Chiến thuật làm đề thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Sinh học giành điểm cao

Đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT có tới 70% lý thuyết, các em nên tận dụng lấy điểm ở các câu hỏi này. Bên cạnh đó, cần có một chiến thuật làm bài hợp lý để đạt điểm cao.

Đó là lời khuyên của thầy Nguyễn Thành Công – giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI dành cho các sĩ tử dự thi môn Sinh học trong kì thi Tốt nghiệp THPT 2020 tới đây.

làm đề thi tốt nghiệp môn Sinh
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần. (Ảnh minh họa)

Tập trung ôn kĩ phần lí thuyết

Hãy tận dụng lấy điểm của các câu hỏi thuộc phần lý thuyết (khoảng 20 câu đầu tiên trong đề thi). Phần lý thuyết thường ở mức độ nhận biết, là những câu hỏi rất dễ, các em chỉ cần đọc và học thật kỹ kiến thức lý thuyết trong sách giáo khoa là có thể đạt được số điểm tuyệt đối ở phần này. 

Khi làm bài, các em lưu ý phần dễ làm trước, phần khó làm sau. Nhiều thí sinh làm các câu hỏi khó ở phần sau rất tốt, mất vài phút, thậm chí mất cả chục phút để giải quyết một bài tập khó ở phần vận dụng cao nhưng cũng chỉ được 0,25 điểm, trong khi nếu các em làm ẩu, dẫn tới làm sai một vài câu dễ là đã mất nhiều điểm trong bài thi.

Bên cạnh học lí thuyết, sĩ tử cũng cần nghiên cứu kĩ đề thi các năm trước, đặc biệt là các đề thi từ năm 2017 trở lại đây. Trong đó, thí sinh cần đặc biệt chú ý tới các dạng câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Số lượng câu hỏi mới hoàn toàn thường không có nhiều, chủ yếu vẫn là các dạng câu hỏi cũ, chỉ thay đổi cách hỏi và nội dung câu hỏi.

3 cách hệ thống kiến thức trọng tâm

Giai đoạn “nước rút” trước kì thi Tốt nghiệp THPT 2020, các em cần lưu ý ba điều quan trọng sau:

Thứ nhất, tìm và tải ngay các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giảm tải chương trình năm 2011 và tinh giản nội dung giảng dạy và học tập năm 2020, đánh dấu và ôn tập trọng tâm vào các nội dung thi. Trong đề thi sẽ không xuất hiện các nội dung câu hỏi không dạy, khuyến khích học sinh tự học, khuyến khích học sinh tự thực hiện, khuyến khích học sinh tự đọc...

Thứ hai, từ việc giảm tải nội dung và tinh giản nội dung chương trình, học sinh xây dựng hệ thống kiến thức bằng cách tổng hợp các chương, các chuyên đề thành các sơ đồ phân nhánh hình cây. Nếu cảm thấy bất kì nhánh nào còn yếu, còn thiếu và chưa chắc chắn thì nên ôn tập lại cẩn thận ở nhánh đó.

Thứ ba, bám sát sách giáo khoa và ôn tập thật cẩn thận các nội dung lí thuyết trong sách giáo khoa. Đặc biệt là chương trình học kì I năm lớp 11 và phần Di truyền của chương trình lớp 12. Ở nội dung lí thuyết của phần Tiến hóa và Sinh thái lớp 12, các em học thật kĩ các phần còn lại sau giảm tải và tinh giản.

Lên chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lí

Các em hãy ôn tập thật kĩ, từ lý thuyết trong sách giáo khoa tới các dạng bài tập phổ biến. Việc ôn luyện có thể được thực hiện bằng cách luyện thật nhiều đề, từ đó tạo cho mình thói quen và kĩ năng khi làm bài trong phòng thi.

Khi làm bài thi, thí sinh phải có chiến thuật hợp lí, tối ưu hóa việc sử dụng thời gian trong khi làm đề. Hãy tận dụng khoảng thời gian đầu tiên đọc và soát đề để hoàn thành khoảng 10 câu hỏi đầu tiên. Chỉ nên dành tối đa 20 phút để hoàn thành 30 câu đầu tiên trong đề. 10 câu cuối cùng thường là những câu khó và rất khó, do đó các em hãy dành 30 phút để hoàn thành những câu hỏi này.

Một lưu ý quan trọng, đó là các em hãy chuẩn bị thật đầy đủ các đồ dùng cần thiết khi đi thi như bút, máy tính, tẩy,... Tuyệt đối không để bản thân bị ảnh hưởng tâm lý trước khi vào phòng thi chỉ vì quên đồ. Khi vào phòng thi, các em hãy hít thở thật sâu và bình tĩnh đối mặt với đề thi, làm từng câu một, từ dễ đến khó, các em sẽ dễ dàng vượt qua và chiến thắng kì thi.

Gợi ý đáp án các môn Lý, Hóa, Sinh đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Gợi ý đáp án các môn Lý, Hóa, Sinh đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020, chúng tôi xin giới thiệu gợi ý đáp án các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học do các thầy cô tại Hệ thống giáo dục HOCMAi thực hiện.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !