Chính phủ cũng được lợi khi người dân chuyển sang thanh toán điện tử

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, việc chuyển sang thanh toán điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, đơn vị bán hàng hóa và cho cả Chính phủ.

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt – 16/6”, sáng 11/6, hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” đã được tổ chức tại TP.HCM. 

Hội thảo Xã hội không tiền mặt tổ chức tại TP.HCM

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho hay, thanh toán bằng tiền mặt trên thế giới vẫn có khuynh hướng tăng bất chấp xu hướng mở rộng của thanh toán điện tử. 

Báo cáo World Cash Report 2018 của G4S, trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông so với GDP năm 2016 tăng lên trên 9,6% so với mức 8,1% năm 2011.

Số liệu trên cho thấy, mặc dù thanh toán điện tử đang được đẩy mạnh, thanh toán di động đã trở thành xu hướng rõ nét ở nhiều nước nhưng tiền mặt vẫn còn được sử dụng nhiều trong các giao dịch nhỏ, lẻ và một xã hội không tiền mặt vẫn là đích đến lâu dài của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo Phó Thống đốc NHNN, Chính phủ các nước đều rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán điện tử, bởi nhiều lợi ích. Với người tiêu dùng, thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại hội thảo.

Với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử giúp triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng; đánh giá, phân loại và mở rộng tập khách hàng nhờ khai thác dữ liệu điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt…

Chính phủ cũng được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển sang thanh toán điện tử thông qua việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế, thu hẹp hoạt động kinh tế ngầm, cùng với đó là mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân.

Đối với dịch vụ công, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết, hạ tầng thanh toán dịch vụ công đang từng bước đẩy mạnh. Hiện cả nước 18.680 máy ATM, 261.700 máy POS, 30 tổ chức trung gian thanh toán, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán qua mobile và internet…

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, chuyên gia...

Người dân đã bắt đầu có thói quen thanh toán điện tử, ví dụ như việc thanh toán tiền điện. Nếu như năm 2015, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và trung gian thanh toán khác chiếm 64,35% thì đến năm 2017 con số này đã lên đến 87,57%.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán, vẫn còn một số thách thức trong quá trình vận động người dân chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử. Đó là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến; việc kết nối giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng; cơ sở dữ liệu và khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin…

Các giải pháp được đưa ra là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; phát triển phương tiện thanh toán mới và các mô hình kết nối; tăng cường phối hợp, thông tin tuyên truyền. 

Vụ trưởng Vụ Thanh toán còn cho rằng, muốn phát triển việc thanh toán dịch vụ công thì cần phải xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, cho phép chia sẻ, kết nối. Tích hợp và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của các đơn vị cung ứng dịch vụ công để tương thích, kết nối với các giải pháp thanh toán điện tử. Cuối cùng là có cơ chế tài chính cho phép đơn vị cung ứng dịch vụ công được trả phí dịch vụ thanh toán. 

Trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn với giá trị 73 triệu tỷ đồng (gấp 13 lần GDP, xử lý khoảng 13 tỷ USD/ngày), tăng trưởng 25% so với năm 2017. Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng 169,5% so với năm 2017. 

Các thành tựu khoa học kỹ thuật được ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán, như: phân tích hành vi khách hành trên dữ liệu lớn (Big data); xác thực sinh trắc học; ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR Code); mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán thẻ chip tiếp xúc và phi tiếp xúc (contact và contactless), thanh toán trên thiết bị di động (Mobile Payment)…

Hạ tầng thanh toán của nhiều ngân hàng đã kết nối, tích hợp và hỗ trợ phần lớn các giao dịch thanh toán cho dịch vụ của ngành Hải quan, Thuế, Điện lực, Viễn thông... và đang được triển khai, mở rộng tới các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế bao gồm các đơn vị cung ứng dịch vụ công.


Nguyễn Phương - Nguyễn Lê
Từ khóa: không tiền mặt thanh toán điện tử người tiêu dùng thanh toán ngân hàng dịch vụ công thanh toán tiền điện

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.