Chính khán giả sẽ dẫn dắt nội dung tương lai

Chính khán giả chứ không phải các thương hiệu hay đài truyền hình là những người dẫn dắt nội dung, Kath Hipwell, giám đốc kế hoạch Red Bee Media phát biểu.

Gần đây tôi đã xem một bộ phim hoạt hình ngắn hấp dẫn. Đó là câu chuyện hài hước đầy kịch tính về một con khỉ liều lĩnh và một chú lạc đà đáng yêu bị mắc kẹt trên một ốc đảo tranh nhau quả dừa cuối cùng.

Đoạn clip vui nhộn khiến tôi lầm tưởng đó là sê ri phim giành cho trẻ em của CBeebies hay Nick Jr. Tuy nhiên, tôi đã thấy vô cùng ngạc nhiên khi cứu tinh cho nhân vật chính lại là một thùng nước dừa Alpro. 

"Đó là một đoạn quảng cáo". Nhưng tại sao nó không phải là series phim mới dành cho trẻ em? Nó có đầy đủ sự hấp dẫn, hài hước và những nhân vật đáng yêu.

Clip làm tôi quay lại một vấn đề mà bản thân đã trăn trở rất nhiều gần đây: Ai là người dẫn dắt nội dung chương trình? Trước kia, các đài truyền hình nắm độc quyền nội dung chương trình và thời điểm phát sóng. Còn giờ thì sao? Tất cả mọi người từ Joe Bloggs đến Jo Malone đều có trong tay công nghệ và nền tảng để từ đó có khả năng "phát sóng" nội dung họ muốn.

Kết quả là khán giả có thể lựa chọn nội dung, thời điểm và địa điểm họ muốn xem. Đó là sự "dân chủ hóa nội dung". Giờ đây không phải các đài truyền hình cũng như các thương hiệu quyết định nội dung chương trình, mà là khán giả nắm toàn quyền “bỏ phiếu" (bằng mắt hoặc chuột) của họ.

Có thể kể tới một ví dụ tiêu biểu là hiện tượng gây chú ý đặc biệt trên mạng - video "First kiss” (không có lồng thương hiệu vào trong clip đầu) của thương hiệu quần jean Wren. Đoạn clip ngắn được đăng tải cách đây bốn tháng đã thu hút 88 triệu lượt xem và kèm theo đó là hàng trăm “phiên bản chế” (thêm hàng triệu lượt xem nữa) được tạo ra bởi mọi người, từ đàn ông hay phụ nữ trên đường phố. Chương trình Funny or Die – nơi cung cấp hàng nghìn video hài hước cũng có những đoạn phim tương tự.

Chính khán giả sẽ dẫn dắt nội dung tương lai - ảnh 1

Tính tới thời điểm hiện tại, "First Kiss" đã thu hút tới gần 90 triệu lượt xem trên Youtube

Số lượng xem như trên chỉ có trong mơ của các đài truyền hình. Kênh TV Showtime của Mỹ  đã làm riêng một phần tiếp theo; "Undress Me”, trong đó bê nguyên xi đạo diễn, ý tưởng, khung hình trắng đen của Wren, và cũng không lồng ghép thương hiệu vào clip để thúc đẩy season mới của loạt hit “Masters of Sex”. Như vậy, các đài truyền hình bắt chước các nhà sản xuất nội dung lồng ghép thương hiệu? Chuyện gì sẽ tiếp diễn? Phim được thực hiện cho thị trường hoàn toàn mở? Một thương hiệu cũng đi mua phim tài liệu giống như đài truyền hình?

Ngay cả bộ phim tài liệu hợp tác sản xuất của chúng tôi, “100 seconds to beat the world: the David Rudisha story”, được công chiếu trên kênh BBC Four, cũng có thể dễ dàng được mua bởi một thương hiệu muốn gắn tên tuổi của mình với thể thao hay các giá trị đáng khen ngợi của sự kiên trì, sự bền bỉ và niềm tin.

Bộ phim tuyệt vời “Quiet your inner Scrooge” trong mùa Giáng sinh cũng có thể thực hiện một điều tương tự. Bộ phim dựa theo câu chuyện năm 1897, khi một cô bé ngây thơ tên là Virginia đã viết một bức thư gửi cho tạp chí The Sun ở New York và hỏi "Liệu ông già Noel có thật hay không?”. Câu trả lời nổi tiếng: "Tất nhiên rồi Virginia, ông già Noel có tồn tại chứ."

Hơn một thế kỷ sau, Macy’s tìm lại câu chuyện này và đến CBS, kênh truyền hình số 1 của Mỹ, với đề nghị thực hiện vở kịch phát sóng 30 phút giờ vàng chiếu phim hoạt hình đặc biệt phục vụ Giáng sinh, dựa trên câu chuyện có thật của Virginia O'Hanlon và chế tác theo tinh thần của bộ phim “The old holiday classics”. 

Bộ phim đã thu hút gần 4 triệu người xem và bây giờ là một phim thường niên chiếu vào dịp Giáng sinh ở New York. Macy’s đã tạo ra một thế giới của sách, DVD, những vở kịch và thậm chí quy tụ một số các trường học để giúp họ đưa vào vở kịch "Tất nhiên rồi, Virginia".

Suy cho cùng, mục tiêu của bất kỳ nhãn hàng nào đều là tạo ra một nội dung đủ hay để có thể thu hút khán giả thưởng thức, chứ chẳng quan trọng ai là tác giả. Tất nhiên, câu chuyện này không chỉ cho ngày lễ Giáng sinh. Khi tương lai của thế giới giải trí được thống trị bởi khán giả mở ra, con đường mà những kẻ thống trị mới khám phá chắc chắn sẽ rất thú vị.

Phương Vi

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.