Chi 200 nghìn đồng mua 'axit trị nám', người phụ nữ bị tổn thương nặng

Mua 200 nghìn đồng lọ thuốc ở chợ về bôi lên da trị nám nhưng vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục.

Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp da hai bên gò má bị trợt loét, mưng mủ, nhiễm trùng do mua "thuốc chứa axit" không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt trị sạm, nám.

Bệnh nhân nữ 44 tuổi ngụ tại Tiền Giang đến khám tại khoa Thẩm mỹ da – BV Da Liễu TP.HCM trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải bị thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục…

Bệnh nhân cho biết trước đó hơn 1 tháng có nghe người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa axit” có giá hơn 200.000 đồng được bán ở chợ có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

Sau khi thoa thuốc lên da có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều, bệnh nhân có hỏi người quen nhưng được thông tin là tiếp tục thoa vì thuốc đang phát huy hiệu quả nên tôi tiếp tục thoa.

Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ nên bệnh nhân thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng mà tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn.

Hình ảnh tổn thương trên da của bệnh nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Ngọc Huy – Khoa Thẩm mỹ da – BV Da Liễu TP.HCM cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. 

Theo BS Huy, loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit. “Hiện nay có nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại “thuốc chứa axit” để điều trị các tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má...

Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mi mắt rất nguy hiểm.

Chúng tiềm ẩn các nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài.” BS Huy thông tin.

Về phương pháp điều trị, theo BS Phan Ngọc Huy, do bệnh nhân này bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố do đó việc điều trị sẽ phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn, trong đó bắt đầu với kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lên mô hạt tốt và tái biểu mô hóa làn da.

Di chứng sẹo rối loạn sắc tố thường gặp và thường sẽ cần điều trị kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao như laser vi điểm tái tạo bề mặt da, laser Q-Switched hay laser pico giây để điều trị các tình trạng tăng sắc tố và trong các trường hợp tế bào sắc tố bị tổn thương vĩnh viễn, ghép da hoặc ghép tế bào sắc tố sẽ được các bác sĩ cân nhắc chỉ định.

Trước đó, BV Da Liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

BS Huy cho biết việc trị nám tuỳ vào tình trạng nám của từng người. Bác sĩ có thể  áp dụng nhiều phương pháp điều trị sạm, nám như thuốc thoa ức chế, loại bỏ sắc tố, tái tạo da bằng hóa chất, laser chọn lọc sắc tố như laser Q-Switched, laser pico giây,….

Tùy theo tình trạng sạm nám, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp với đặc điểm của làn da cũng như thói quen, thời gian chăm sóc da của mỗi người.

Điều trị các tình trạng tăng sắc tố như tàn nhang, đốm nâu và các sắc tố lớp thượng bì thường mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn, trong khi điều trị sạm da sẽ cần sự kiên trì cũng như tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của bác sĩ.

Vì vậy, để điều trị sạm, nám hiệu quả, khách hàng hãy tham vấn bác sĩ Da liễu của bạn để có được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, phòng ngừa sạm, nám bác sĩ khuyến cáo:

Chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da. Việc sử dụng các hoạt chất này sẽ tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm nám da. Các tổn thương này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.
 
 Phương Thúy 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !