Chính phủ giữ niềm tin nhà đầu tư ngoại

"Dù có những lo ngại, phần lớn nhà đầu tư đều giữ niềm tin vào môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam và Chính phủ Việt Nam sẽ có biện pháp để giữ niềm tin đó".

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khẳng định như vậy tại cuộc gặp gỡ giữa VCCI và các DN nước ngoài tại Việt Nam, chiều 19/5.

90% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại

Trong buổi làm việc được coi là cuộc gặp gỡ lớn nhất giữa VCCI và cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam sau cuộc biểu tình quá khích tuần trước, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho hay, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã triển khai một loạt cuộc họp, ra các chỉ thị để triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn các hành vi trái pháp luật. Đồng thời, các địa phương nơi xảy ra vụ việc đã có cuộc gặp gỡ và đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời để các DN nước ngoài tại các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… nhanh chóng khôi phục lại sản xuất.

Chính phủ giữ niềm tin nhà đầu tư ngoại - ảnh 1

Lãnh đạo VCCI và các bộ, ngành tại cuộc gặp gỡ DN nước ngoài chiều 19/5

“Ở các địa phương xảy ra sự cố tình hình đã ổn định trở lại. Tới sáng 19/5 đã có 80-90% DN bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình quá khích hoạt động bình thường trở lại, dù còn gặp một vài khó khăn” – ông Vũ Tiến Lộc nói.

Bà Liu Mei The - Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam cho biết, sự cố vừa qua đã làm cho nhiều chủ DN lo lắng. “Tuy vậy, chúng tôi vẫn có niềm tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, có những hành động cụ thể để củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam” –Tổng hội Trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam nói.

Kiến nghị được phía Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam đưa ra, là Chính phủ nên có giải pháp hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho người lao động của số DN bị thiệt hại, nhằm giảm thiểu gánh nặng chi phí mà các DN này đang phải “gánh” chịu.

“Sau vụ đập phá một số DN đã bị phá hủy hoàn toàn, họ còn đang lo vốn ở đâu để xây dựng lại nhà máy. Nay kỳ trả lương cho công nhân gần tới, thêm khoản chi phí này nữa e rằng nhiều DN sẽ không còn vốn để sản xuất. Chúng tôi rất mong Chính phủ nhanh chóng có giải pháp giải quyết vấn đề này, bởi với người lao động tiền lương là công cụ để họ duy trì cuộc sống cơ bản” – bà Liu tha thiết.

Cũng theo phản ánh từ phía đại diện DN Đài Loan tại Việt Nam, sau vụ việc quá khích xảy ra hôm 13/5, các doanh nghiệp có chuyên gia, cán bộ là người Đài Loan đã về nước, buộc chủ DN phải điều động cán bộ từ Đài Loan hoặc các nước lân cận sang hỗ trợ quản lý sản xuất. Với những quy định mới về giấy phép lao động dành cho người nước ngoài thì bà Liu nhấn mạnh, “sẽ chẳng có DN nào có khả năng tìm được cán bộ nước ngoài có năng lực sang Việt Nam làm việc trong thời gian quá gấp gáp”.

Do vậy, đại diện thương nhân Đài Loan kiến nghị, cơ quan quản lý Việt Nam sớm có biện pháp nới lỏng yêu cầu về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài, tạo điều kiện cho số DN FDI này tìm đươc nguồn cán bộ thay thế số đã về nước.

Trong khi đó, dù không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng theo Phó Chủ tịch Eurocham tại Việt Nam, các DN châu Âu đã và đang ảnh hưởng gián tiếp bởi vụ việc trên. “Rõ ràng đã có những tổn thất về tình cảm, tâm lý và cả kinh tế. Chúng tôi mong Chính phủ cần hành động nhanh chóng, đặc biệt là có phương án hỗ trợ và bồi thường để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Eurocham sẵn sang hỗ trợ bằng mọi cách để khôi phục môi trường đầu tư của Việt Nam” – vị Phó Chủ tịch Eurocham chia sẻ.

Sẽ không lặp lại hành động đáng tiếc

Giải tỏa nỗi niềm lo lắng của các DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI khẳng định, Việt Nam đã và đang tìm cách trợ giúp các DN bị thiệt hại khắc phục hậu quả.

“Chúng tôi chia sẻ với những tổn thất mà các DN Đài Loan nói riêng, DN FDI tại Việt Nam nói chung vừa gặp phải sau vụ việc đáng tiếc vừa rồi. Hành động phá hoại vừa qua không chỉ là phá hoại kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài, mà chính là phá hoại các cơ sở kinh doanh, nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lâu dài”- ông Lộc khẳng định và cho rằng, dù có những lo ngại, phần lớn nhà đầu tư đều giữ niềm tin vào môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam và Chính phủ Việt Nam sẽ có biện pháp để giữ niềm tin đó.

Chính phủ giữ niềm tin nhà đầu tư ngoại - ảnh 2

Các DN nước ngoài có mặt tại cuộc gặp mong muốn Chính phủ Việt Nam có ngay giải pháp hỗ trợ sau tổn thất

Về mặt ngoại giao, ông Phạm Thanh Bình (Phó Vụ trưởng Vụ Đông Á – Bộ Ngoại giao) nói thêm, Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực và quyết tâm giải quyết theo hai hướng, trước tiên là hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn liên quan tới tiền lương, bảo hiểm, tiền lương, giấy phép lao động. Song song đó là giải pháp mang tính chiến lược lâu dài để củng cố niềm tin và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài an tâm kinh doanh tại Việt Nam.

“Chúng tôi mong mỏi tiếp tục phối hợp, nhận được sự chia sẻ từ cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam. Sự việc vừa qua là đáng tiếc và sẽ không lặp lại”- ông Bình nói.

Chia sẻ với tâm trạng lo lắng của các nhà đầu tư nước ngoài, Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (Bộ công an) nhấn mạnh, lực lượng công an đã được tăng cường để bảo vệ các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ ở các điểm đã xảy ra sự cố mà ở trên toàn bộ 63 tỉnh thành. Đặc biệt, tại ba tỉnh Hà Tĩnh, Bình Dương và Đồng Nai thì lực lượng công an tiếp tục cắm chốt, bảo vệ hiện trường điều tra và đảm bảo an toàn. Thêm một lý do, theo Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh, thời gian tới các nhà đầu tư sẽ an tâm kinh doanh, là cơ quan điều tra bộ công an bắt một số đối tượng kích động vụ đập phá và sẽ sớm đưa ra xét xử.

“Tôi tin tưởng chắc chắn an ninh, an toàn tài sản và tính mạng của nđt nước ngoài ở VN sẽ được bảo đảm tuyệt đối an toàn. Rất mong các quý vị hãy tin vào điều đó. Chúng tôi coi đó là một giải pháp xây dựng niềm tin với các nhà đầu tư nước ngoài” – Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư khẳng định.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.