Chính sách hỗ trợ DN đã rõ, cơ quan thực thi có chịu "thấm nhuần"?

Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm phát triển số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tuy nhiên, vấn đề là các cơ quan thực thi trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp có “thấm nhuần” được chỉ đạo chung hay không mới là điều quan trọng.

Theo ông Dominic Mellor, Chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), cho rằng khu vực kinh tế tự nhân của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Một chính sách phù hợp sẽ khuyến khích sự tăng trưởng mạnh và bền vững, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp tư nhân cần đóng góp tiếng nói của mình.

Ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), trong những năm qua đã có hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV gồm: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Lao động, Luật Đất đai, Luật Thương mại, Luật Thuế TNDN, Nghị định 90/2001/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp phát triển DNNVV, Nghị định 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp phát triển DNNVV…

Chính sách hỗ trợ DN đã rõ, cơ quan thực thi có chịu

Môi trường đầu tư kinh doanh cũng trở nên thuận lợi hơn với quy định thành lập doanh nghiệp đã giảm từ 10 thủ tục xuống còn 5 thủ tục, thời gian làm thủ tục cũng giảm từ 34 ngày xuống còn 3 ngày. Đến cuối năm 2014, cả nước có 97% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, 100% chi nhánh Hải quan thực hiện kê khai hải quan điện tử.

Cũng theo ông Lê Văn Khương, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nhà nước phải có vai trò kiến tạo, phục vụ và cung cấp dịch vụ hành chính công, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tài chính…

Theo đánh giá của Tổng cục thuế về thời gian thực hiện kê khai, nộp thuế, đến cuối năm 2015 đã giảm được là 420 giờ trên tổng số 537 giờ DN thực hiện việc kê khai, nộp thuế, số giờ còn lại là 117 giờ. 

Với khoảng 394.000 doanh nghiệp, DNNVV đang dần khẳng định vai trò của mình đối với nền kinh tế khi đang góp phần tạo ra 50% lượng việc làm và đóng góp 48,3% vào GDP. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn khi DNNVV chiếm đến 98% số lượng doanh nghiệp của cả nước. Trong số đó, chỉ 1% hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, 31% hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ lên đến 68%.

Trên thực tế các DNNVV tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn có thể kể đến như sự thiếu hụt các nguồn hỗ trợ phục vụ đổi mới sáng tạo, các quy định cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, sự thiếu đồng bộ trong các chính sách và chương trình hỗ trợ khu vực tư nhân, cùng với những hạn chế  trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Ông Phan Minh Tân, chủ một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ có trụ sở tại Bình Dương đưa ra câu hỏi, rằng: Mặc dù chính sách hỗ trợ của nhà nước cũng đã có, và Chính phủ cũng đã thể hiện rõ quyết tâm phát triển số lượng DNNVV. Tuy nhiên, vấn đề là các cơ quan thực thi trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp có “thấm nhuần” được chỉ đạo chung hay không?.

Bởi theo ông Tân cho biết, phần lớn những bức xúc của doanh nghiệp hiện nay đến từ chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đặt cơ sở kinh doanh, nhất là đối với doanh nghiệp sản xuất.

Còn theo ông Lê Duy Bình, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Economica, để đưa ra chính sách hỗ trợ DNNVV phù hợp, cần đánh giá tác động đối với các quy định khác của pháp luật, cũng như tác động đến các điều ước quốc tế mà Việt Nam cam kết và tác động đến nền kinh tế cũng như ngân sách.

Đặc biệt, cần phải tính đến ngân sách hỗ trợ cũng như chi phí vận hành bộ máy hành chính phát sinh trong việc hỗ trợ. Theo ông Lê Duy Bình, hỗ trợ tối ưu nhất đối với DNNVV là mạnh mẽ cắt giảm số lượng thủ tục hành chính, tương ứng với nó là chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp.

Nguyễn Tuân

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.