Chính phủ thành công trong khuyến khích khởi nghiệp

Năm 2016 số đăng ký DN thành lập mới lên 110.000 DN, đạt mức cao nhất về số DN thành lập mới trong một năm. Số lượng DN đăng ký thành lập mới đã cho thấy Chính phủ tiếp tục thành công trong việc khuyến khích khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài và chính khách nước ngoài cũng đã đánh giá cao việc Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, họ cũng nói các thủ tục về ĐKKD, thủ tục đấu thầu còn chậm, đặc biệt họ sợ nhất là tham nhũng.

“Các nhà đầu tư Nhật Bản nói rằng họ sợ nhất là phí phi chính thức. Các ngành các cấp đều biết điều đó, đây là vấn đề chưa có sự chuyển biến,” ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Chính phủ đang có những chính sách làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, giúp khuyến khích gần 5 triệu hộ sản xuất kinh doanh cá thể đăng ký thành lập DN. Đây là một vấn đề lớn và cũng vô cùng gian nan bởi hộ SXKD được khoán về thuế. Trong khi DN phải nộp thuế đầy đủ, nhiều DN thành lập một thời gian sau xin xuống làm hộ SXKD vì đỡ áp lực hơn.

Mặc dù số lượng DN đăng ký thành lập năm 2016 đạt mức kỷ lục, nhưng theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, năm 2016 tới 93.000 DN gặp khó khăn, trong đó 70.000 DN phá sản hoàn toàn, còn lại 23.000 DN đang khó khăn.

Chính phủ thành công trong khuyến khích khởi nghiệp - ảnh 1

Nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Bình luận về con số trên, ĐB Nguyễn Văn Pha, đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, cho rằng số DN thành lập mới còn chưa kịp ổn định sản xuất kinh doanh nên chưa có đóng góp gì nhiều cho GDP. Trong khi đó, 70.000 DN bị phá sản chắc chắn để lại hậu quả rất nặng nề, bởi họ rơi vào cảnh nợ nần, người lao động mất việc làm, nhà nước thất thu thuế.

Cho nên, theo ĐB Nguyễn Văn Pha, con số 70.000 DN phá sản mới là vấn đề đáng lo, chứ không phải chỉ nhìn vào con số DN thành lập mới được báo cáo.

Theo phân tích của ĐB Pha, vướng mắc khiến các hộ SXKD nhỏ lẻ không muốn lên DN, nói cách khác là họ không muốn “lớn”, là  nếu lên DN sẽ có quá nhiều thứ ràng buộc họ. Thứ nhất là thuế TNDN chắc chắn sẽ phải đóng cao hơn, trong khi hộ SXKD nhỏ lẻ chỉ phải đóng thuế khoán theo năm theo kiểu “cưa đôi với cán bộ thuế”. Thứ hai, DN sẽ bị thanh, kiểm tra nhiều; thứ ba là các loại thủ tục hành chính và các loại báo cáo.

“Tôi vừa có dịp làm việc với Cục Thuế Hà Nội và phát hiện ra họ có tới mấy nghìn nhân viên,” ông Nguyễn Văn Pha cho biết. “Tôi nói vui với họ rằng một cơ quan thuế mà có đến mấy nghìn nhân viên mà vẫn “sống tốt” là chứng tỏ nền kinh tế của mình vẫn phát triển. Kể cả các hộ kinh doanh cá thể không chịu lên DN, cơ quan thuế cũng cần phải thay đổi để làm sao thu được nhiều thuế hơn cho NSNN, tại sao cứ mãi để tình trạng “cưa đôi” tiền thuế như thế này?”

Đánh giá về con số DN thành lập đạt kỷ lục của năm 2016, ông Nguyễn Văn Giàu cho rằng Chính phủ chưa có đánh giá rõ ràng về việc số DN thành lập mới tăng đột biến là nhờ tác động của Hiến pháp năm 2013, do hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, hay thực sự do cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, số lượng DN đăng ký thành lập mới cũng đã cho thấy Chính phủ tiếp tục thành công trong việc khuyến khích khởi nghiệp.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.