hiện rõ quan điểm cạnh tranh với chợ truyền thống. Các cửa hàng của chuỗi này thường xuyên có mặt ở đầu hoặc bên trong các khu chợ ở TP.HCM.

Trên các loa phát bên trong và ngoài siêu thị, Bách hóa Xanh thường xuyên rao về các loại rau củ quả tươi, hải sản, thịt, với thông điệp nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, giá rẻ hơn ở chợ.

Trong các lần nói chuyện với nhà môi giới đầu tư, ông Trần Kinh Doanh, CEO Bách hóa Xanh, cho biết các cửa hàng đặt gần chợ thường có lượng khách ra vào đông hơn.

Sau khi Bách hóa Xanh mở rộng chuỗi len lỏi vào các chợ, các nhà bán lẻ khác cũng bắt đầu xuất hiện tại các khu vực này của TP.HCM.

Mở cửa hàng bên cạnh chợ truyền thống là một phần trong kế hoạch mở rộng chuỗi của Bách hóa Xanh và VinMart+. Hai hệ thống đang đua nhau mở mới, đặc biệt trong giai đoạn 2018-2019.

Bách hóa Xanh tính tới thời điểm hiện tại có 758 cửa hàng, phủ khắp các tỉnh ở khu vực Đông - Tây nam bộ, đang mở rộng dần ra khu vực miền Trung. Hiện chuỗi này có mặt ở khoảng 15 tỉnh, thành ở phía Nam.

Riêng trong tháng 7/2019, hệ thống này ký được 79 mặt bằng, cho thấy tham vọng mở rộng chuỗi đang nóng dần lên của lãnh đạo Thế Giới Di Động.

Năm 2019, chuỗi này đặt mục tiêu đạt tổng cộng 700 cửa hàng Bách hóa Xanh, tuy nhiên tới thời điểm này con số đã tiến gần 800 cửa hàng cho thấy đến cuối năm việc đạt khoảng 1.000 cửa hàng không phải không thực hiện được, nhất là khi mặt bằng ở tỉnh dễ tìm kiếm hơn trong khu vực TP.HCM. Trong khi đó, có gần một nửa siêu thị Bách hóa Xanh hiện nằm ngoài TP.HCM.

Tại thời điểm cuối tháng 7/2019, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đạt trên 1,5 tỷ đồng/tháng, phục vụ hơn 10 triệu lượt khách hàng đến mua sắm.

Mở rộng chuỗi nhằm mở rộng thị phần và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu chính là cách làm của Thế Giới Di Động trước đây, đang được áp dụng vào Bách hóa Xanh.

Chợ truyền thống bị ông lớn bán lẻ “bao vây” - ảnh 3
Một cửa hàng Bách hóa Xanh án ngữ ngay cổng vào một khu chợ ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2017 doanh thu tổng thị trường là 130 tỷ USD, dự báo có thể lên 180 tỷ USD vào năm 2020.

Với quy mô lớn như vậy, Thế Giới Di Động đang dồn lực cho Bách hóa Xanh. Nhưng dĩ nhiên các đối thủ không hề ngồi yên để “tân binh” Thế Giới Di Động tung hoành.

Đối thủ lớn của chuỗi này là VinMart+ đang vượt lên, với hơn 1.900 cửa hàng phủ rộng khắp toàn quốc, khác với Bách hóa Xanh chỉ mới gói gọn khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

VinMart+ chọn mở cửa hàng tại các trục đường lớn, phía dưới và bên trong các tòa nhà. Trong kế hoạch, VinGroup mong muốn VinMart+ đạt khoảng 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Chuỗi này tích cực mở rộng độ phủ bằng cách mở mới hoặc mua lại các chuỗi nhỏ hơn, do đó số cửa hàng mở mới trong giai đoạn 2018-2019 hơn gấp 3 lần giai đoạn 2017-2018.

Trong năm 2018, VinMart+ phục vụ 103 triệu đơn hàng, tăng 92% so với năm trước. VinGroup cho biết doanh thu bán lẻ của cả tập đoàn ( gồm VinMart, VinMart+, VinPro) tăng 48% từ 13.053 tỷ đồng năm 2017 lên 19.326 tỷ đồng năm 2018.

Trong khi đó, năm 2018 Bách hóa Xanh đạt doanh thu 4.270 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2017. Tổng kết 7 tháng 2019, Bách hóa Xanh đạt doanh thu trên 5.000 tỷ đồng, tức đã hơn doanh thu cả năm 2018 chỉ trong 7 tháng đầu 2019. Cho thấy tốc độ mở mới và tối ưu cửa hàng đang tạo doanh thu lớn cho các chuỗi.

Trong các siêu thị mini dạng này, hai tên tuổi lâu đời hơn là Satrafoods và Co.op Food cũng tham gia dù không tích cực bằng. Cả hai chuỗi này cũng mở dần dần vào sâu các chợ và những khu đông đúc dân cư.

Hải Đăng/ICTnews
Từ khóa: bách hóa xanh satrafoods coop food chợ

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.