Chi tiết những khoản cấm thu trong nhà trường

Tiền vệ sinh môi trường (Phí rác thải: vệ sinh sân vườn, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh; phục vụ vệ sinh lớp học); tiền hỗ trợ các kỳ thi; tiền điện- nước sinh hoạt là những khoản cấm thu trong nhà trường
Chi tiết những khoản cấm thu trong nhà trường - ảnh 1

Đầu năm học mới, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã nêu đích danh những khoản cấm thu trong nhà trường năm học mới.

Cụ thể, các khoản không được thu dưới bất kỳ hình thức nào gồm: Tiền vệ sinh môi trường (Phí rác thải: vệ sinh sân vườn, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh; phục vụ vệ sinh lớp học); tiền hỗ trợ các kỳ thi; tiền điện- nước sinh hoạt. Sở ghi rõ: Các khoản chỉ này dùng kinh phí chi thường xuyên được ngân sách nhà nước cấp để chi trả)

Ngoài ra còn có tiền giấy kiểm tra (trừ giấy kiểm tra học kỳ); tiền mua vở có lô 20, hình ảnh của trường; tiền công phụ huynh đóng góp thay cho lao động của học sinh.

Các khoản không được thu hộ các tổ chức gồm: Tiền mua áo quần đồng phục cho học sinh;

Các loại quỹ: Quỹ Đoàn, quỹ Đội, quỹ Khuyến học, quỹ Ban đại diện CMHS; hội phí Chữ thập đỏ - đơn vị chỉ đạo các tổ chức đoàn thể liên quan thực hiện vận động quyên góp, ủng hộ và chi theo qui định cấp có thẩm quyền của các tổ chức đoàn thể.

Bảo hiểm thân thể học sinh và các loại bảo hiểm khác (trừ bảo hiếm y tế): Cơ quan bảo hiểm liên hệ với phụ huynh học sinh ở nơi cư trú về việc mua, bán các loại bảo hiểm này theo nguyên tắc tự nguyện.

Các khoản trên, nhà trường giao cho các tổ chức đoàn thể liên quan thu và chi theo qui định cấp có thẩm quyền của các tổ chức đoàn thể; đơn vị không thu hộ các khoản này.

Riêng áo quần đồng phục, Sở GD&ĐT quy định: Phụ huynh học sinh và Ban đại diện CMHS tổ chức việc may hoặc mua đồng phục theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Các trường chọn lựa 1 loại đồng phục để tổ chức mua sắm, phục vụ cho các lễ hội, hoạt động giáo dục của nhà trường (áo quần sơ mi đồng phục) theo qui định. Đối với các loại áo quần đồng phục thể dục thể thao, giáo dục quốc phòng thực hiện theo quy định về chuyên môn.

Ngoài ra, để đáp ứng một số hoạt động của nhà trường mà ngân sách nhà nước chưa đủ kinh phí để trang trải, các cơ sở giáo dục bàn bạc, thỏa thuận với Ban đại diện CMHS bằng văn bản; thông qua Hội đồng giáo dục; đề xuất với chính quyền xã, phường, thị trấn để tạo sự đồng thuận (đối với đơn vị trực thuộc phải thông qua Sở GD&ĐT).

Nhưng phải đảm bảo nguyên tắc: Tự nguyện; thu đủ bù chi, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn; mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi.

Những khoản thu theo thỏa thuận bao gồm:

Tiền phục vụ các lớp bán trú: Tiền ăn; chăm sóc bán trú (bồi dưỡng người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; nhân viên phục vụ công tác bán trú); trang thiết bị phục vụ bán trú; mua các trang thiết bị bán trú có chất lượng tốt và sử dụng cho các năm học sau (giường, chiếu, chăn, khăn mặt, bát, đĩa, cốc, nồi. bếp ga...); điện nước sinh hoạt phục vụ riêng cho bán trú

Tiền học 2 buổi/ngày: Chi bồi dưỡng ngoài giờ cho cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ và các nội dung chi khác phục vụ trực tiếp hoạt động học 2 buổi/ngày

Tiền học cho học sinh tiểu học có học môn Tiếng Anh lớp 1, lớp 2 và môn Tin học lớp 3, lớp 4, lớp 5

Tiền học phẩm cho học sinh Mầm non: Trang bị các loại vở, học liệu để giúp trẻ tham gia các hoạt động giáo dục theo chương trình Giáo dục mầm non mới;

Tiền nước uống tinh khiết; tiền phù hiệu, sổ liên lạc, thẻ bạn đọc cho học sinh

Các khoản thu theo quy định gồm: Các khoản phải thu (phí và lệ phí), các khoản được phép thu (Bảo hiểm y tế; dạy thêm, học thêm; tiền gửi xe học sinh).
 
Lưu ý: Các cơ sở giáo dục không được thông báo thu các khoản đóng góp tự nguyện trong cùng thông báo các khoản thu theo quy định. Vì làm như vậy, dễ gây sự hiểu lầm đến CMHS là khoản thu bắt buộc.


Nguồn GDTĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !