Chính phủ sắp có những chính sách rất mạnh để hỗ trợ ngư dân bám biển

Trong phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã ra những quyết sách rất hay đối với những ngư dân đánh bắt cá xa bờ như như cho vay vốn đóng tàu sắt tới 90%, thời hạn 10 năm mà lãi suất chỉ có 3%.
Chính phủ sắp có những chính sách rất mạnh để hỗ trợ ngư dân bám biển - ảnh 1

ĐBQH Đặng Ngọc Tùng cho biết ngư dân sẽ không bao giờ từ bỏ ngư trường

ĐBQH Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 30/5.

Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, lãnh thổ của Việt Nam. Có thể trong thời gian tới sẽ có những biến động tác động đến công ăn việc làm của người dân. Chính phủ phải tính toán và có những giải pháp như thế nào để ứng phó trước tình hình này, thưa ông?

Chính phủ đang tính toán các giải pháp thật cần thiết để làm sao kinh tế tiếp tục ổn định, chứ không phải mình hoàn toàn lệ thuộc vào nền kinh tế nào. Tính toán như thế nào để các phương án đưa ra vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển kinh tế của đất nước, giảm lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc.

Ông nhận định thế nào về việc Chính phủ đang dự thảo một chính sách, trong đó sẽ hỗ trợ lãi suất cho vay 3% đối với ngư dân bám biển. Điều này sẽ tác động như thế nào đến ngư dân?

Tôi đi tiếp xúc với bà con ngư dân, đặc biệt là các đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá nhiều lần. Các ngư dân và nghiệp đoàn nghề cá thường than rằng bị các đầu lậu cho vay nặng lãi. Cho nên đánh bắt cá không đủ trang trải cho các chi phí.

Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua đã có những quyết sách rất hay đối với những ngư dân đánh bắt cá xa bờ. Điển hình như chủ trương cho vay vốn đóng tàu sắt tới 90%, với thời hạn trong vòng 10 năm mà lãi suất chỉ có 3%. Còn tàu gỗ là 70%, lãi suất cũng 3%.

Tôi tin rằng tuyệt đại đa số ngư dân đồng tình ủng hộ vay tiền đóng tàu để bám biển. Ngư dân miền Trung, đặc biệt là ở Lý Sơn họ rất thuộc ngư trường này. Đây là ngư trường truyền thống, mà cha ông ta đánh bắt cá bao đời nay rồi. Cho nên Trung Quốc dù có phá, đuổi, bắt, đâm chìm tàu thì ngư dân ở Lý Sơn nói riêng, và ngư dân Việt Nam nói chung cũng không bao giờ bỏ ngư trường này.

Tôi đã gặp tất cả anh em, thanh niên, đoàn viên ngư dân họ nói rằng không sợ gì Trung Quốc hết cả. Họ sẵn sàng ra ngư trường đánh bắt cá để bảo vệ ngư trường truyền thống của tổ tiên, đồng thời góp phần bảo vệ lãnh thổ tổ quốc.

Theo ông, việc hỗ trợ lãi suất 3% đối với ngư dân liệu đã đủ chưa, hay cần những biện pháp hỗ trợ nào khác?

Tại phiên họp Chính phủ tháng 5, chúng tôi đã đề xuất cần hỗ trợ cho ngư dân về khoa học kỹ thuật để làm sao tăng sản phẩm mà ngư dân đánh bắt. Ví dụ như với hàng trăm tàu đánh bắt cá của ngư dân phải có tàu phục vụ hậu cần lớn đi theo.

Lúc đó, tàu phục vụ hậu cần sẽ cung cấp nước, xăng dầu, các vật dụng cần thiết để ngư dân bám biển lâu ngày, không phải chạy ra chạy vào. Nhưng quan trọng tàu hậu cần này phải thu mua những hải sản mà ngư dân đánh bắt được, và hướng dẫn cho ngư dân về kỹ thuật để sản lượng cá được bảo đảm, tăng chất lượng.

Đơn cử như việc ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương, phương thức đánh, bảo quản không tốt thì giá trị của cá ngừ đại dương giảm đi rất nhiều. Nhưng nếu có kỹ thuật, có hướng dẫn thì giá trị sẽ tăng gấp 6-7 lần. Việc hỗ trợ ngư dân về mặt kỹ thuật cũng đã được Chính phủ đưa ra trong thời gian sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Thành Nam (ghi)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !